Thứ Năm | 29/05/2014 12:11

Google sắp sản xuất xe tự lái

Chiếc xe tự lái sẽ chỉ có một nút chạy & dừng mà không có bàn điều khiển, tay lái hay chân ga. Google cho biết sẽ sớm ra mắt mẫu xe này.
Mẫu xe mới của Google giúp người lái rảnh tay rảnh chân. Ảnh: Google.
Mẫu xe mới của Google giúp người lái rảnh tay rảnh chân. Xe tự lái vận hành với sự trợ giúp của bản đồ Google. Ảnh: Google.

Nhật báo New York Times ngày hôm qua khẳng định "Loài người có lẽ là thứ duy nhất mà hãng Google không thể can thiệp được".

Trong hơn 4 năm qua, Google đầu tư vào nghiên cứu kế hoạch sản xuất xe tự lái trong nỗ lực giúp người lái xe khỏi những tình huống nguy hiểm.

Google đang thử nghiệm loạt phương tiện chạy điện đáp ứng mọi tiêu chuẩn của ngành công nghiệp ô tô hiện đại. Chiếc xe 2 chỗ ngồi có vẻ ngoài đầy đặn như một chiếc Fiat 500 hoặc xe Mercedes-Benz Smart từ đó ra đời. Chiếc xe này sẽ chỉ có một nút chạy - dừng mà không có bàn điều khiển, tay lái hay chân ga.

Phương tiện nhỏ "thân thiện" này sẽ được điều khiển thông qua một ứng dụng trên điện thoại thông minh. Bằng việc sử dụng ứng dụng điện thoại này, chiếc xe sẽ đón chủ nhân và tự động lái đến điểm đã định trước.

Đại diện của Google không cho biết hãng có dự định đưa sản phẩm xe tự lái vào kinh doanh hay cung cấp cho công ty ô tô/công nghệ nào khác hay không; Song hãng Google khẳng định có vô số cơ hội để đưa chiếc xe vào sử dụng. Một phương án giàu tiềm năng là: dùng xe tự lái để làm xe taxi.

Trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo New York Times tại trụ sở của Google, ông Sergy Brin, đồng sáng lập Google kiêm người liên quan trực tiếp đến dự án sản xuất xe tự lái cho hay, công ty quyết định triển khai dự án xe tự lái hơn 1 năm trước sau một vài thử nghiệm trên phương tiện giao thông tự động dành cho nhân viên Google dùng khi đi làm.

Khi đó không hề xảy ra một lỗi va chạm xe. Song, các kỹ sư của Google nhận ra một vấn đề ở đây. Khi sử dụng chiếc xe này, có thể không xảy ra chuyện gì với nhân viên của Google, nhưng người bình thường lại khác. Người bình thường tham gia giao thông với chiếc xe tự lái có thể làm việc riêng hoặc ngủ gật. Xe tự lái chưa thể giải thoát họ khỏi mọi tình huống nguy hiểm.

"Chúng tôi có chút lo ngại về một số điều", ông Chris Urmson, giám đốc dự án xe tự lái của Google cho hay.

Một số nhà nghiên cứu trong lĩnh vực tự động đang nghiên cứu những bất lợi của công nghệ xe không người lái.

Họ tin rằng công nghệ này có thể làm xấu hơn tình hình giao thông và khu vực nội thị vì mọi người chấp nhận mất nhiều thời gian di chuyển hơn khi họ không phải tự lái. Song, ông Urmson nói thêm rằng phương tiện này có khả năng "nâng cấp cuộc sống con người bằng cách chuyển hóa tính di động."

Chiếc xe tự động mới của Google đang được xem là đột phá trong tương lai khi Google vượt mặt các hãng Mercedes, BMW và Volvo để ra mắt mẫu xe tự lái hoàn thiện. Mới đây Google công bố xe tự động của họ đã chạy được 700.000 dặm trên đường giao thông bằng chế độ tự động và hiện họ đang tìm cách xử lý tình huống xe chạy trên đường phố đông đúc.

Những người ủng hộ cho rằng công nghệ này sẽ làm nên một cuộc cách mạng trong giao thông với việc giúp lưu thông an toàn hơn, loại bỏ nguy cơ đụng xe, giảm tắc nghẽn và ô nhiễm.

Hãng Volvo cho hay, tính cho đến năm 2017, hãng sẽ bắt đầu thử nghiệm những mẫu xe chạy tự động đầu tiên tại một số thành phố nơi Volvo đặt trụ sở chính như Gothenburg và Sweden.

Một mẫu xe tự lái khác của Google đang được dùng tại thành phố Mountain View, bang California trong hơn 4 năm qua. Ảnh: New York Times.
Một mẫu xe tự lái khác của Google đang được dùng tại thành phố Mountain View, bang California trong hơn 4 năm qua. Ảnh: New York Times.

Những chiếc xe tự lái đầu tiên sẽ được giới hạn vận tốc tự động là 40km/h. Google dự định sẽ vận hành thử những chiếc xe này trong vài khu đô thị và ven đô, chứ không phải trên đường cao tốc. Việc giới hạn vận tốc của xe như ở thời điểm hiện tại sẽ giúp Goolge linh động hơn trong thiết kế của xe.

Google hiện tại có khoảng 100 xe sản xuất hoàn thiện tại Detroit. Trong giai đoạn thử nghiệm, xe được lắp thiết bị điều khiển để người lái thử có thể kiểm soát nếu có trục trặc. Ông Urmson tin rằng, sau này khi niềm tin vào công nghệ này tăng lên thì bảng điều khiển này sẽ được dỡ ra hoàn toàn. Google cho hay loạt xe tự động sẽ sẵn sàng lăn bánh trên đường trong đầu năm tới.

Mẫu xe này không có nắp trước và bánh xe được lắp ở các góc. Xe chạy bằng điện và lúc đầu tốc độ tối đa là 40km/h để bảo đảm an toàn.

Mũi xe được thiết kế bằng chất liệu giống như tấm xốp để bảo đảm an toàn của người đi đường, trong khi kính chắn gió được thiết kế linh hoạt hơn để giảm thương tích.

Chiếc xe sẽ sử dụng công nghệ laser và các thiết bị cảm ứng radar tích hợp kết hợp với dữ liệu từ camera để có thể tự hành.

Tuy nhiên ông Sven Beiler, giám đốc điều hành của Trung tâm Nghiên cứu xe ở Stanford cảnh báo rằng xe tự hành vẫn có thể cần bàn tay con người trong những trường hợp nghiêm trọng và họ có thể quên cách điều khiển xe nếu không thực hành thường xuyên.

Điều này có thể đặc biệt nguy hiểm trong những trường hợp mà máy tính không biết phải xử lý ra sao và cần sự can thiệp của con người.

"Hiển nhiên dự án này cần được thử nghiệm dài lâu hơn, song tôi tin rằng chúng có rất nhiều tiềm năng. Trên lý thuyết, lẽ ra các phương tiện giao thông càng ngày càng có tốc độ cao hơn. Nhưng nếu anh không thể chứng minh độ an toàn của chiếc xe khi cho nó chạy 160km/h, khi đó chuyện vẫn không có gì đáng nói", đồng giám đốc Google, ông Brin khẳng định.

Nguồn GAFIN/DVO


Sự kiện