Thứ Tư | 13/11/2013 12:34

Rolls-Royce cân nhắc khả năng sản xuất xe SUV

Theo CEO của Rolls-Royce, họ cũng nghĩ đến việc tạo ra một chiếc SUV, nhiều khả năng sẽ dựa trên cơ sở gầm bệ của chiếc Ghost.
Theo Torsten Muller-Otvos - Giám đốc điều hành cấp cao của Rolls-Royce (RR), mới đây chobiết hãng đang cân nhắc việc đưa thêm một chiếc SUV vào 'bộ sưu tập' xe sang. Cơ sở gầm bệcủa chiếc xe RR "rẻ" nhất là Ghost có vẻ là một lựa chọn khả thi nếu muốn nhắm tới mứcgiá khoảng 400.000 USD. Không những vậy, về mặt kỹ thuật, nhà sản xuất còn có thể dễ dàngthay đổi để trang bị cho chiếc SUV, nếu có, hệ thống dẫn động của xe BMW X5, cũng như cácthành phần của hệ thống treo.

Torsten Muller-Otvos khẳng định hình ảnh của RR sẽ không bị ảnh hưởng nếu như sảnxuất thêm một mẫu xe thể thao đa dụng dành cho giới siêu giàu. Hiện ông đã giao cho cácnhà thiết kế làm theo những ý tưởng mà họ đã hình dung về chiếc xe. Tất nhiên, ngườiđàn ông 51 tuổi này không quên thòng thêm một câu rằng chỉ khi nào có thiết kế phù hợp, Rolls-RoyceSUV mới có cơ hội ra đời.
Trào lưu làm xe SUV hay crossover hạng sang đang lan rộng. Porsche chuẩn bị trình làng Macan,"đàn em" của Cayenne, Aston Martin sắp ra mắt Lagonda, Maserati lên kế hoạch sản xuất Levante,Lamborghini tuyên bố bán Urus từ đầu năm 2016, Jaguar vừa trưng bày concept C-X17, còn chiếc xe củaBentley mặc dù bị chê tơi tả về thiết nhưng cũng đã được lên kế hoạch với tên Falcon.

Phân khúc xe SUV cũng có tốc độ tăng trưởng rất nhanh với con số 56% kể từ năm 2005. Công thêmviệc thị trường châu Âu khủng hoảng trầm trọng 2 năm qua, dẫn đến việc các hãng xe siêu đắt đã phảitrông cậy vào Nam Mỹ, Nga và Trung Quốc. Lương tiêu thụ xe SUV tại Trung Quốc tăng 33% từ năm 2010đến 2012 và dự kiến đạt 4,3 triệu xe vào năm 2018. Căn cứ theo ước tính xe sang chiếm khoảng 12%thị trường ôtô, con số này riêng ở Trung Quốc đã là 500 nghìn chiếc mỗi năm, gấp 130 lần số xe bánra của RR trên toàn cầu suốt cả năm.

Trong bối cảnh ấy, RR không sốt hết cả ruột mới là lạ. Tuy nhiên, hãng cũng đã có bài học vềviệc "thấy thiên hạ ăn khoai cũng vác mai đi đào". RR thành công với Phantom, nhưng đối thủ Maybachđã bị khai tử lần nữa. Lái một chiếc X5 với nội thất siêu sang trọng và động cơ mạnh gấp đôi liệucó làm sự thú vị tăng lên tương ứng? Chẳng ai dám chắc, nhất là trước các khách hàng siêugiầu.
Không làm thì thiệt, mà làm không thành công thì có nguy cơ… vỡ nợ. Các nhà sản xuất ước tínhđể tung ra một mẫu xe hoàn toàn mới tốn khoảng… 1 tỷ USD, bằng số lãi ròng trong dăm bảy năm củaRR. Chừng ấy đủ khiến BMW cũng không dám chơi bạo tay, nhất là khi RR có thể bay luôn cái danhtiếng hãng xe sang trọng nhất thế giới.

Theo SongMoi