Xe hơi Trung Quốc đang được giới trẻ Việt ưu chuộng vì giá rẻ. Nguồn ảnh:Vietnamnet

 
Minh Anh Thứ Năm | 16/05/2019 17:28

Xe 4 bánh Trung Quốc đang “được lòng” giới trẻ Việt?

Xe hơi Trung Quốc đang âm thầm tiến vào Việt Nam và có lượng tiêu thụ khá tốt so với thị trường.

Năm 2018 và quý I/2019, tại thị trường Việt Nam có một mẫu xe hơi có xuất xứ từ Trung Quốc gây xôn xao cộng đồng xe hơi và được giới trẻ Việt Nam ưa chuộng.

Theo anh Dũng, một đại diện Showroom ô tô tại Hà Nội, cho biết mẫu xe này của Trung Quốc đang cạnh tranh với các dòng xe giá rẻ của Toyota và Ford. Giá xe của Trung Quốc cũng được so sánh với thương hiệu Mazda CX5, Honda CRV, Nissan Xtralil… của Nhật hoặc Kia Sorento, Huyndai Tucson…của Hàn Quốc. “Ưu điểm của các dòng xe này là, mẫu mã xe đẹp và giá lại rất rẻ”, đại diện của Showroom này chia sẻ.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong năm 2018, lượng xe con Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam đạt khoảng 800 chiếc, chủ yếu là dòng xe du lịch đa dụng (SUV) dưới 9 chỗ ngồi, mang các thương hiệu nội địa Trung Quốc.

Mặc dù, lượng xe này chiếm phần rất nhỏ trong tổng số xe nhập khẩu trong năm 2018 (81.609 xe), chỉ khoảng 2%. Nhưng việc những chiếc xe Trung Quốc xuất hiện nhiều trên đường phố, cho thấy khách hàng Việt Nam đang bớt dần những e dè trước đây với xe Trung Quốc.

Tỉ lệ xe hơi Trung Quốc đang không ngừng tăng sản lượng vào Việt Nam. Trong thống kê mới nhất của Hải quan, số lượng nhập khẩu xe quý I/2019, xe Trung Quốc cũng đứng thứ 3 về sản lượng nhâp khẩu vào Việt Nam với 995 chiếc, tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2018.  

Mặc dù là sản phẩm “Made in China” nhưng dòng xe của Trung Quốc vẫn đang tạo cơn sốt tại thị trường Việt Nam giá khoảng hơn 600 triệu đồng, “Hầu hết khách hàng mua xe đều là giới trẻ, đặc biệt là thị trường miền Bắc”, đại diện Showroom này cho biết. Mẫu mã xe đẹp được sao chép giống thiết kế của châu Âu, giá “quá rẻ” nên dễ được ưa chuộng.

Cũng theo đại diện này, cùng phân khúc giá, nhưng các ứng dụng trên xe của Trung Quốc nhiều, trong khi cũng cùng phân khúc này nhưng hãng xe khác lại khá nghèo nàn. Đây cũng là điểm hấp dẫn của các dòng xe xuất xứ Trung Quốc. Trước đây, nhiều mẫu xe của Trung Quốc đã từng nhiều lần thâm nhập tại thị trường Việt Nam nhưng vì bị gắn mác Trung Quốc nên đã chết yểu trên thị trường ô tô Việt.

Sau thất bại của hàng loạt mẫu ô tô Trung Quốc mang tham vọng xâm nhập thị trường Việt Nam. Với một thị trường hơn 90 triệu dân và đang dần bước vào giai đoạn “ô tô hóa”, theo các chuyên gia trong ngành, Việt Nam vẫn được xem là mảnh đất đầy tiềm năng cho các hãng xe hơi.