Rever định vị là công ty môi giới bất động sản nhưng ứng dụng công nghệ (proptech) để giảm thiểu chi phí tiếp cận khách hàng.
Rever thêm triệu USD, rộng đường cho proptech
Năm 2021, startup công nghệ bất động sản Rever đã huy động được hơn 10 triệu USD, nâng tổng số vốn gọi được lên hơn 16 triệu USD sau 5 năm hoạt động. Trong đó, Quỹ Mekong Enterprise Fund IV là đơn vị tham gia vòng đầu tư mới nhất của Rever. Rever định vị là công ty môi giới bất động sản nhưng ứng dụng công nghệ (proptech) để giảm thiểu chi phí tiếp cận khách hàng, đồng thời tăng năng suất bán hàng của nhân viên môi giới.
Năm 2021, startup công nghệ bất động sản Rever đã huy động được hơn 10 triệu USD, nâng tổng số vốn gọi được lên hơn 16 triệu USD sau 5 năm hoạt động. |
Theo thống kê của Rever, trong năm 2020, Rever thực hiện được 1.000 giao dịch với mức giá trung bình 2,5 tỉ đồng/sản phẩm. Với 300 nhân viên thực hiện toàn bộ giao dịch, ước tính năng suất một nhân viên Rever vào khoảng 5 giao dịch/năm.
Trao đổi với Nhịp Cầu Đầu Tư, ông Phan Lê Mạnh, nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Rever, cho biết tầm nhìn đến năm 2025, Rever sẽ đạt được 200.000 khách hàng giao dịch trên hệ thống, với 20.000 môi giới bất động sản phục vụ khách hàng. Khách hàng sẽ có “trải nghiệm WOW” khi sử dụng dịch vụ của Rever. Không dừng ở dịch vụ môi giới, Rever còn mở rộng sang các dịch vụ khác như cho thuê văn phòng, trang trí hoặc tài chính trong lĩnh vực bất động sản… nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn khi khách hàng có nhu cầu liên quan đến dịch vụ bất động sản.
Đánh giá về thị trường trong tương lai, ông Mạnh cho rằng sẽ có sự chững lại nhưng nhu cầu nhà ở luôn tồn tại, thị trường có thể sẽ trầm lắng một thời gian nên đây là cơ hội tốt để Công ty đầu tư vào hệ thống.
Bên cạnh đó, dịch bệnh là cơ hội để thúc đẩy công nghệ trong lĩnh vực này và việc đàm phán với các chủ nhà cũng thuận lợi hơn. Việc đưa công nghệ vào bất động sản mang lại lợi ích cho khách hàng lẫn chủ đầu tư khi giảm được khâu môi giới, giảm thời gian tiếp cận, chi phí giao dịch...
“Kinh nghiệm vận hành chuỗi và quản lý doanh nghiệp là điều chúng tôi nghĩ Mekong Capital sẽ hỗ trợ rất nhiều cho Rever trong thời gian tới”, ông Mạnh nói. Trên thực tế, dù proptech đang hưởng lợi trong mùa dịch ở Mỹ và Trung Quốc, nhưng ở Việt Nam, không được như vậy vì hành vi mua sắm bất động sản truyền thống vẫn phổ biến. Mặt khác, việc chuyển đổi số ở các doanh nghiệp proptech và cơ quan nhà nước vẫn chưa cùng tốc độ, phần lớn các thủ tục kiểm tra pháp lý sản phẩm vẫn phải được thực hiện theo cách truyền thống.
Nhiều doanh nghiệp proptech gia nhập nhưng chủ yếu ở khâu quảng cáo, rao vặt bất động sản vì chi phí đầu tư không cần quá lớn. Vì thế, số lượng proptech hoạt động ở lĩnh vực môi giới và tồn tại 5 năm trở lên như Rever không nhiều ở Việt Nam.
Tuy nhiên, ông Mạnh tin rằng bất động sản trực tuyến ở Việt Nam chưa phổ biến là vì thiếu thông tin. Môi giới thiếu thông tin về sản phẩm và khách hàng nên không thể tăng năng suất, người mua thiếu thông tin về dự án nên do dự trong quyết định mua hàng. “Chúng tôi hướng đến một nền tảng cung cấp đủ thông tin cho cả 2”, ông Mạnh cho biết. Về phía môi giới, thông thường họ sẽ lên các phương tiện mạng xã hội đăng tin bán nhà, hàng hóa cũng bị phụ thuộc vào mối quan hệ xung quanh khu vực họ làm việc nên không đa dạng. Để thu hút lực lượng này, Rever cung cấp danh sách hàng hóa hơn 20.000 sản phẩm là phân phối F1 cho các môi giới. Công ty cũng cam kết cung cấp 160 giờ đào tạo miễn phí trước khi gia nhập hệ thống và 10 khách hàng hằng tháng cho môi giới.
Ông Phan Lê Mạnh, nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Rever. |
Trong 5 năm qua, công nghệ của Công ty chủ yếu tập trung vào việc tiếp thị, hỗ trợ bán hàng, theo dõi tiến độ làm việc cũng như tính toán thu nhập của môi giới. Giai đoạn năm 2025, Công ty sẽ mở rộng rổ hàng bằng cách cho phép các môi giới thêm hàng hóa của họ vào. Mặc dù cách làm này có thể ảnh hưởng đến nguồn hàng của môi giới hay sẽ nhiễu loạn vì thông tin rác, nhưng ông Mạnh cho rằng thị trường từ trước đến nay vẫn hoạt động như vậy. Rever không tạo ra luật mới mà chỉ cung cấp công cụ giúp thị trường ngày càng minh bạch hơn.
Về phía khách hàng, Rever sẽ chuyển sang tương tác livestream, video call. Có khoảng 20% dự án trên website Rever được giới thiệu dưới định dạng 3D và Công ty sẽ tiếp tục tăng tỉ lệ này trong thời gian tới. Song song đó là các chương trình khách hàng thân thiết như tặng bảo hiểm sức khỏe.