Thứ Năm | 05/12/2013 15:05

Audi tuyên bố sản xuất "mini" SUV Q1

Audi rốt cục đã đưa ra tuyên bố chính thức rằng họ sẽ sản xuất dòng xe SUV mới với kích cỡ nhỏ nhất trong dải sản phẩm, có tên gọi là Q1. Mẫu xe này sẽ được ra mắt trong năm 2016 và được sản xuất tại nhà máy Ingolstadt của Audi ở Đức.
Vị giám đốc điều hành cấp cao của Audi, ông Rupert Stadler đã tuyên bố trước báo giới rằng:"sản phẩm Audi Q1 sẽ mở rộng và hoàn thiện nốt trong phân khúc xe SUV của hãng". Cũng phải nói thêmrằng dòng xe SUV của hãng với các mẫu xe như Audi Q3, RS Q3, Q5, SQ5 và Q7, hiện tại đang bán rấttốt. Chỉ riêng mẫu SUV hạng trung Q5 từ tháng 1 đến nay, Audi đã bán tới khách hàng được 194.430chiếc, trong tổng số 230.000 chiếc theo kế hoạch. Doanh số bán này đã tăng tới 17% so với cùng kỳnăm ngoái.

Cũng trong năm nay, riêng xe SUV cũng chiếm xấp xỉ 28% tổng sản lượng sản xuất của Audivà con số này sẽ còn tăng lên 35% vào năm 2020. Còn nếu tính tổng số xe dòng Q thì Audi đã bán đượchơn 1,5 triệu xe từ khi bắt đầu ra mắt mẫu SUV lớn Audi Q7 vào năm 2006.
Audi vẫn chưa cho biết kỹ hơn thông tin cụ thể về mẫu Q1 này, tất cả những gì chính thức đượcbiết thì Q1 sẽ mang nét phác thảo của một mẫu xe concept năm cửa. Ngoài ra Q1 chắc chắn sẽ là mẫuxe thuộc phân khúc SUV nhỏ hạng B giống như Nissan Juke, BMW X1, Honda Vezel và thậm chí có thể nócũng sẽ đua cả với Porsche Macan? Vì thuộc hạng xe nhỏ nên Q1 sẽ được dùng chung hệ thống khung gầmthế hệ mới của tập đoàn VW, cùng với dòng Polo - loại khung gầm MQB nhỏ nhất, có kích cỡ dài khoảng4m, rộng 1,75m và cao 1,57m.
Thông số động cơ có thể được trang bị giống như mẫu Audi A1 cỡ nhỏ.Có thể sẽ gồm vài tuỳchọn như loại 1.0Lít 3 xy-lanh hay 1.2/1.4 lít 4 xy-lanh kèm turbocharge cho công suất khoảng 200mã lực. Cũng có thể sẽ là loại động cơ hybrid với máy xăng 1.4 lít kết hợp động cơ điện cho côngsuất tổng 204 mã lực. Và cũng không loại trừ kiểu động cơ dầu truyền thống của Audi loại 1.4 lít và1.6 lít TDI. Hệ thống truyền động chắc hẳn sẽ chỉ là dạng dẫn động cầu trước, còn kiểu 2 cầu tựđộng chỉ có thể là một tuỳ chọn. Đi kèm hai loại hộp số: tay 6 cấp và số tự động DSG 10 cấp.
Phiên bản concept của mẫu Q1 sẽ xuất hiện tại một triển lãm ôtô quốc tế diễn ra trong năm tới,và chính thức ra mắt vào năm 2016. Với mức giá dự đoán khởi đầu với 25.715 USD. Thông tin này củaAudi chắc hẳn sẽ khiến nhiều đối thủ phải giật mình. Vì họ vốn không nghĩ nhà sản xuất xe thể thaodanh tiếng này sẽ lại đi sản xuất dòng SUV mạnh mẽ với cấu hình "nhỏ xinh" như vậy. Nhưng nếu nhưai cũng đã đi sản xuất SUV nhỏ, kể cả Porsche, Land Rover.. thì không lý gì Audi lại ngồi yên!? Hơnnữa chủ tịch hãng này cũng đã tuyên bố quyết tâm sẽ nâng số dòng xe của họ từ 49 mẫu lên thành 60mẫu vào năm 2020, với tham vọng bán tới 2 triệu xe một năm.

Theo SongMoi