Ảnh: Bloomberg

 
Vũ Hạo Thứ Hai | 13/04/2020 15:30

WHO: Hiện có 70 vắc-xin trị COVID-19 đang trong quá trình phát triển, 3 vắc-xin đang được thử nghiệm trên cơ thể người

Hiện có 70 vắc-xin trị COVID-19 đang trong quá trình phát triển trên toàn cầu, trong đó có 3 loại vắc-xin tiềm năng đang được thử nghiệm trên cơ thể người.

Theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đi đầu trong quá trình thử nghiệm lâm sàn là vắc-xin do CanSino Biologics (công ty niêm yết ở Hồng Kông) và Viện Công nghệ Sinh học Bắc Kinh – hiện vắc-xin này đang ở giai đoạn 2. Hai vắc-xin tiềm năng còn lại đang được thử nghiệm trên cơ thể người là vắc-xin được phát triển riêng biệt của hai công ty sản xuất dược phẩm Mỹ là Moderna và Inovio Pharmaceuticals, theo tài liệu của WHO.

Việc phát triển vắc-xin đang tiến triển với tốc độ nhanh chưa từng thấy, khi đại dịch COVID-19 khó có thể được kiểm soát chỉ bằng các biện pháp ngăn chặn. Ngành dược đang hy vọng có thể rút ngắn thời gian chế tạo vắc-xin trong vòng năm tới. Thông thường, việc này phải mất 10-15 năm.

Các nhà sản xuất dược phẩm lớn và nhỏ đã nhảy vào cuộc đua phát triển vắc-xin – vốn là cách hiệu quả nhất để kiểm soát dịch bệnh.

Tháng trước, CanSino cho biết đã được chấp thuận về mặt pháp lý để bắt đầu thử nghiệm vắc-xin trên cơ thể người. Moderna tại Mỹ cho biết đã được chấp thuận thử nghiệm trên cơ thể người trong tháng 3/2020, bỏ qua vài năm thử nghiệm trên cơ thể động vật (vốn được xem là tiêu chuẩn trong việc phát triển vắc-xin). Inovio đã bắt đầu thử nghiệm vắc-xin trên cơ thể người từ tuần trước.

Nguồn Bloomberg