Tiềm năng của thị trường bảo hiểm nhân thọ là rất lớn do tỉ lệ tham gia bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam còn thấp. Ảnh: TL.

 
Hải Bằng Thứ Sáu | 15/07/2022 14:08

Mặc dù giảm nhưng thị trường bảo hiểm nhân thọ còn tiềm năng

Dự kiến thời gian tới, đà tăng trưởng của thị trường bảo hiểm nhân thọ sẽ duy trì quanh 10% và thị trường vẫn hấp dẫn với doanh nghiệp nước ngoài.

Chia sẻ tại sự kiện về thị trường bảo hiểm 4 tháng đầu năm 2022, ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), cho biết sau nhiều năm có bước tăng trưởng vượt bậc từ 25%-30%, đà tăng của thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đã giảm nhiệt trong năm 2022. 

Lý do thị trường bảo hiểm nhân thọ chững lại là do từ năm 2011 - 2019 thị trường có mức tăng trưởng ổn định ở mức khá cao, từ 25-30%, có năm trên 30%. Đến 2019, thị trường giảm xuống 21-22%, 2020 mức giảm còn thấp hơn, xuống dưới 20%.

Tuy nhiên, cũng theo ông Dũng, tiềm năng của thị trường bảo hiểm nhân thọ là rất lớn do tỉ lệ tham gia bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam còn thấp, tỉ lệ người có hợp đồng bảo hiểm chưa cao.

 

Cũng theo ông Dũng "Dự kiến trong thời gian tới, đà tăng trưởng của thị trường bảo hiểm nhân thọ sẽ duy trì quanh 10% và đây vẫn là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp nước ngoài. Vì nhiều nước trong khu vực, mức tăng trưởng hàng năm chỉ từ 3-5%, trong khi Việt Nam tầng lớp trung lưu ngày càng tăng và tỉ lệ người dân có bảo hiểm chưa cao".

Trong thời gian tới, thị trường còn được nhiều yếu tố thúc đẩy như ban hành Luật kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi), GDP bình quân đầu người đạt 7.500 USD đến năm 2030, tầng lớp trung lưu gia tăng; các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cũng không ngừng đầu tư vào chuyển đổi số, cải thiện chất lượng dịch vụ và gia tăng thêm sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Theo số liệu của Tổ chức Swiss Re, nhu cầu bảo hiểm nhân thọ chưa được đáp ứng của Việt Nam ước tính lên tới 1,77 ngàn tỉ USD trong năm 2021, trong khi nhu cầu bảo vệ sức khỏe chưa được đáp ứng là khoảng 36 tỉ USD.

h
Hợp đồng và doanh thu phí khai thác mới của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ 4 tháng đầu năm 2022. Ảnh: IAV.

Chia sẻ thêm về thực trạng ngành, ông Sang Lee, Tổng giám đốc Manulife Việt Nam, cho biết thực tế lượng tuyển dụng nhân sự đang thấp hơn cùng kỳ năm ngoái. Tác động của đại dịch COVID-19, kể cả những đợt giãn cách xã hội ở các thành phố lớn đã ảnh hưởng lớn đến ngành. Tuy nhiên, đại diện Manulife Việt Nam cho rằng trong nửa cuối năm, thị trường tuyển dụng toàn ngành sẽ quay trở lại.

“Ngành bảo hiểm nhân thọ còn rất nhiều tiềm năng, bao gồm tỉ lệ thâm nhập bảo hiểm nhân thọ còn thấp, nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng đối với các sản phẩm và dịch vụ do đại dịch và xu hướng nhiều người đang tìm kiếm thêm nguồn thu nhập”, ông Sang Lee lý giải.

Coach Lương Ngọc Tiên và Tư duy kiến tạo hạnh phúc