Ông Võ Tuấn Bình - Nhà sáng lập Amanotes.

 
Thứ Tư | 28/09/2022 09:53

Ông Võ Tuấn Bình và đế chế Amanotes

Không một ai vào thời điểm đó có thể dự đoán rằng Amanotes là sự khởi đầu của một đế chế sản xuất game âm nhạc.

Cuối tháng 9/2017, bảng xếp hạng Google Play ở Mỹ có nhắc đến cái tên Magic Tiles 3 của Amanotes với 30 triệu lượt tải về chỉ sau 4 tháng ra mắt. Không một ai vào thời điểm đó có thể dự đoán rằng đó là sự khởi đầu của một đế chế game âm nhạc đến từ Việt Nam.

ÔNG VUA ĐÔNG NAM Á RA ĐỜI 

Năm 2021, số liệu báo cáo từ App Annie cho biết có 2 tỉ người sử dụng smartphone trên toàn cầu đã tải về các ứng dụng âm nhạc mang thương hiệu Amanotes.  

Nếu hình dung Amanotes như một thành phố du lịch và mỗi lần người sử dụng tương tác với ứng dụng là một lượt ghé thăm, thì trung bình một tháng có hơn 120 triệu lượt khách ghé thăm thành phố này ít nhất một lần, tăng từ mức 30 triệu lượt/tháng so với cách đây 4 năm - một con số cực kỳ ấn tượng.

Magic Tiles 3 - Tựa game về nhạc của Amanotes.
Magic Tiles 3 - Tựa game về nhạc của Amanotes.

Game âm nhạc trên di động, hay gọi theo cách khác là trải nghiệm âm nhạc mới, theo ông Võ Tuấn Bình, nhà sáng lập Amanotes, là các ứng dụng giả lập việc chơi nhạc cụ trên điện thoại di động với độ phức tạp đã được đơn giản hóa rất nhiều lần.

Ví dụ như Magic Tiles 3, ứng dụng giả lập việc đánh đàn piano bằng 4 nốt nhạc. Sau khi chọn nhạc, thuộc nhiều chủ đề khác nhau, trò chơi bắt đầu. Từ phía trên của màn hình, các nốt nhạc màu đen sẽ trôi xuống cùng với nhạc nền. Nhiệm vụ của người chơi là chạm vào các nốt nhạc. Trò chơi kết thúc ngay khi một nốt bị lỡ nhịp. Điểm hấp dẫn nhất của trò chơi là bản nhạc chỉ nghe du dương khi người chạm vào đúng thời điểm, nếu không sẽ tạo ra các nhịp ngắt quãng. Dĩ nhiên, điểm cao thuộc về các bài nhạc được chạm đúng nhịp.

Tính đến thời điểm hiện tại, Magic Tiles 3 đã cán mốc 500 triệu lượt tải trên Google Play và 100 triệu lượt tải trên App Store, thu hút hơn 40 triệu người dùng hằng tháng từ hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tiên phong của thể loại ứng dụng âm nhạc là Cheetah Mobile (Trung Quốc). Nhờ thị trường người sử dụng trong nước đông đảo, từ 3 năm trước, các sản phẩm của đơn vị này đã tạo được tiếng vang lớn trong lĩnh vực giải trí âm nhạc trên ứng dụng điện thoại. Thế nhưng, điều này không đồng nghĩa đóng mọi con đường với những người đi sau. Như ông Võ Tuấn Bình chia sẻ: “Sức sáng tạo không bao giờ có thứ hạng”.

Nếu như các sản phẩm Cheetah Mobile tập trung vào những tác phẩm của các nhà soạn nhạc nổi tiếng, độ khó sẽ tăng cao, thì Amanotes chọn cách sử dụng các sản phẩm âm nhạc có tính thị trường hơn, để người sử dụng vừa chơi vừa thưởng thức. Những bài hát có mặt trên các bảng xếp hạng âm nhạc toàn cầu đều được cập nhật hàng tuần trên các sản phẩm của Amanotes.

Sự sáng tạo này đã tiếp thêm sức sống mãnh liệt cho những sản phẩm của Amanotes. Trung bình một game âm nhạc trên di động có tuổi thọ từ 6-12 tháng, nhưng các sản phẩm của Amanotes, như Magic Tiles 3 hay Tiles Hop, đã tồn tại hơn 3 năm trên thị trường.

Thế mạnh thứ 2 của Amanotes chính là khả năng sản xuất, phát hành các ứng dụng game âm nhạc. Trong năm 2019, Amanotes đã phát hành trên 30 game, trong đó hơn một nửa do Công ty tự sản xuất, số còn lại đến từ các đối tác Việt Nam.

Để tăng thêm sự phổ biến cho các sản phẩm của Công ty sản xuất hay phát hành, Amanotes đã hợp tác với các nghệ sĩ K-Pop của YG Entertainment, DJ TheFatRat, cũng như những nhãn đĩa EDM nổi tiếng khác như Spinnin’ Records hay Monstercat. Theo đó, các album mới của những nghệ sĩ này sẽ được giới thiệu đến hàng tỉ người sử dụng của Amanotes theo mô hình win-win: nghệ sĩ được trả phí bản quyền, Amanotes có thêm nội dung để thu hút, giữ chân khách hàng.

Sau Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông, rất hiếm trường hợp nào của Việt Nam thành công đến vậy. Mà không chỉ ở Việt Nam, thế giới cũng có rất nhiều trường hợp khó vượt qua hào quang của chính mình. Trường hợp điển hình nhất là Rovio Entertainment, cha đẻ trò chơi Angry Birds, ra đời năm 2009, nổi như cồn sau đó 4 năm và gặp khốn khó vào giai đoạn 2014-2015 khi lợi nhuận hoạt động giảm tới hơn 70%.

Nguyên nhân là những chú chim giận dữ dù đã xuất hiện ngoài đời trên những chiếc áo thun hay những con thú bông cùng với nhiều phiên bản mới trên smartphone đã không còn đủ sức hấp dẫn người sử dụng. Đến giữa năm 2016, các chỉ số tài chính của Rovio Entertainment bắt đầu tăng trưởng trở lại nhờ các cải tiến trong sản phẩm cùng sự ra đời của bộ phim Angry Birds.

 

“Thị hiếu khách hàng thay đổi rất nhanh. Quả thật, rất khó cho các công ty sản xuất trò chơi trên smartphone ngày nay tồn tại nếu không có chiến lược kinh doanh cụ thể”, ông Võ Tuấn Bình cho biết.

Chính vì thế, Amanotes định hình trở thành nhà phát hành game, kết hợp với những nhà lập trình cá nhân để phát hành các sản phẩm trò chơi, tất nhiên là liên quan đến âm nhạc trên ứng dụng di động. Bởi khi càng có nhiều sản phẩm, chi phí bản quyền sẽ cạnh tranh hơn tính trên mỗi sản phẩm.

Bên cạnh đó, việc quảng cáo chéo giữa các ứng dụng bởi cùng một nhà cung cấp, cùng một thể loại game sẽ tiết kiệm chi phí và hiệu quả hơn. Dù vậy, cách này khá rủi ro vì nếu nhà phát hành không hiểu rõ khách hàng của mình, việc quảng cáo chéo sẽ không làm tăng lượng người sử dụng cho các trò chơi được quảng cáo, thậm chí làm giảm doanh thu có được từ hệ thống quảng cáo của Google.

TỪ CHƠI NHẠC ĐẾN DẠY NHẠC 

Hiện Amanotes đã vượt mặt Cheetah Mobile về số lượng người sử dụng ở các thị trường ngoài Trung Quốc, theo thống kê từ App Annie. Slogan của Công ty là “Everyone Can Music” (Ai cũng có thể chơi nhạc) chính là thông điệp chứa đựng niềm đam mê của người tạo nên Amanotes.

Hơn 15 năm trước, khi còn là sinh viên khoa Toán Tin, Đại học Bách khoa Hà Nội, ông Võ Tuấn Bình đã thực hiện đam mê của mình bằng việc phát triển phần mềm giả lập bàn phím máy tính thành bàn phím piano. Nhưng rồi chính ông nhận ra rằng, phần mềm này khó phổ biến vì nó chỉ hữu ích cho những người đã học âm nhạc.

Ra trường, đi làm một thời gian, ông Bình tiếp tục tham vọng đưa âm nhạc đến cộng đồng bằng dự án game âm nhạc vào năm 2009 trên máy tính, tương tự như trò Audition, nhưng thành công vẫn chưa đến.

“Thiếu kinh nghiệm quản lý, không hiểu thị hiếu khách hàng, sản phẩm phát triển chưa tới. Tồn tại được mới là lạ”, ông Bình nói.

Không nản lòng, vào cuối năm 2014, Amanotes được thành lập cùng người bạn đồng hành Nguyễn Tuấn Cường. Thời điểm đó, kinh doanh game âm nhạc trên ứng dụng di động không dễ dàng, vì chi phí sản xuất game cao do liên quan đến bản quyền âm nhạc, trong khi doanh thu phụ thuộc rất lớn vào quảng cáo trong game. 

Để có lợi nhuận, các công ty phải phát hành trên quy mô toàn cầu, nhưng vòng đời game thì ngắn, tốc độ sao chép của các đối thủ nhanh như chớp là rào cản khiến nhiều doanh nghiệp không mặn mà tham gia.

Do đó, số lượng game âm nhạc phát hành vào thời điểm đó chiếm chưa đến 2% tổng số lượng game phát hành trên di động mỗi năm. Theo thời gian, số lượng game âm nhạc phát hành tăng dần, chiếm 16% thị phần toàn cầu. Amanotes được thừa hưởng nhiều lợi thế từ sự tăng trưởng này sau thời gian dài kiên trì theo đuổi và đều đặn đưa sản phẩm ra thị trường.

Văn phòng của Amanotes.
Văn phòng của Amanotes.

Nhưng bấy nhiêu là chưa đủ đối với tham vọng "Everyone Can Music" của người sáng lập Amanotes. Với 2 tỉ người sử dụng, ông Bình cho rằng, Công ty chỉ mới dừng lại ở bước đem lại trải nghiệm âm nhạc theo cách mới cho người sử dụng, nhưng đó sẽ là nền tảng cho tham vọng tiếp theo: học nhạc trên ứng dụng di động.

Vì vậy, ứng dụng giáo dục âm nhạc mang thương hiệu Amanotes đang được ấp ủ. Khi người sử dụng đánh đàn piano, guitar, ứng dụng sẽ tiếp nhận âm thanh và phản hồi lại xem họ đã đánh đúng nốt nhạc hay chưa, nếu chưa, ứng dụng sẽ hướng dẫn họ chơi đúng nốt và đánh được những bài nhạc một cách bài bản nhất. Mô tuýp học này, theo ông Bình, giúp mọi người có thể học nhạc với những bài hát mà họ yêu thích theo một cách đơn giản và vui nhất, chứ không nhàm chán như cách học sách vở truyền thống.

Công nghệ nhận dạng âm thanh là mấu chốt của ứng dụng. Tính đến thời điểm ra mắt, Công ty đã đầu tư công nghệ này được hơn 2 năm và việc phát triển thêm mảng dạy học định vị Amanotes là công ty công nghệ âm nhạc tiên phong trên thế giới. Người sáng lập Amanotes cho biết, ứng dụng sẽ được phân phối qua cửa hàng Google Play và App Store. Mỹ và Canada sẽ là 2 thị trường trọng điểm Công ty hướng tới.

So với những ngày đầu, Amanotes có lợi thế hơn nhờ vào tập khách hàng hiện tại, chi phí tiếp thị nhờ đó cũng giảm phần nào. Tuy nhiên, thử thách đặt ra không nhỏ khi đây là mô hình cần được triển khai hình thức thu phí, vì việc quảng cáo trong ứng dụng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm học nhạc của người sử dụng. Hơn nữa, khách hàng sẽ trả một khoản phí sử dụng hằng tháng để tập các bài hát thịnh hành trên thị trường. Đó là bài toán khó.

“Nhưng dù thế nào, chúng tôi vẫn theo đuổi mục tiêu giúp mọi người chơi nhạc dễ dàng hơn”, ông Bình nói.