Những mẫu ôtô tại Việt Nam ế đến mức sắp biến mất
Tuy nhiên, trong sự hồi phục của thị trường, vẫn có những mẫu xe rơi vào tình cảnh ế ẩm, vànguy cơ dần biến mất là rất có thể.
Thương hiệu xe Trung Quốc do VMC lắp ráp tại Việt Nam đang có một năm "ế xưng ế xỉa", và tháng8 vừa qua cũng chỉ là một mốc tiếp theo đếm số ngày còn tồn tại của Chery.
Tháng 8, chỉ có 1 xeChery Riich M1 được bán, và gộp chung 8 tháng, Chery có 10 xe (QQ bán 1 chiếc trong tháng 5 vàRiich M1 bán được 9 xe). So với năm 2012, thương hiệu xe Trung Quốc này bán được 157 xe thì kết quảèo uột dễ thấy của năm 2013 đã dự báo cho sự rút lui trong thầm lặng giống như mẫu xe Lifan520.
GM Việt Nam chính thức ra mắt Chevrolet Orlando từ cuối năm 2011 với 3 phiên bản và mẫu xe nàynhanh chóng được coi là mẫu MPV đáng kỳ vọng của thương hiệu xe Mỹ. Xe Orlando LT trang bị động cơDOHC, 16 van, 4 xi-lanh, dung tích 1,8 lít kết hợp với hộp số tự động 6 cấp.
Động cơ sản sinh côngsuất tối đa 104 mã lực tại 6.200v/ph và mô-men xoắn cực đại 176Nm tại 3.800v/ph.
Sau năm 2012, Orlando LS dừng sản xuất và chỉ còn 2 phiên bản LT (giá 696 triệu đồng) và LTZ(giá 738 triệu đồng).
Nhưng lượng bán của 2 phiên bản này đang này càng chênh lệch. Nếu như năm2012 bản số tự động LTZ chỉ bán hơn bản số sàn LT là 35 xe thì tính đến 8 tháng đầu năm 2013, mứcchênh lệch đã là 55 xe và riêng trong tháng 8 GM Việt Nam chỉ bán được 1 xe Orlando LT.
Khác lầnđầu tiên ra mắt từnăm 2003, với số lượng xe bánđược nhiều nhấtlà694 xe vào năm 2005, thế hệ mới của Suzuki Vitara có tên gọi mới là Grand Vitara đã khôngcòn bán chạy.
Trong tháng 3/2013, phiên bản nâng cấp facelift tiếp tục trình làng có giá 899,9triệu đồng nhưng vẫn không mang lại hiệu quả. Tổng cộng 8 tháng qua, Suzuki Grand Vitara chỉ bánđược 18 xe và riêng con số của tháng 8 là 3 xe.
Cùng chung cảnh ếẩm vớiGrand Vitara, chiếc MPV 8 chỗ ngồi của Suzuki cũng khó kiếmđược nhiều khách trong tháng 8. Chỉ có 2 xe được bán ở thị trường miền Nam và cũng là nơi ưa chuộngmẫu xe này hơn miền Bắc.
Sau 8 tháng, mẫu xe này bán được 47 chiếc, vẫn hơn so với cả năm 2012 chỉbán được 33 xe. Tuy nhiên, sẽ thật khó khăn cho doanh nghiệp này duy trì những mẫu xe triền miên"ế" như vậy khi mà theo thông tin của Cục Thuế Đồng Nai, từ năm 2008 đến 2012, Công ty TNHH ViệtNam Suzuki liên tục lỗ, với số lỗ lũy kế 413,24 tỷ đồng.
Mẫu xe thểthao 2 cửa đầu tiên của Toyota Việt Nam (TMV) trình làng từ tháng 6 năm ngoáivới giá sau thuế là 1,65 tỷ đồng. Liên doanh Nhật Bản khi đó khẳng định không đặt mục tiêu cao vềlượng tiêu thụ mẫu xe này, tuy nhiên con số 5 xe trong cả năm 2012 và 8 tháng đầu năm 2013 là 2 xevẫn là quá thấp. Một đại diện của TMV cho biết hiện hãng chỉ nhập xe về nếu có đơn đặt hàng.
Mazda3 đang nổi lên nhưlàmẫu sedan bán chạy thứ2 của Trường Hải chỉsauKia Forte. Tuy nhiên, mẫu xe nàyđang cósựchênh lệch bán cực lớn giữa 2 phiên bảnsố sàn và số tự động. Trong 8 tháng vừa qua, Mazda3 số tự động (giá 714 triệu đồng) bán được tới548 xe, còn bản số sàn (giá 694 triệu đồng) chỉ bán vỏn vẹn có 9 xe.
Cùng chung cảnh ế ẩm tráichiều như Mada3 MT còn có Mazda2 MT, mẫu xe cỡ nhỏ này tháng vừa qua không bán được chiếc nào vàtổng cộng 8 tháng chỉ bán được 15 chiếc, trong khi phiên bản số tự động là 375 chiếc.
Nguồn Sống Mới