Thứ Năm | 01/05/2014 23:17

Những lầm tưởng về tiết kiệm xăng

Bơm đầy bình để tránh bay hơi, về số mo lúc dừng hay sử dụng chất phụ gia là một trong những quan niệm sai lầm về tiết kiệm nhiên liệu.

Dù giá xăng dầu có tăng hay giảm thì các tài xế luôn biết cách áp dụng nhiều phương pháp để chochiếc xe hoạt động một cách tiết kiệm nhất. Có nhiều cách để tiết kiệm nhiên liệu tỏ ra hiệu lựcvới xe đời cũ, nhưng lại vô dụng với xe đời mới trang bị hệ thống phun xăng điện tử.

Bơm đầy bình xăng để tránh bay hơi


Bình xăng luôn đầy khi đi du lịch là ý tưởng tốt, vì bạn không biết trạm xăng tiếp theo cách baoxa. Có người cho rằng, để bình xăng gần hết sẽ làm cho nhiên liệu nhanh bị bay hơi.

Điều này có thể đúng với dòng xe cũ, còn trên các thế hệ xe mới thường trang bị hệ thống cảmbiến hơi xăng. Trên những mẫu xe mới này còn sử dụng cả hệ thống nén nhiên liệu, đi kèm là đèn báolỗi trên bảng điều khiển, thông báo cho lái xe biết nắp bình xăng bị lỏng hoặc vặn chưa đúngcách.

Về số mo (N) khi dừng xe


Cách này từng được nhiều tài xế sử dụng với xe trang bị bộ chế hòa khí cơ. Tuy nhiên, trên các dòngxe ngày nay đều trang bị hệ thống phun xăng điện tử được lập trình sẵn. Khi xe dừng, lượng xăngphun vào buồng đốt ở mức tối thiểu ngay cả khi đang gài số. Với trường hợp này chỉ làm cho hộp sốnhanh bị mòn.

Số sàn giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn


Người lái có kỹ năng tốt thường lựa chọn số sàn vì họ có thể kiểm soát tốt vòng tua máy của độngcơ, thông qua cách ra vào số nhịp nhàng. Ngày nay, hộp số tự động sử dụng công nghệ cao xử lý tốthơn so với người lái kết hợp chân côn và số.

Tiết kiệm hay không còn phụ thuộc vào kỹ năng lái chứ không còn phụ thuộc vào loại hộp số.

Lọc gió bẩn gây tốn xăng


Trong những chiếc xe đời cũ, không khí thường được lấy trực tiếp vào bộ chế hòa khí thông qua lọcgió. Khi đó, lọc gió dễ bị tắc có thể ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu.

Ngày nay, nhờ sử dụng bộ kiểm soát động cơ ECM, giúp điều chỉnh chính xác tỷ lệ gió vào chế hòakhí. Trên những chiếc xe ngày nay, không khí đi qua bộ lọc và thông qua cảm biến không khí, sau đóECM sẽ tính toán và điều chỉnh tỷ lệ phù hợp, có nghĩa là càng ít gió vào động cơ tương đương vớinhiên liệu sẽ đi vào bộ chế ít hơn.

Như vậy, lọc gió bẩn sẽ ít bị ảnh hưởng đến lượng tiêu thụ nhiên liệu mà ảnh hưởng tới vận hànhcủa xe. Xe sẽ yếu và ì.

Đổ nhiên liệu vào ngày mát (hoặc sáng sớm) sẽ nhiều xăng hơn


Hiện vẫn còn nhiều người tin rằng đổ xăng vào ngày mát hoặc sáng sớm mùa hè sẽ giúp xe có nhiềuxăng hơn, vì lúc này xăng ít bay hơi. Điều này có thể đúng nếu bơm trực tiếp từ xe bồn, còn nếu bơmở trạm xăng thì không khác biệt. Vì xăng ở các trạm thường được chứa ở bể lớn đặt sâu dưới lòngđất, do đó nhiệt độ bên ngoài khó có thể làm ảnh hưởng đến các bể chứa.

Hệ thống kiểm soát hành trình giúp tiết kiệm xăng


Hệ thống kiểm soát hành trình giúp chiếc xe có thể duy trì ở một tốc độ không đổi, hầu hết ngườilái xe cho rằng nó sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu. Nếu áp dụng trên các chuyến đi dài và trên địahình bằng phẳng thì có thể đúng.

Nhưng nếu gặp con dốc, hệ thống sẽ tăng ga đột ngột, do đó đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn. Lúcnày để tránh tăng ga đột ngột, người lái có thể tạm tắt hệ thống kiểm soát hành trình và tự mìnhđiều khiển chân ga để tránh nguy hiểm và giúp tiết kiệm xăng hơn.

Sử dụng chất phụ gia


Hầu hết chủ sở hữu xe đều muốn tiết kiệm nhiên liệu cho xe, đây chính là lý do các cửa hàng bán phụkiện luôn mời chào những sản phẩm phụ gia giúp tiết kiệm xăng và đi kèm với quảng cáo ngọttai.

Liệu phụ gia này có giúp tiết kiệm nhiên liêu hay không, mà thậm chí còn làm bẳn hoặc tắc dẫnđến tăng chi phí bảo dưỡng sửa chữa. Thêm vào đó, ảnh hưởng của các chất phụ gia này đến động cơcũng không được đề cập.

Độ tuổi của xe tỷ lệ thuận với mức tiêu hao nhiên liệu


Thực ra, độ tuổi của xe không ảnh hưởng nhiều đến mức tiêu hao nhiên liệu, nếu xe được bảo dưỡng vàchăm sóc thường xuyên.

Hạ cửa sau xe tải


Nhiều lái xe bán tải cho rằng việc hạ cửa sau xuống sẽ tăng tính khí động học nên sẽ cải thiện mứctiêu hao nhiên liệu. Tuy nhiên, theo kỹ sư của General Motor, lái xe với cửa sau đóng lại mới thựcsự tạo ra khí động học.

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn


Sự kiện