Harley-Davidson sản xuất xe điện
“Chúng tôi luôn đón nhận mọi phản hồi từ phía khách hàng”, Matt Levatich, chủ tịch kiêm giám đốc vận hành của công ty Harley chia sẻ trong một buổi phỏng vấn, đồng thời cho biết thêm rằng dòng sản phẩm mới này sẽ phải chờ thêm 2 năm thử nghiệm nữa mới được chính thức tung ra thị trường. Hiện tại, pin lithium-ion dùng cho mẫu xe thử nghiệm của Harley-Davidson khi nạp đủ điện sẽ giúp xe di chuyển được khoảng 100 dặm trong điều kiện lái tiêu chuẩn, và vận tốc xe có thể tăng vọt từ 0-60 dặm/giờ “chỉ trong vỏn vẹn bốn giây”, Levatic cho biết.
Công ty cũng cho biết là sắp tới, một số khách hàng “được tuyển chọn” trên khắp nước Mỹ sẽ dành được cơ hội lái thử mẫu xe gắn máy danh giá.
“Chúng tôi mong muốn thu hút một bộ phận người dùng trẻ tuổi ở vùng đô thị”, đó là theo lời của phát ngôn viên hãng Harley. Hãng này cũng cho biết mô hình thử nghiệm của mình chỉ là một phần của mục tiêu “bảo tồn môi trường cho các tay lái.”
Ngay lúc này, Harley vẫn chưa chắc chắn về khả năng cũng như thời điểm chính xác cho việc chào hàng dòng xe điện ra thị trường và vẫn đang chờ đợi những phản hồi từ các khách hàng thử nghiệm trước khi thực hiện những bước đi xa hơn. Dự án này, với cái tên LiveWire, đã được nghiên cứu phát triển trong suốt bốn năm qua.
Anh Chris Narayanan, một tay lái 39 tuổi đến từ New York, cho biết anh rất tò mò về cơ chế chạy điện của dòng xe Harley-Davidson mới mẻ: “Tôi chắc chắn sẽ thử lái nó nếu có cơ hội”. Còn hiện giờ, anh vẫn tận hưởng chiếc Harley Sportster 1200 sản xuất năm 1998 và lập kế hoạch “lên đời” một chiếc bự hơn trong vòng vài năm sắp tới. “Dự án này hẳn là một canh bạc lớn đối với Harley. Tôi biết là hãng rất muốn thu hút thêm nhiều fan hâm mộ trong thời đại này.”
Justin Massey, giám đốc kinh doanh của một đại lý phân phối xe Harley-Davidson tại Hammond, bang Indiana thì cho rằng dáng vẻ thể thao mạnh mẽ, phong cách xe đua cùng tên tuổi không lẫn đi đâu được của xe Harley chắc chắn sẽ lôi cuốn một lượng lớn người hâm mộ. “Nó là một chiếc xe thật sự bắt mắt, có ai lại không muốn nó cơ chứ.”
Song, thay thế cho tiếng động cơ gầm rú đặc thù của một chiếc Harley, bộ máy mới sẽ chạy êm hơn, “bớt ồn ào” hơn, theo tiết lộ của ông Levatich.
Tuy nhiên, dự án LiveWire ra đời không phải do áp lực đến từ các quy định mới về môi trường. Trên thực tế, năng lực công nghệ của Harley đã đạt đến tầm cho phép hãng sản xuất những chiếc xe chất lượng và không cần phụ thuộc vào nhiên liệu xăng, đồng thời hãng cũng thấy rằng mình “nên sản xuất những chiếc xe loại này”, vị chủ tịch bổ sung thêm.
James Hardiman, một chuyên gia phân tích tại viện nghiên cứu Longbow thì gọi dự án này là một “sự bất ngờ thú vị”. Theo ông, Harley đang thực sự cố gắng để tiến xa hơn những thành tựu mà họ đã có, và rất có thể bước tiến này sẽ giúp họ có thêm những người dùng trẻ thông thái, biết chơi xe và biết bảo vệ môi trường.
Trong một vài năm trở lại đây, Harley đã tìm cách chuyển hướng thị trường chủ chốt của mình, từ những tay chơi luống tuổi thuộc thế hệ baby boomers (sinh trong khoảng năm 1946 – 1964), sang lớp người dùng trẻ tuổi hơn, là phụ nữ hay thuộc các nhóm thiểu số trong xã hội. Là một phần trong chiến lược của hãng, hai dòng sản phẩm mới là 750 và 500 đã được giới thiệu ra với công chúng. Đây là những chiếc Harley-Davidson với kích thước nhỏ, phù hợp khi di chuyển trong một thành phố đông đúc.
Còn với dòng xe LiveWire, hãng vẫn chưa định ra một mức giá cụ thể. Chi phí sản xuất đắt đỏ cùng sự hạn chế trong tính năng chính là các yếu tố khiến người ta không mấy hứng thú với sản phẩm oto chạy điện, điều mà chắc chắn là các nhà nghiên cứu phát triển của hãng Harley phải lưu tâm.
Harley-Davidson hiện là nhà thống trị thị trường xe gắn máy phân khối lớn tại Hoa Kỳ. Trong quý đầu năm nay, hãng công bố thị phần doanh số trên đất Mỹ đạt tới 56%.
Nguồn GAFIN, WSJ/DVO