Thứ Hai | 30/09/2013 12:41
Từ nhiều thập kỷ qua, các hãng sản xuất xe hơi hầu như chỉ tập trung vào việc đảm bảo an toàn cho người ngồi trước trên xe.
Còn các ghế ngồi sau? Chúng thường không được trang bị các tính năng an toàn tiên tiến như ghế trước. Nhưng điều này không có nghĩa là chúng kém an toàn hơn nếu giữ đúng quy tắc an toàn trên xe.
An toàn cho hàng ghế sau và những con số từ NHTSA
Theo các định luật cơ bản về vật lý, bất kỳ hành khách nào sẽ có nguy cơ bị chấn thương caonhất khi ở vị trí gần với điểm va đập đầu tiên nhất. Do xe hơi thường bị tai nạn vào phần đầu xe,chiếm khoảng 37,6% số các vụ tai nạn ôtô ở Mỹ (Theo Cơ quan An toàn Đường bộ Quốc gia Mỹ - NHTSA),nên hành khách ngồi sau thường ít có nguy cơ bị chấn thương hơn trong trường hợp ôtô bị đâm từ phíatrước vì họ ở xa điểm va đập hơn.
Tuy nhiên, điều này là không chính xác nếu căn cứ theo các nhóm lứa tuổi. Một nghiên cứu củaNHTSA đã so sánh mức độ nghiêm trọng của chấn thương đối với người ngồi ghế trước và ghế sau trongtrường hợp xe bị đâm vào phần đầu cho thấy những người dưới 50 tuổi ngồi ghế sau có đeo dây an toànít có nguy cơ bị tổn thương hơn ngồi ghế trước, nhưng những người trên 50 tuổi ngồi ghế trước lạiít nguy cơ bị thương hơn ngồi ghế sau do túi khí.
Hàng ghế sau thường không có túi khí trước nên khả năng chấnthương do va đập sẽ cao hơn nếu không thắt dây an toàn
Tất nhiên, người ngồi ghế sau có nguy cơ bị thương nhiều nhất khi xe bị đâm từ hông, từ phíasau xe hoặc bị lật. Và tuy các vụ tại nạn do đâm từ đuôi xe có tần suất thường xuyên thứhai(ởMỹ là khoảng 22%), hầu hết các vụ va đập này xảy ra ở tốc độ chậm hơn, do đó các thương tổn chếtngười ít khả năng xảy ra hơn. Trên thực tế các vụ tai nạn do đâm từ đuôi xe chỉ chiếm 5% tỷ lệ tửvong vào thời điểm hiện nay. Nhưng các chấn thương ở vùng đầu và cổ lại là những chấn thương nghiêmtrọng thường thấy nhất trong các vụ tai nạn do đâm từ phần đuôi của ôtô. Chúng không gây chết ngườinhưng để lại những di chứng nặng nề. Theo Viện Bảo hiểm Đường bộ Mỹ (IIHS), những chấn thương ởvùng đầu và cổ này mỗi năm tiêu tốn khoảng 8,5 tỷ USD tiền bồi thường bảo hiểm tại Mỹ.
Mặc dù xảy ra với tần suất thấp hơn, các va đập ở phần hông xe và tai nạn lật xe là điều đánglo ngại nhất cho người ngồi ở ghế sau. Các vụ đâm vào hông xe chỉ chiếm trung bình 16,5% tại Mỹnhưng có tới 39,5% số vụ gây ra chấn thương.
Những lưu ý trên xe
Dây đai an toàn phù hợp có thể là yếu tố quan trọng để bảo vệ người ngồi trong bất cứ vụ tainạn nào, nhưng dây đai an toàn ghế sau thường kém "phù hợp" với người ngồi hơn do thiết kế cũng nhưvị trí bố trí của nó. Người có thân hình thấp bé thường thắt dây đai an toàn ghế sau vắt ngang tớitận cổ họ, và những người khác cũng có thể cảm nhận thấy dây đai an toàn sau quá cao do chính bảnthân thiết kế của ghế ngồi trong xe. Mặc dù vậy, không thể phủ nhận sự quan trọng của dây đai antoàn trong các trường hợp đụng xe phía trước hoặc lật xe bởi tác dụng neo giữ cơ thể hànhkhách.
Đã ngồi xe ôtô là phải thắt dây an toàn
Với trẻ em dưới 3 tuổi khi ngồi trong xe hơi khi xe di chuyển cần phải có ghế riêng phù hợpvới chiều cao, cân nặng của trẻ. Những ghế này thường có vị trí neo giữ phù hợp với dây đai antoàn.
Hiện nay, nhiều hãng xe ôtô đã trang bị nhiều tính năng an toàn hơn để bảo vệ người ngồi ở ghếsau trong trường hợp tai nạn như túi khí bảo vệ đầu bố trí ở cửa xe (túi khí rèm). Mới nhất, trangbị dây đai an toàn có thể phồng lên của Ford đã được áp dụng trên chiếc Fusion 2014, một loại "túikhí" hình ống nhỏ được gắn với dây đai an toàn nhằm bảo vệ vùng ngực của hành khách.
Nói tóm lại, bạn nên cân nhắc thêm khía cạnh an toàn cho người ngồi sau khi quyết định tậu mộtchiếc xe hơi phù hợp với nhu cầu sử dụng cho bản thân hoặc cho gia đình, đồng thời đừng quên mộtquy tắc tối thiểu khi chạy xe: thắt dây an toàn!