Ông Nguyễn Thành Trung - CEO của kỳ lân Sky Mavis.

 
Thứ Tư | 28/09/2022 09:53

Axie Infinity: Blockchain dễ như game

Với việc xuất hiện một công nghệ mới như blockchain, ngành game đã xuất hiện nhiều xu hướng mới.

Trong 5 năm trở lại đây, thế giới liên tục nói về công nghệ blockchain, nhưng hầu hết mọi người chỉ chú ý vào mặt tài chính của nó. Nhằm giúp mọi người có thể hiểu hơn về công nghệ blockchain, ông Nguyễn Thành Trung đã từ bỏ vị trí Giám đốc Công nghệ của sàn thương mại điện tử Lozi do ông đồng sáng lập, để mở startup Axie Infinity, một ứng dụng game blockchain đầu tiên lại Việt Nam.

Ông Trung chia sẻ: “Ngày trước, tôi ghét blockchain, bởi mọi người thường chỉ nói về tiền ảo, bitcoin và một số công ty còn lợi dụng công nghệ này để gọi vốn qua ICO (phát hành tiền ảo). Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu nhiều hơn về blockchain, tôi nhận ra đó chỉ là công nghệ và muốn đưa tới người dùng một cách tiếp cận dễ dàng hơn, đó là chơi game. Do đó, Axie Infinity được hình thành như một hệ sinh thái thú cưng ảo trên nền tảng blockchain”.

 

Game là một thị trường rất lớn và được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Theo báo cáo thị trường trò chơi toàn cầu của Newzoo, ngành công nghiệp game đã đánh dấu một năm kỷ lục vào năm 2021 khi đạt doanh thu 180,3 tỉ USD. Trong đó, game di động vẫn đóng góp doanh thu nhiều nhất với 93,2 tỉ USD. Thị trường game dự kiến ​​sẽ vượt 218,7 tỉ USD vào năm 2024. Trong số này, 116,4 tỉ USD sẽ đến từ mảng di động. Tổng số game thủ năm 2022 dự kiến là 3,9 tỉ người dùng điện thoại và con số đó sẽ tăng lên 4,5 tỉ vào năm 2024.

Ngoài ra, với việc xuất hiện một công nghệ mới như blockchain, ngành game đã xuất hiện nhiều xu hướng mới. Theo báo cáo của Blockchain Gaming Alliance (BGA), quý III/2021 lĩnh vực game NFT tiếp tục thống lĩnh thị trường khi chiếm tới 22% tổng khối lượng NFT. Trò chơi blockchain đem lại doanh thu lên tới 2,32 tỉ USD trong khoảng thời gian từ tháng 7 tới tháng 9.

Theo tìm hiểu của ông Trung, trong quá khứ, khi bất kỳ một công nghệ mới nào xuất hiện, mọi người sẽ thường tiếp cận qua game để có thể hiểu nhanh hơn. Các hãng công nghệ như Microsoft hay Facebook cũng đều có game trên sản phẩm của mình. Đó vừa là cách thu hút người dùng qua việc giải trí, vừa để mọi người tìm tòi và học tập thêm. Hệ sinh thái thú cưng ảo của Axie Infinity là nơi người chơi có thể tự do thu thập, mua bán hoặc đem những con vật đáng yêu với tên gọi Axie đi chiến đấu.

Axie Infinity của Sky Mavis đã có được điểm mạnh nhất của công nghệ blockchain này, đó chính là dữ liệu sẽ được lưu trữ và truyền tải trong các khối thông tin liên kết với nhau bằng mã hóa trên internet. Các khối này sẽ đóng vai trò vừa lưu trữ thông tin có thể kiêm luôn việc vận hành server, người chơi không còn phải lo việc game sẽ bị lỗi hay chết giữa chừng. Hơn nữa, thông tin của người chơi sẽ được bảo đảm an toàn.

Ngoài ra, một khối thông tin được ghi vào hệ thống blockchain thì không có cách nào thay đổi được, chỉ có thể bổ sung thêm khi đạt được sự đồng thuận của tất cả mọi người, nên nhà phát hành cũng không thể can thiệp vào tài khoản của người chơi, tạo ra sự công bằng tuyệt đối cho game.

Hệ sinh thái thú cưng ảo Axie cũng áp dụng thêm thuật toán về DNA, giúp quyết định hình dạng của các con thú khi được phối với nhau, tạo ra sự hấp dẫn học tập cho người chơi hơn. Ông Trung chia sẻ: “Thời điểm ban đầu vào năm 2018, do công nghệ còn mới và chưa sẵn sàng, nên việc đem game blockchain lên trên di động rất khó, thời gian chờ quá lâu sẽ làm trải nghiệm của người chơi bị kém đi. Tuy nhiên, trong nửa đầu năm 2020, Axie Infinty đã có thể đem game lên trên di động”.

Axie Infinity của Sky Mavis đã có được điểm mạnh nhất của công nghệ blockchain: dữ liệu sẽ được lưu trữ và truyền tải trong các khối thông tin liên kết với nhau bằng mã hóa trên internet.
Axie Infinity của Sky Mavis đã có được điểm mạnh nhất của công nghệ blockchain: dữ liệu sẽ được lưu trữ và truyền tải trong các khối thông tin liên kết với nhau bằng mã hóa trên internet.

Qua gần 5 năm hoạt động, tháng 10/2021, số người dùng đang hoạt động của Axie Infinity cán mốc 2,5 triệu người, tăng 1 triệu so với 3 tháng trước. Trong đó, thị trường Philippines chiếm đến 40% lượng người chơi. Nhờ trò chơi Axie Infinity của Sky Mavis, người dân Indonesia và Philippines cũng mới có thể có thêm thu nhập trong suốt năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Vào tháng 5/2021, Công ty đã nhận được 7,5 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A. Người đồng sáng lập của Cuban và Reddit, Alexis Ohan là người dẫn đầu. Series B cũng ngay trong tháng 10 cùng năm, với khoản đầu tư 152 triệu USD từ công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz ở Thung lũng Silicon. Hiện Sky Mavis được định giá hơn 3 tỉ USD.

Axie Infinity cũng đã thiết lập thị trường lớn thứ 2 cho NFT. Đó là những hình ảnh đại diện kỹ thuật số độc quyền cho các nhân vật từ phim ảnh, âm nhạc, nghệ thuật và trò chơi. Do đó, người dùng nền tảng có thể mua, bán, giao dịch và tạo kho báu kỹ thuật số của mình. Cho đến nay, nền tảng này đã giao dịch 2,5 tỉ USD trong NFT.

Điều đó đã giúp Axie Infinity trở thành một trong những trò chơi điện tử trên nền tảng blockchain có doanh thu cao nhất mọi thời đại, theo bảng xếp hạng của DappRadar.com và Dapp.com vào năm 2021.

Cũng theo Sky Mavis, hiện Axie Infinity vẫn là tựa game số 1 thế giới trong mảng NFT với hơn 2 triệu ví và số tiền có tổng giá trị 4,5 tỉ USD vẫn bị khóa trên Ronin - sidechain Ethereum riêng của họ.

Tuy vào đầu năm 2022, hệ thống blockchain của Ronin đã bị hack, lấy đi 615 triệu USD, khiến cộng đồng người chơi Axie Infinity trở nên bất an, nhưng tới nay đồng coin chính của Axie Infinity vẫn đang ở khoảng giá 65 USD/token. Mức giá này đã tăng tới 52.088,13% so với khi họ mới phát hành coin lần đầu tiên ra thị trường với giá 0,1234 USD/token. 

Sky Mavis cũng khẳng định sẽ hoàn tiền cho người dùng liên quan tới vụ hack khiến mạng Ronin bị lấy đi 615 triệu USD. "Chúng tôi cam kết hoàn trả tiền cho người chơi trong thời gian sớm nhất có thể", Aleksander Leonard Larsen, Giám đốc Điều hành Sky Mavis, cho biết.