Rolls-Royce và bài toán kinh doanh tại Việt Nam
Ông Herfried Hasenoehrl, Tổng giám đốc Rolls-Royce Motor Cars -khu vực các nước đang phát triển tại châu Á - Thái Bình Dương và ông Đoàn Hiếu Minh - Chủ tịchCông ty Cổ phần Ôtô Regal (gọi tắt Regal) - đối tác chính thức của Rolls-Royce tại Việt Nam
Tại Việt Nam, tính toán của Rolls-Royce là gì khi quyết định đầu tư và mở đại diện chính thức tạiđây?
Dưới đây là cuộc trao đổi với ông Herfried Hasenoehrl, Tổng giám đốc Rolls-Royce Motor Cars -khu vực các nước đang phát triển tại châu Á - Thái Bình Dương, và ông Đoàn Hiếu Minh - Chủ tịchCông ty Cổ phần Ôtô Regal (gọi tắt Regal) và đại lý chính thức Rolls-Royce Motor Cars Hanoi (gọitắt RRMC-HN) - đối tác chính thức của Rolls-Royce tại Việt Nam về vấn đề này.
Ông Herfried Hasenoehrl: Rolls-Royce luôn chú ý đến Việt Nam, một thị trường thúvị với nhiều tiềm năng. Chúng tôi đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu và đến bây giờ, khi tìmđược đối tác phù hợp là Regal, chúng tôi quyết định đầu tư.
Trong những năm qua, sự tăng trưởng của kinh tế Việt Nam đã tạo ra một cộng đồng doanh nhân thànhđạt, có khả năng sở hữu và sưu tầm những chiếc xe cao cấp mà Rolls-Royce có thể cung cấp.
Đã có bao nhiêu đơn vị cạnh tranh để trở thành đại lý chính thức của Rolls-Royce? Và RegalMotor Cars đã đáp ứng những tiêu chí gì của Rolls-Royce để trở thành đối tác của hãng ở ViệtNam?
Ông Herfried Hasenoehrl: Chúng tôi nghĩ ông Đoàn Hiếu Minh là một trong số rất ítngười Việt Nam có niềm đam mê và thực sự am hiểu về Rolls-Royce. Rolls-Royce tin tưởng Regal sẽ tìmđược nhiều cơ hội để gặt hái thành công tại thị trường Việt Nam.
Khi quyết định vào Việt Nam, các ông có e ngại về các chính sách không mấy ổn định đối vớingành công nghiệp ôtô? Ông có bình luận gì về thị trường xe hơi Việt Nam hiện tại và trong thờigian tới?
Ông Herfried Hasenoehrl: Chúng tôi không có bình luận gì. Rolls-Royce luôn tuânthủ luật pháp ở nước sở tại.
Đại diện chính thức của Rolls-Royce tại Việt Nam sẽ có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các nghĩa vụliên quan đến thuế và các thủ tục hải quan khi nhập khẩu và phân phối xe tại đây.
Ông đánh giá thế nào về triển vọng phát triển của Rolls-Royce tại Việt Nam trong thời gian tới?Hãng đã có dự kiến về doanh số bán hàng tại Việt Nam chưa, và nếu có rồi thì con số đó là như thếnào?
Ông Đoàn Hiếu Minh: Regal đã nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng tiềm năng,những người đang có ý định sở hữu Rolls-Royce trong thời gian ngắn sắp tới đây. Thị trường Việt Namtuy mới nhưng có tiềm năng rất tốt. Tại thời điểm này, tôi chưa thể tiết lộ con số chính xác baonhiêu xe sẽ chuyển đến tay khách hàng trong năm 2013 và 2014. Tuy nhiên tôi tin mức độ tăng trưởngvề sản lượng bán hàng của đại lý RRMC-HN trong vòng 3 năm tới ít nhất sẽ là hai con số.
Ông Herfried Hasenoehrl: Rolls-Royce không phải là dòng xe đại trà, do vậy chúngtôi chắc chắn không tạo áp lực doanh số với đối tác của hãng. Rolls-Royce không áp đặt chỉ tiêudoanh số ngắn hạn mà đã có những kế hoạch dài hạn đối với thị trường nhiều tiềm năng như ViệtNam.
Sắp tới, Bentley cũng sẽ có đại lý tại Việt Nam, Rolls-Royce có lo ngại về đối thủ này haykhông?
Ông Herfried Hasenoehrl: Rolls-Royce không cạnh tranh trực tiếp với bất kỳ mộthãng xe nào, bởi chúng tôi tin phẩm chất và chất lượng của một chiếc xe Rolls-Royce là đặc thù, vàvì thế khách hàng chọn Rolls-Royce.
Ngoài ra, đại đa số khách hàng của chúng tôi thường có trong garage của họ nhiều hơn một chiếc xethuộc nhiều thể loại khác nhau, từ siêu xe thể thao, xe thể thao đa dụng, và những nhãn mác siêusang khác. Do đó, sở hữu một hoặc nhiều mẫu xe Rolls-Royce là sở thích và niềm đam mê hơn là sựthay thế một phương tiện đi lại thông thường.
Từ tháng 8/2007 đến nay, đã có khoảng hơn 90 chiếc Rolls-Royce về Việt Nam và trong số đó chỉcó duy nhất một chiếc là... chính hãng. Liệu những chiếc nhập khẩu không chính hãng có được thamgia các dịch vụ bảo dưỡng, chăm sóc theo tiêu chuẩn Rolls-Royce?
Đúng là chỉ có duy nhất một chiếc Rolls-Royce được đặt hàng chính thức từ trước tới nay ở Việt Nam,còn lại hầu hết được mang về bằng nhiều đường khác nhau.
Quan điểm của Rolls-Royce và công ty Regal là sẽ mang tới cho khách hàng sự yên tâm tuyệt đối khisở hữu và sử dụng xe. Chúng tôi cam kết sẽ mang tới đầy đủ các dịch vụ sau bán hàng cho chủ sở hữuxe Rolls-Royce ở Việt Nam.
Về thẻ thành viên như một số hãng xe khác đang làm cho những khách hàng đang sử dụng xe nhập khôngchính hãng, Regal Motor Cars đang hoàn tất một số thỏa thuận với nhà sản xuất để có cách tiếp cậnphù hợp nhất với các khách hàng đang dùng xe Rolls-Royce. Tiêu chí cuối cùng là khách hàng sở hữuxe Rolls-Royce thực sự yên tâm và không phải lo lắng nhiều về chuyện khác ngoài việc thưởng thứctrải nghiệm xe.
Rolls-Royce hình dung thế nào về đối tượng khách hàng chủ lực của hãng tại Việt Nam? Để muađược xe Rolls-Royce thì chỉ cần có đủ tiền, hay còn cần thêm tiêu chí gì nữa?
Ở bất kỳ nơi đâu, phân khúc khách hàng của Rolls-Royce đều rất hẹp. Họ là những người thành đạttrong các lĩnh vực và ngành nghề mà họ đại diện, đạt được nhiều thành công và muốn tưởng thưởngriêng cho bản thân một chiếc xe đặc biệt mang dấu ấn cá nhân.
Nhóm khách hàng Rolls-Royce là rất đặc biệt, và do đó khi một khách hàng Việt Nam sở hữuRolls-Royce thì điều đó càng đặc biệt hơn nữa.
Từ trước đến nay, Rolls-Royce chưa bao giờ kén chọn khách hàng, mà chính khách hàng đã quyết địnhchọn Rolls-Royce. Chúng tôi tin chỉ có Rolls-Royce mới đủ khả năng mang đến một chiếc xe hội tụ đầyđủ tính cách và sở thích theo ý thích cá nhân và sự sáng tạo không giới hạn của khách hàng.
Nhiều chủ sở hữu xe Rolls-Royce cho biết, quá trình vận hành xe trong điều kiện đường sá ởđường Việt Nam rất dễ gây trục trặc ở giảm xóc xe. Vậy đâu là nguyên nhân và Rolls-Royce sẽ giảiquyết vấn đề này như thế nào?
Ông Herfried Hasenoehrl: Tất cả xe Rolls-Royce đều được sản xuất tại nhà máyGoodwood (Anh quốc) và các chi tiết kỹ thuật được chế tạo chuyên biệt theo điều kiện khí hậu và vậnhành của từng thị trường.
Tại Việt Nam, do một số khó khăn nhất định đối với điều kiện đường sá, chất lượng của nguồn nhiênliệu và quan trọng nhất là điều kiện bảo hành bảo trì theo đúng tiêu chuẩn Rolls-Royce toàn cầu,nên việc vận hành và bảo trì xe Rolls-Royce còn gặp nhiều hạn chế.
Việc nhiều xe Rolls-Royce gặp hỏng hóc bộ phận giảm xóc một phần có thể do các nguyên nhân kháchquan nêu trên. Còn về nguyên nhân chủ quan, có thể do đa số các xe Rolls-Royce đang lưu thông tạiViệt Nam được nhập khẩu gián tiếp từ một thị trường khác, và vì đó không được địa phương hoá cácchi tiết kỹ thuật để phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam, dẫn đến các hỏng hóc như nêutrên.
Cũng cần nói thêm, khi mua xe Rolls-Royce chính hãng tại đại lý RRMC-HN, khách hàng được hưởng chếđộ bảo hành toàn diện trong 4 năm không giới hạn số km lưu thông. Các vấn đề bảo hành và bảo trìđược chuyên viên kỹ thuật RRMC-HN đảm trách.
Ngoài ra, đội ngũ chuyên gia kỹ thuật của Rolls-Royce Motor Cars đảm nhiệm phục vụ khách hàng khuvực châu Á - Thái Bình Dương tại Singapore và đội ngũ chuyên viên tại chính nhà máy Goodwood luônluôn sẵn sàng có mặt tại Việt Nam để bảo đảm chiếc Rolls-Royce của khách hàng luôn hoạt động trongtình trạng hoàn hảo nhất.
Các ông dự kiến xây dựng bao nhiêu showroom ở Việt Nam và lộ trình sẽ như thế nào?
Ông Herfried Hasenoehrl: Trước mắt, chúng tôi cùng đối tác Regal sẽ tập trung toànlực để xây dựng và phát triển hệ thống showroom và xưởng dịch vụ tại Hà Nội, đại lý RRMC-HN.
Và tất nhiên, tiếp theo là việc nhân rộng hệ thống bán hàng và dịch vụ sau bán hàng tại các thànhphố lớn khác tại Việt Nam. Việc kiện toàn hệ thống và đảm bảo cao nhất chất lượng sản phẩm và dịchvụ theo tiêu chuẩn Rolls-Royce toàn cầu được đặt lên hàng đầu. Vì thế, việc mở rộng hệ thống trướcmắt phải tuân theo điều kiện tiên quyết này, và chắc rằng chúng tôi cần thêm thời gian để mọi việcđược hoàn hảo.
Nguồn VnEconomy