Ông Lê Quang Chung, Phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Smart Invest (AAS). Ảnh: PV.

 
Ông Lê Quang Chung, Smart Invest (AAS) Thứ Tư | 26/04/2023 09:04

Thị trường đang ở một mức khá hấp dẫn cho đầu tư dài hạn

“Chúng tôi đang đánh giá thị trường sẽ tốt dần lên từ quý II, quý III trong năm 2023”.

Trước diễn biến kinh tế thế giới, tình hình phát triển kinh tế xã hội trong nước 3 tháng đầu năm 2023 và các khó khăn, thách thức tác động tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, người dân; thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 50/NQ-CP ngày 8/4/2023 và Nghị quyết 59/NQ-CP ngày 23/4/2023, ngày 23/4/2023, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư số 02/2023/TT-NHNN quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn, có hiệu lực từ ngày 24/4/2023. 

 

Theo đánh giá của ông Lê Quang Chung, Phó Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Smart Invest (AAS), việc Thông tư này được ban hành sẽ có nhiều điểm tích cực.

Thứ nhất, ngân hàng thương mại không phải trích lập dự phòng nợ xấu.

Thứ hai là đối với các doanh nghiệp, việc không nhảy nhóm nợ sẽ giúp doanh nghiệp được tiếp tục vay vốn khi có nhu cầu, cũng như có thể dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn.

Cùng với đó, đối với doanh nghiệp được hoãn nợ, giãn nợ thì sẽ giúp doanh nghiệp chưa phải trả nợ trong giai đoạn dòng tiền đang khó khăn, việc kinh doanh chưa thuận lợi. 

Thực tế thì trong thời gian gần đây nhiều chính sách đã được đưa ra để hỗ trợ cho nền kinh tế và các doanh nghiệp như giảm lãi suất, thúc đẩy đầu tư công hay thúc đẩy nhà ở xã hội rồi đến đề xuất giảm thuế nữa. Tuy nhiên, dòng tiền trên thị trường vẫn chưa có sự cải thiện. 

Lý giải điều này, ông Chung cho rằng tất cả các chính sách thường vẫn có độ trễ và dòng tiền đã bắt đầu có dấu hiệu tốt hơn khi mà Nhà nước đưa ra các chính sách nới lỏng. 

 

Nhìn nhận ở thị trường chứng khoán, ông Chung cho hay theo thống kê nhiều năm của thị trường chứng khoán Việt Nam thì vùng đáy luôn là vùng có thanh khoản không cao. Thị trường đang giao dịch ở quanh ngưỡng 1.000 - 1100 điểm và chúng ta đang nhìn thấy khi thị trường tăng thì thanh khoản có tăng lên một chút và khi thị trường giảm thì thanh khoản cũng giảm theo. “Xét về kỹ thuật thì chúng tôi đánh giá đây là một tín hiệu khá là tốt, cho thấy thị trường đang không còn áp lực cung quá nhiều và nhận định của chúng tôi là thị trường sẽ ở vùng này và đi lên trong thời gian tới”, ông Chung chia sẻ. 

Theo đại diện của AAS, định giá P/E thị trường khoảng 12 lần và đang trở lại mức định giá thị trường của năm 2019. Ngoài ra, khi lãi suất hạ thì chắc chắn làm tăng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết, khi mà chi phí lãi vay hạ sẽ được bù đắp thẳng vào lợi nhuận của doanh nghiệp và đó cũng là một trong những yếu tố giúp cho kết quả kinh doanh của doanh nghiệp sẽ tốt lên. “Chúng tôi thống kê, theo dõi các doanh nghiệp trong thời gian vừa qua, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp đã bắt đầu chạm đáy và đi lên. Chúng tôi đang đánh giá thị trường sẽ tốt dần lên từ quý II, quý III trong năm 2023”, ông Chung nói. 

Cũng theo vị chuyên gia đến từ AAS, thị trường đang ở một mức khá hấp dẫn cho đầu tư dài hạn. Nhà đầu tư nên tìm hiểu những doanh nghiệp tốt, có mức định giá hấp dẫn và đầu tư dài hạn.

Có thể bạn quan tâm:

Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ