Thứ Hai | 04/02/2013 11:29

Xe sang giá rẻ

Các nhãn hiệu cao cấp của Đức và Mỹ đang bước vào một cuộc đua mới trong phân khúc xe sang nhưng không quá đắt tiền, hứa hẹn nhiều tiềm năng. Cả Mercedes-Benz lẫn BMW và Audi đều chuẩn bị tung ra những mẫu xe với mức giá chỉ khoảng 30.000 USD để thu hút những khách hàng mới, đặc biệt là giới trẻ và trung niên.

Cuộc đua đang diễn ra giữa các nhà sản xuất xe hơi hạng sang bằng những chiếc xe cỡ nhỏ được dẫn động bánh trước với mức giá 30.000 USD.

Mercedes-Benz, BMW, Audi và một số công ty khác đang muốn chinh phục nhóm khách hàng có độ tuổi 30-40 mà chỉ tính riêng tại Mỹ thì có thể lên tới 75 triệu người. Chính đối tượng này đã khiến ngành công nghiệp xe hơi phải có những thay đổi lớn trong tương lai.

Theo nhận định của ông Bernie Glaser – Giám đốc marketing của Mercedes-Benz USA, những khách hàng trẻ và trung niên không thể và sẽ không chịu chi tới 40.000 USD cho việc mua xe, nhưng vẫn thích sở hữu những chiếc xe được thiết kế đẹp và mang nhiều công nghệ hiện đại.

Có lẽ không nhãn hiệu xe hơi hạng sang nào lại cảm nhận rõ được sự đòi hỏi ở phân khúc thị trường này như Mercedes-Benz. Bằng chứng là họ đã kịp giới thiệu chiếc compact sedan thể thao CLA tại Triển lãm ôtô Detroit 2013.

Theo kế hoạch, CLA sẽ được bán ra vào quý IV năm nay với mức giá khoảng 30.000 USD. CLA với động cơ bốn xilanh và hệ thống dẫn động bánh trước đang dẫn đầu cuộc đua xe sang giá rẻ.

Việc sử dụng loại động cơ này cho thấy không chỉ Mercedes-Benz, mà cả Audi và BMW đã nắm bắt được nhu cầu của giới trẻ muốn sở hữu những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn đảm bảo công suất vận hành cao.

CLA là chiếc xe đầu tiên trong nhóm ba mẫu xe nhỏ gọn có mức giá khoảng 30.000 USD mà Mercedes-Benz sẽ đưa ra thị trường trong giai đoạn từ nay tới đầu năm 2015.

Trong khi đó, BMW cũng tuyên bố sẽ có một chiếc 3-Series với mức giá chỉ 33.500 USD. BMW khẳng định sẽ hạ độ tuổi trung bình của khách hàng mua xe 3-Series tại Mỹ từ 46 hiện nay xuống 30-40.

Các nhà quản trị của cả Mercedes và BMW đều khẳng định rằng dù được thiết kế dẫn động trục trước nhưng loại xe được dẫn động bánh trước sẽ vận hành chẳng thua kém những chiếc xe sang đắt tiền hơn. Tuy nhiên, phiên bản dẫn động bốn bánh cũng sẽ được đưa ra như một tùy chọn đối với một số mẫu xe.

Cuộc đua xe sang giá rẻ còn sôi động ở dòng sản phẩm compact crossover với ưu thế thuộc về BMW và Audi. Năm 2012, BMW đã công bố mẫu chiếc compact X1 dẫn động bánh sau tiêu chuẩn (hoặc dẫn động bốn bánh tùy chọn) với mức giá khởi điểm là 31.600 USD (đã bao gồm cả phí vận chuyển tại Mỹ).

Chiếc xe này có kích thước khiêm tốn, dài chỉ 4.458mm, nhưng vẫn lớn hơn dòng xe dẫn động bánh trước mà BMW có thể sẽ bán ra thị trường từ đầu năm 2014. Mẫu đầu tiên trong số đó sẽ là một chiếc wagon dựa trên cơ sở của Active Tourer Concept, đã được BMW giới thiệu tại Triển lãm ôtô Paris hồi tháng 9/2012.

Audi cũng không chậm chân, đã kịp tung ra chiếc Q3 vào cùng thời điểm để cạnh tranh với BMW X1. Trong tương lai, nhiều khả năng Audi sẽ tiếp tục cạnh tranh bằng chiến lược giá khi bán chiếc Q3 dưới mức giá của X1, tức là khoảng 30.000 USD.

Chưa hết, Audi còn lên kế hoạch giới thiệu chiếc A3 hoàn toàn mới dưới dạng một chiếc sedan dẫn động bánh trước, có kích cỡ nhỏ hơn A4 để cạnh tranh với BMW 3-Series.

Cadillac là nhãn hiệu “thuần Mỹ” duy nhất gia nhập phân khúc này bằng chiếc compact sedan ATS (đã bán ra từ tháng 9 năm ngoái ở mức giá khởi điểm 34.000 USD), còn Acura có chiếc IXL. Mùa hè năm nay, chiếc G37 của Infiniti sẽ được hồi sinh dưới dạng chiếc Q50 sử dụng động cơ V6 3.7 nhằm chạy đua với Lexus ES hoặc Mercedes E-Class.

Còn để cạnh tranh với Mercedes CLA-Class và C-Class, Infiniti đã có kế hoạch giới thiệu một chiếc xe lắp động cơ tăng áp bốn xilanh với dung tích nhỏ hơn. Lại có tin loan báo rằng trong hai năm tới, hãng này sẽ giới thiệu một chiếc xe nhỏ được bán với giá dưới 30.000 USD.

Mercedes-Benz sẽ tiếp tục tung ra thị trường chiếc compact crossover GLA vào giữa năm 2014 và đến đầu năm 2015 sẽ có thêm chiếc sedan chạy điện B-Class. Tương tự như CLA, GLA sẽ có đầy đủ các hệ thống hỗ trợ, thông tin giải trí hiện đại bậc nhất cũng như những công nghệ an toàn tiên tiến.

Động thái tích cực thiết kế và chế tạo xe sang theo mức giá 30.000 USD của những nhãn hiệu cao cấp đang đe dọa thị phần của các nhà sản xuất đại trà như Toyota, Nissan và Honda. Nhiều chuyên gia nghiên cứu thị trường đánh giá rằng mức giá 30.000 USD của Mercedes là cực kỳ cạnh tranh, thậm chí sẽ hút hết khách và làm cho những mẫu xe được trang bị tốt hơn như Honda Accord hay Toyota Camry bịếẩm.

Tuy nhiên nhiều người cũng lo ngại liệu những chiếc xe được bán với giá chỉ 30.000 USD có làm hỏng đi hình ảnh thương hiệu của Mercedes-Benz. Để làm yên lòng các khách hàng, đại diện của tập đoàn này khẳng định với cách làm bài bản và được tính toán kỹ lưỡng, sẽ không bao giờ xảy ra tình trạng có những ngôi sao ba cánh kém cỏi trên thị trường.

Tại Việt Nam, mặc dù thị trường chưa định hình và người tiêu dùng cũng chưa phân biệt rõ các phân khúc, nhưng vẫn có một số người quan tâm đến sự hiện diện của BMW X1 và Audi Q3 – những chiếc xe sang giá phải chăng. Tuy nhiên, vì phải chịu các khoản thuế và phí, giá của hai chiếc xe này đều cao ngất ngưởng (X1 có giá 1,5 tỉ đồng, còn Q3 tới 1,7 tỉ đồng).

Cho dù các nhà sản xuất khẳng định giá xe của họ rẻ nhưng giới tiêu dùng Việt Nam vẫn chê là đắt. Do đó, BMW X1 và Audi Q3 vẫn là những chiếc xe chỉ dành cho những người trẻ thành đạt, có thu nhập cao và chúng cũng khó giành giật được khách hàng của Toyota Camry.

(Theo Doanhnhansaigon)