Thứ Hai | 12/05/2014 11:35

Thị trường ô tô: Mới đắt hàng, cũ đìu hiu

Trong khi thị trường ô tô mới tăng trưởng đều đặn thì ngược lại, mảng ô tô cũ vẫn trong tình trạng đìu hiu kéo dài, nhiều người bán, ít kẻ mua.

Xe cũ bầy bán tràn vỉa hè

Xe nhiều mà không bóng người mua. Ảnh: VEF

Tại các trung tâm mua bán xe cũ trên đường Lê Văn Lương, Nguyễn Văn Cừ, Phạm Hùng, Khuất DuyTiến... (Hà Nội), xe cũ bày nhan nhản.

Mặc dù các cửa hàng trên đường Phạm Hùng được dựng lên khá tạm bợ với mái tôn và khung sắt, thậmchí chẳng có mái, căng tạm tấm lưới cho đỡ bụi, vậy nhưng lượng xe đổ về ngày càng nhiều, bày trànlan ra tận vỉa hè.

Xe bày bán đủ loại, rẻ có Kia Morning, sang trọng có Mercedes, BMW, Porsche, Land Rover...

Chủ một cửa hàng xe trên đường Phạm Hùng, anh Quang Việt cho biết, những chiếc xe này có chiếclà do anh mua lại, có chiếc là do khách hàng ký gửi. Để trong gara khó bán nên giờ anh thuê chỗnày, trưng ra cho mọi người biết.

Kinh tế khó khăn, thu nhập của nhiều gia đình bị giảm, nhiều doanh nghiệp phá sản, làm ăn thualỗ nên đã phải đem xe đi bán để giảm chi phí, có tiền chi tiêu và lo trả nợ. Vì thế, lượng xe cũbán ra tăng mạnh.

Anh Trần Văn Cương, giám đốc một doanh nghiệp chuyên về bất động sản có văn phòng tại đườngNguyễn Chí Thanh (Hà Nội), kể rằng Tết vừa rồi anh phải đem sổ đỏ nhà riêng thế chấp ngân hàng lấytiền chi trả lương cho nhân viên. Nay anh bí quá, còn chiếc Innova đem bán nốt. Số tiền này đủ đểduy trì sự tồn tại của doanh nghiệp, đồng thời tiết giảm được 20 triệu mỗi tháng tiền xăng xe, phícầu đường, nơi gửi và lương lái xe.

Chiếc xe của anh Cương sản xuất năm 2010 số sàn, được định giá trên 400 triệu đồng. Xe bán đượcanh thấy vừa vui, vừa buồn. Không còn xe, cần đi đâu thì thuê hoặc mượn tạm bạn bè vậy, anh thanthở.

Theo một chủ cửa hàng xe cũ trên đường Phạm Hùng, chưa bao giờ nguồn cung xe cũ lại dồi dào vàphong phú như hiện nay. Trước đây, để tìm được nhiều xe cũ với giá phải chăng rất khó, nhiều chủbuôn phải mò về, xây dựng mạng lưới tại các tỉnh để thu gom chuyển về Hà Nội bán. Song, gần đây xecũ bán ra rất nhiều, không chỉ tại Hà Nội mà khắp các tỉnh đổ về.

Không những xe nhiều mà giá cũng rất hợp lý. Nhiều chủ xe, vì muốn bán nhanh nên sẵn sàng chấpnhận giảm giá. Chỉ cần có 500- 600 triệu đồng, khách hàng đã có thể mua được chiếc Altis hoặc Civicchất lượng còn khá tốt.

Cả tháng chẳng có khách hỏi

Xe hạng sang cũng ra vỉa hè

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại khách hàng tìm đến mua xe cũ không nhiều. Dạo quanh các cửa hàng bánxe cũ tại đường Phạm Hùng, cả buổi chiều cuối tuần mà chỉ có 6 khách hàng đi tìm mua xe. Quang cảnhvắng vẻ, nhân viên ngồi chơi là hình ảnh dễ nhận thấy ở các cửa hàng xe cũ thời gian này.

Tổng giám đốc một công ty chuyên kinh doanh xe cũ cho biết, sức mua xe cũ rất thấp. Doanh nghiệpcủa ông có văn phòng tại Hà Nội và TP.HCM nhưng mỗi tháng cũng chỉ bán được từ 50-70 xe.

Với việc đầu tư nhiều cho công đoạn thẩm định chất lượng, giá cả, có xác nhận, đảm bảo của côngty từ lâu nay, nhưng số xe bán được như vậy không được như ông Tuấn như mong đợi.

Theo một số nhân viên bán xe, nếu xe mới có nguồn hàng dồi dào, không cần phải thẩm định chấtlượng, giá cả, dịch vụ sau bán hàng cũng tốt thì hạn chế của xe cũ là được bày bán trong những cửahàng dựng tạm bợ, việc thẩm định chất lượng, giá cả rất khó khăn nên khách hàng ngần ngại không dámmua.

Nguồn xe phong phú nhưng vẫn không thể bằng xe mới. Chẳng hạn, với xe mới khách hàng có thể chọnđược màu xe ưng ý thì xe cũ là không thể. Tuy nhiên, lý do quan trọng khiến xe cũ khó bán là dokinh tế khó khăn, nhiều gia đình thắt chặt chi tiêu, nhiều doanh nghiệp thua lỗ phá sản nên khôngcó nhu cầu về xe.

Mua xe cũ phần lớn là những người có thu nhập không cao. Suy thoái kinh tế, thu nhập giảm khiếnnhu cầu về ô tô bị gạt sang một bên, ông Tuấn nhận xét.

Nhiều chủ cửa hàng than thở, lúc xe nhiều và giá rẻ thì chẳng có ai mua. Sức mua xe cũ hiện chỉbằng 30-40% so với thời điểm cận Tết, xe để cả tháng cũng không khách hỏi đến.

Nguồn VEF


Sự kiện