Thứ Năm | 07/11/2013 16:54

Xu hướng lãng mạn hóa chết trẻ trong nhạc pop (kỳ 1): Sống gấp và chết trẻ

Âm nhạc đại chúng hiện nay phô trương mạnh mẽ chứng ái kỷ (tự yêu mình), đề cao vật chất và tôn vinh hình tượng xã hội đen.

Trang chỉ ra những lệch lạc đó trong bài viết mới đây. Quần tụt của Justin Bieber, lưỡicủa Miley Cyrus, kiểu tóc kỳ dị của Skrillex... Chẳng khó gì để tìm ra những thứ nổi bật trong âmnhạc đại chúng hiện nay thực ra lại chẳng liên quan gì đến âm nhạc.

Góc tối của tinh thầnYOLO

Âm nhạc cho giới trẻ cung cấp đủ thứ thôngđiệp, tích cực có mà không hẳn tích cực cũng có. Song theo The Atlantic, có một thông điệp chủ đạocực kỳ khó lẫn: cảm thức khải huyền, nhưng không theo hướng cao siêu đến thế.

Nói đơn giản hơn là những thông điệp mới nghetưởng rất tích cực, nhưng ngày càng lộ rõ tính hô hào như YOLO (You only live once - Bạn chỉ sốngmột lần thôi). Câu khẩu hiệu này thúc đẩy giới trẻ hãy làm ngay những gì mình thích, bởi biết đâungày mai bạn đã nằm trong quan tài.

Năm 2007, nữ ca sĩ Jordin Spark đã hát trong đĩa đơn đầu tay Tattoo:

Tạp chí Time từng gọi thế hệ trẻ hiện nay làthế hệ "Tôi, tôi, tôi" với cái tôi quá lớn. Âm nhạc đại chúng không hề "vô can" trong việc vun đắplên tính cách của thế hệ này. Chủ đề ái kỷ được đề cập đầy tự hào trong các sản phẩm âm nhạc, vớicác đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất "tôi" (I), "chúng tôi" (we), và đại từ sở hữu "của tôi" (my,mine) thường xuyên được nhắc đến.

Một bài hát khác cũng trực tiếp mang tênthông điệp là của 2 rapper Rick Rossvà Kanye West, đã ngang tàng tuyên bố: "Bọn họ nói không thể sống kiểu này cả đời, nhưng chúng tasẽ sống thế hết đêm nay. Em biết đấy, tất nhiên bọn họ sẽ vẫn ném đá chúng ta đến hếtđời".

Trong bài hát ( - bài hát trực tiếp nhắc đến thông điệp mà bài báo này đề cập), nữ ca sĩ Ke$ha rủ rê mộtchàng trai lạ mới gặp: "Hãy quậy thả phanh đêm nay như thể chúng ta rồi sẽ chết trẻ". Giới trẻ vẫnnhảy theo bài hát này mỗi đêm ở các hộp đêm trên toàn thế giới

Chủ đề lãng mạn hóa tuổi trẻ và lối sống gấp rấtphổ biến trong âm nhạc, xuất hiện ở nhiều ca khúc khác được giới trẻ rất yêu thích như (Fun.), (One Direction)…

Bài hit gần đây là của cặp song ca Thụy Điển Icona Pop mô tả các nhân vậtchính đâm xe, ném đồ đạc của người khác xuống cầu thang, làm đủ thứ chuyện chỉ với tuyên ngôn: "Tôichả quan tâm, tôi thích thế đấy".

Ai chẳng sống một lần,nhưng chết trẻ là một chuyện khác

Vấn đề là gì? Không ai trong số các nhạc sĩ,ca sĩ, ban nhạc và khán giả đang nhảy theo các giai điệu đó thực sự nghĩ rằng họ sẽ chết ngay ngàymai.

Không ai trong số họ có ý định "nhảy nhót đếnchết" như lời ca khúc Die Young của Ke$ha. Nhưng họ vẫn nghe, hưởng ứng và lan truyền thông điệp"sống gấp, chết trẻ".

Liệu thông điệp này có nói lên điều gì nghiêmtrọng hơn đằng sau sự nổi loạn bề mặt của giới trẻ, không chỉ ở Mỹ? hỏi ý kiến tiến sĩ Jean Twenge, một nhà tâm lý,tác giả cuốn sách Theo Twenge, âm nhạc, cùngvới truyền hình, điện ảnh và văn chương, đều là biểu hiện của những làn sóng ngầm trong vănhóa.

Về âm nhạc đại chúng, Twenge đã dành riêngvài nghiên cứu. Cô và các cộng sự từng khảo sát các bài hát nhạc pop nổi tiếng trong giai đoạn1980-2007 và rút ra kết luận: ca từ nhạc pop ngày càng ít tính cộng đồng và cá nhân hóa rõrệt.

Nhạc pop một thời từng rất ngọt ngào với của TheBeatles, nói về tình cảm mới chớm thánh thiện của một chàng trai với một cô gái.

Ngày nay, giới trẻ thi thoảng cũng còn chútthánh thiện, kiểu củaCarly Rae Jepsen, nhưng quá hiếm hoi giữa một loạt "tôi", "chúng tôi", "của tôi", những cuộc tìnhmột đêm bạt mạng và những bữa tiệc.

Kỳ 2: Một thế hệ tự yêumình cuồng nhiệt

Mi LyThể thao & Văn hóa

Đó là chủ đề củaloạt chương trình thực tế "Ke$ha: My Crazy Beautiful Life" vừa trở lại sóng kênh MTV, năm nay làmùa thứ 2. Trong phim, có cảnh nữ ca sĩ diện "chiếc áo" làm bằng 2 cái cốc úp lên ngực.

"Tôi không biếtkhán giả gọi nó là gì nhưng với tôi thì đó chính là cuộc đời tôi. Lúc nào cũng có người cầm máyquay theo chân tôi. Họ theo tôi đi khắp mọi nơi" - Ke$ha nói với MTV - "Đây là chương trình củatôi. Tôi muốn khán giả xem và nghĩ rằng: Có đúng cô ta là thế không? Không tin được! Cô ả này đúnglà điên".

Mùa thứ nhất củaloạt chương trình này lên sóng hồi tháng 4. Tập đầu tiên của mùa thứ hai vừa lên sóng hôm 30/10.Trong khi mùa thứ nhất nói về cả 2 khía cạnh chuyên môn và đời tư của nữ ca sĩ thì mùa thứ hai tậptrung hơn vào đời sống riêng. Qua đó, Ke$ha cũng thể hiện được nhiều hơn quan điểm sống củamình.

Nữ ca sĩ giớithiệu với khán giả gia đình và bạn bè cô, gồm người mẹ Pepe, em trai Louie và trợ lý Tessa. Chươngtrình có nhiều tình tiết, phát biểu khá gây sốc đúng theo phong cách và lối nói chuyện của Ke$ha,nhưng nữ ca sĩ quả quyết cô không cố tình gây sốc mà chỉ đang thể hiện đúng bản thân mình.

Một sự trùng hợpthú vị là trong lời phát biểu của Ke$ha cũng đầy ắp đại từ "tôi" như trong các lời bài hát. Với lờigiới thiệu "không có bộ lọc cũng không có bức tường ngăn cách nào cả", MTV nói rằng "chương trìnhnày thực sự chân thực và mộc mạc".

Hạ Huyền

Nguồn Thể thao Văn hóa


Sự kiện