Thứ Sáu | 09/05/2014 13:30

Ford Fiesta EcoBoost tại Việt Nam: Đắt có xắt ra miếng?

Mẫu xe sử dụng động cơ EcoBoost 1.0L đang có mức giá bán lẻ cao nhất trong cùng phân khúc tại thị trường Việt Nam hiện nay.
1. Sau khi Toyota tạm ngừng bán ra thị trường mẫu xe Yaris hatchback với 2 mức giá 661 triệu đồng (bản E) và 699 triệu đồng (bản RS), Ford Fiesta EcoBoost với mức giá 659 triệu đồng nghiễm nhiên bị đẩy lên thành mẫu xe đắt nhất phân khúc. Vấn đề là, đắt nhưng liệu Fiesta EcoBoost có xắt được ra miếng?
Sau khi Toyota tạm ngừng bán ra thị trường mẫu xe Yaris hatchback với 2 mức giá 661 triệu đồng (bản E) và 699 triệu đồng (bản RS), Ford Fiesta EcoBoost với mức giá 659 triệu đồng nghiễm nhiên bị đẩy lên thành mẫu xe đắt nhất phân khúc. Vấn đề là, đắt nhưng liệu Fiesta EcoBoost có xắt được ra miếng?

2. Trước hết, cần phải thừa nhận một thực tế là chiếc xe 5 cửa này đang sở hữu nhiều công nghệ mới nhất trong phân khúc hạng B. Trong đó, đặt biệt chú ý là động cơ EcoBoost 1.0L. Động cơ thế hệ mới này có kích thước rất nhỏ, thậm chí đặt vừa lên một tờ giấy A4. Điểm đặc biệt ở “trái tim” của Fiesta EcoBoost là việc chỉ có 3 xi-lanh với dung tích 1.0 lít. Dù nhỏ nhưng động cơ EcoBoost 1.0L vẫn có thể cho công suất công suất cực đại 125 mã lực và mô-men xoắn cực đại 170 Nm ở vòng tua cao nhất. Sức mạnh của động cơ EcoBoost 1.0L thậm chí cao hơn đáng kể so với động cơ 1.5L Ti-VCT trang bị trên các phiên bản Fiesta còn lại (112 mã lực và mô-men xoắn 140 Nm).
Trước hết, cần phải thừa nhận một thực tế là chiếc xe 5 cửa này đang sở hữu nhiều công nghệ mới nhất trong phân khúc hạng B. Trong đó, đặt biệt chú ý là động cơ EcoBoost 1.0L. Động cơ thế hệ mới này có kích thước rất nhỏ, thậm chí đặt vừa lên một tờ giấy A4. Điểm đặc biệt ở “trái tim” của Fiesta EcoBoost là việc chỉ có 3 xi-lanh với dung tích 1.0 lít. Dù nhỏ nhưng động cơ EcoBoost 1.0L vẫn có thể cho công suất công suất cực đại 125 mã lực và mô-men xoắn cực đại 170 Nm ở vòng tua cao nhất. Sức mạnh của động cơ EcoBoost 1.0L thậm chí cao hơn đáng kể so với động cơ 1.5L Ti-VCT trang bị trên các phiên bản Fiesta còn lại (112 mã lực và mô-men xoắn 140 Nm).

3. Ford Fiesta EcoBoost thực sự gây bất ngờ với khả năng tăng tốc và làm chủ tốc độ. Nhờ có mô-men xoắn lớn, chiếc xe có thể vọt lên nhanh chóng ở mọi tốc độ tua máy trong một dải khá rộng từ 1.400 đến 4.500 vòng/phút.
Ford Fiesta EcoBoost thực sự gây bất ngờ với khả năng tăng tốc và làm chủ tốc độ. Nhờ có mô-men xoắn lớn, chiếc xe có thể vọt lên nhanh chóng ở mọi tốc độ tua máy trong một dải khá rộng từ 1.400 đến 4.500 vòng/phút.

4. Fiesta EcoBoost cũng là mẫu xe hạng B đầu tiên tại thị trường Việt Nam được trang bị hộp số 6 cấp. Nhờ hộp số Powershift này, xe có thể tăng tốc một mạch lên 80 km/h mà hầu như không có cảm giác rung giật. Khả năng chuyển số êm có thể không khiến nhiều người yêu thích cảm giác lái thể thao song nó lại phù hợp đối với một mẫu xe cỡ nhỏ dành cho đô thị.
Fiesta EcoBoost cũng là mẫu xe hạng B đầu tiên tại thị trường Việt Nam được trang bị hộp số 6 cấp. Nhờ hộp số Powershift này, xe có thể tăng tốc một mạch lên 80 km/h mà hầu như không có cảm giác rung giật. Khả năng chuyển số êm có thể không khiến nhiều người yêu thích cảm giác lái thể thao song nó lại phù hợp đối với một mẫu xe cỡ nhỏ dành cho đô thị.

 5. Tiết kiệm nhiên liệu cũng là một điểm cộng của Fiesta EcoBoost 1.0L. Mới đây, nhóm phóng viên chuyên trách ôtô đã thực hiện chặng đường lái thử 87 km từ Hà Nội hướng về Ninh Bình trên 3 chiếc xe khác nhau. Kết quả, chiếc xe có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất là 4,12 lít xăng/100 km, chiếc tốn nhiều xăng nhất là 5,24 lít/100 km, và mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình tính trên 3 chiếc xe là 4,68 lít/100 km. Tuy nhiên, một điểm cần lưu ý là khi vận hành trên địa hình gồ ghề, đèo dốc, vòng tua máy luôn bị đẩy lên rất cao và do đó, mức tiêu thụ nhiên liệu xe hoàn toàn khác biệt.
Tiết kiệm nhiên liệu cũng là một điểm cộng của Fiesta EcoBoost 1.0L. Mới đây, nhóm phóng viên chuyên trách ôtô đã thực hiện chặng đường lái thử 87 km từ Hà Nội hướng về Ninh Bình trên 3 chiếc xe khác nhau. Kết quả, chiếc xe có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất là 4,12 lít xăng/100 km, chiếc tốn nhiều xăng nhất là 5,24 lít/100 km, và mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình tính trên 3 chiếc xe là 4,68 lít/100 km. Tuy nhiên, một điểm cần lưu ý là khi vận hành trên địa hình gồ ghề, đèo dốc, vòng tua máy luôn bị đẩy lên rất cao và do đó, mức tiêu thụ nhiên liệu xe hoàn toàn khác biệt.

6. Ngoài hệ truyền động, Fiesta EcoBoost 1.0L cũng được hãng xe Mỹ trang bị khá nhiều công nghệ mới vốn chỉ dành cho những mẫu xe nằm ở phân khúc cao cấp hơn.
Ngoài hệ truyền động, Fiesta EcoBoost 1.0L cũng được hãng xe Mỹ trang bị khá nhiều công nghệ mới vốn chỉ dành cho những mẫu xe nằm ở phân khúc cao cấp hơn. Thú vị nhất là hệ thống điều khiển bằng giọng nói SYNC do hãng phần mềm Microsoft hợp tác phát triển. Ưu điểm của hệ thống này là khả năng nhận diện nhiều kiểu phát âm tiếng Anh khác nhau, phổ biến là Anh – Anh, Anh – Mỹ, Anh – Úc. Khá bất ngờ, người viết đã thử đặt hiệu lệnh cho dàn âm thanh chạy các bài hát bằng tiếng Việt với kiểu phát âm chệch và kết quả thành công với tỷ lệ trên dưới 70%.

7. Điểm trừ đáng tiếc ở Fiesta EcoBoost 1.0L chính là khoảng không gian nội thất chật chội so với nhiều đối thủ cùng phân khúc. Điểm trừ này xem ra sẽ khiến Fiesta “trượt” mất những khách hàng có thể hình cao lớn. Tuy nhiên, dường như Ford đã chấp nhận đánh đổi yếu điểm này để giữ lại đầy đủ nhất những chi tiết thiết kế nội thất, tránh phải cắt gọt những chi tiết cần thiết trong xe.
Điểm trừ đáng tiếc ở Fiesta EcoBoost 1.0L chính là khoảng không gian nội thất chật chội so với nhiều đối thủ cùng phân khúc. Điểm trừ này xem ra sẽ khiến Fiesta “trượt” mất những khách hàng có thể hình cao lớn. Tuy nhiên, dường như Ford đã chấp nhận đánh đổi yếu điểm này để giữ lại đầy đủ nhất những chi tiết thiết kế nội thất, tránh phải cắt gọt những chi tiết cần thiết trong xe.

 8. Cùng với một số công nghệ như mở cửa không cần chìa khoá, khởi động bằng nút bấm,7 túi khí,  hệ thống cân bằng điện tử ESP hay hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc và trợ lực lái điện, xem ra cái giá cao nhất phân khúc mà người tiêu dùng phải trả cho Fiesta EcoBoost 1.0L cũng là một sự hợp lý.
Cùng với một số công nghệ như mở cửa không cần chìa khoá, khởi động bằng nút bấm,7 túi khí, hệ thống cân bằng điện tử ESP hay hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc và trợ lực lái điện, xem ra cái giá cao nhất phân khúc mà người tiêu dùng phải trả cho Fiesta EcoBoost 1.0L cũng là một sự hợp lý.

Nguồn VnEconomy


Sự kiện