Thứ Sáu | 28/03/2025 18:03

Đón chuyến tàu đầu tiên của hãng tàu Container SITC cập cảng

Sự hợp tác sẽ tạo ra hệ sinh thái logistics toàn diện và hiệu quả, giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận chuyển, tối ưu hóa thời gian giao nhận hàng hóa.

Ngày 28/3/2025, Công Ty TNHH MTV Tổng Công Ty Tân Cảng Sài Gòn Và Công Ty Cp Dầu Khí Đầu Tư Khai Thác Cảng Phước An đã tổ chức Lễ đón chuyến tàu đầu tiên của hãng tàu Container SITC cập cảng dưới sự đồng thuận và hợp tác của hai bên. 

Đây là dấu mốc quan trọng, mở ra bước tiến mới trong mối quan hệ hợp tác giữa SNP và PAP, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả vận hành của chuỗi cung ứng khu vực phía Nam, hướng tới sự phát triển bền vững và kết nối toàn diện hơn trong lĩnh vực logistics.

Việc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCT TCSG) ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần Đầu tư Khai thác Cảng Phước An (PAP), nhằm đẩy mạnh khai thác cảng hiệu quả, đồng thời mở rộng hệ sinh thái logistics tại khu vực phía Nam, phục vụ tốt hơn nhu cầu xuất nhập khẩu ngày càng gia tăng của doanh nghiệp. Sự kết hợp giữa tiềm lực hạ tầng hiện đại của PAP và kinh nghiệm quản lý, khai thác cảng hàng đầu của SNP sẽ tạo ra một hệ sinh thái logistics toàn diện và hiệu quả, giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận chuyển, tối ưu hóa thời gian giao nhận hàng hóa. Đồng thời, việc kết nối các tuyến vận tải nội địa và quốc tế sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, nâng cao năng lực cạnh tranh của các hãng tàu, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và các đối tác trong chuỗi cung ứng.

Hướng tới mục tiêu phát triển cảng xanh - bền vững, Cảng Phước An tiên phong áp dụng các tiêu chuẩn Green Port, đầu tư hệ thống hạ tầng hiện đại, sử dụng năng lượng sạch, công nghệ số và giải pháp vận hành thông minh nhằm giảm thiểu tác động môi trường, tối ưu hiệu quả khai thác.

Cảng Phước An ở thành cảng đầu tiên trong khu vực sử dụng hoàn toàn thiết bị vận hành bằng điện, đã đầu tư hệ thống cẩu điện MITSUI E&S, gồm 9 cẩu RTG (khung bánh lốp) và 4 cẩu STS (cẩu bờ). Bên cạnh đó, cảng cũng đang triển khai hệ thống xe điện SANY 6×4, với 20 xe đầu kéo điện và lắp đặt 10 trạm sạc ngay tại cảng, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động từ ngày 01/05/2025. Việc sử dụng thiết bị vận hành bằng điện không chỉ giúp giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường mà còn tối ưu hóa hiệu suất khai thác, giảm chi phí nhiên liệu và tăng cường an toàn lao động. 

Theo quy hoạch, cảng Phước An được chia thành các phân khu cảng và phân khu dịch vụ hậu cần (550ha). Năm 2025, dự kiến sẽ đạt 1.3 triệu TEUs/năm, sau đó tăng dần và sẽ đạt 4 triệu TEUs/năm vào năm 2026.