Có nhiều nguyên nhân cấu thành nên thị trường “không tưởng” này, nơi mà những trợ lý có thể làm mọi thứ trở nên cực kỳ đắt đỏ và luôn được săn đón. Ảnh: WSJ.

 
Hải Miên Thứ Ba | 09/08/2022 07:52

Với mức lương 400 nghìn USD, công việc trợ lý riêng đang có giá hơn bao giờ hết?

Các trợ lý cho giới siêu giàu đang được săn đón và trả mức lương sáu chữ số để xử lý những yêu cầu gắt gao cho đến lặt vặt nhất.

Trong xã hội thượng lưu, có một cuộc khủng hoảng: đó là không đủ “nhân tài” có thể vừa điều phối, đặt chuyên cơ riêng, kiêm luôn cả báo cáo thu nhập, mua sắm rượu vang và vừa chăm sóc cho những chú cún “quý tộc”.

Sự thiếu hụt lao động khiến nhiều doanh nghiệp “đau đầu” cũng đang chạm đến các cá nhân có tài sản ròng cực cao, những người xưa nay vẫn hay than thở “không tìm được trợ lý phù hợp”. Để tìm kiếm các trợ lý thành thạo trong việc chuẩn bị cho các cuộc họp hội đồng quản trị kiêm luôn vai trò quản gia và tài xế, nhiều người đang yêu cầu các dịch vụ nhân sự tuyển dụng với chức danh rất “kiêu”: Nhân viên cấp cao.

 

Một công ty môi giới chia sẻ từng phải kiếm một người có bằng Tiến sĩ, nhưng có thể làm những công việc hành chính cấp cao, và kiêm luôn rót cà phê. Các chuyên gia nhân sự cho biết, mức phí cho những trợ lý ưu tú về mọi mặt như vậy là khoảng 200.000 USD/năm ở các thành phố lớn như New York và Los Angeles; những người từng có kinh nghiệm có thể yêu cầu mức lương lên tới 300.000 USD hoặc thậm chí 400.000 USD để đáp ứng mọi nhu cầu của người tuyển dụng.

“Mức lương cao đi đôi với sự đánh đổi rất lớn.” Bà Teresa Leigh, người có công ty tuyển dụng các trợ lý cấp cao cho giới siêu giàu, cho biết. Một số nhân viên đã nghỉ việc trong vòng 72 giờ, do lịch trình đi lại dày đặc không thể đoán trước, danh sách việc phải làm dài vô tận và cảm giác cô đơn khi dành nhiều thời gian ở cạnh mọi người nhưng lại cảm thấy tách biệt tại họ quá ưu tú.

 

Có nhiều nguyên nhân cấu thành nên thị trường “không tưởng” này, nơi mà những trợ lý có thể làm mọi thứ trở nên cực kỳ đắt đỏ và luôn được săn đón, theo những người trong nghề, họ thậm chí còn nhận được mức hoa hồng lên đến 30-40% mức lương chính thức nếu làm tốt.

Người trợ lý cũng phải thực hiện các công việc của một thư ký, như trả lời điện thoại và phân loại  giấy tờ. Đầu việc này đã khiến số lượng người ứng tuyển vào vị trí này giảm mạnh, bà Michelle Reisdorf, chủ tịch tại công ty nhân sự chuyên nghiệp Robert Half cho biết. 

Một thời gian ngắn trước đại dịch, Cô Alyssa Ahkuoi đã từ bỏ công việc trợ lý giám đốc, bao gồm đặt hàng văn phòng phẩm và lấp đầy tủ lạnh tại cơ quan với nước ngọt Dr Pepper Diet, đồ uống yêu thích của ông chủ. Giờ đây, cô ấy làm việc tại nhà với tư cách là trợ lý điều hành cấp cao tại Upwork, một mạng lưới làm việc tự do và không phải lo những công việc vặt vãnh như vậy.

Việc tìm kiếm những người thuộc thế hệ millennials và Gen Z để thay thế những người trợ lý đã có tuổi là một thách thức lớn.

Bà Tiffany Maughn, 51 tuổi, trợ lý của một giám đốc cho biết: “Tôi đã từng nghe những người trẻ tuổi hơn nói rằng họ sẽ không bao giờ làm những công việc giống tôi. Họ không hiểu được tại sao phải làm làm công việc gần như là đi phục vụ người khác.”

Bà Maughn đã hỗ trợ các gia đình giàu có trong hơn hai thập kỷ, bà tự hào khi trở nên có ích và làm cho những người mà bà ngưỡng mộ vui vẻ hơn. Chặng đường nghề nghiệp của bà được đan xen với nhiều niềm vui.

Việc tìm kiếm những người thuộc thế hệ millennials và Gen Z để thay thế những người trợ lý đã có tuổi là một thách thức lớn. Ảnh: WSJ.

Có những chuyến du thuyền, những bữa tiệc và những lúc bà cảm thấy mình giống như một người bạn tâm giao kiêm một cố vấn cấp cao. Nhưng cũng có những lời mắng mỏ, những cuộc điện thoại lúc 3 giờ sáng và thậm chí là làm những công việc tay chân như sửa vòi nước bị rò rỉ trong nhà. Có một lần khi bà và hai trợ lý khác, mỗi người đều kiếm được hơn 150.000 USD/năm, bị chủ cũ phạt vì để chuối trong tủ lạnh thay vì trên quầy bếp. 

Nhưng bà Maughn cho biết bà vẫn hy vọng sẽ nghỉ hưu với người chủ hiện tại của mình, mặc dù bà thường được mời phỏng vấn cho các vị trí có mức lương 200.000 USD, chưa kể hoa hồng. Trở thành Nhân viên cấp cao — một cách gọi mĩ miều cho công việc trợ lý — có thể đưa thu nhập của bà lên một cấp độ khác. Tuy nhiên, đó là một chức danh không được định nghĩa rõ ràng và không khác mấy so với công việc Trợ lý Giám Đốc.

Nhưng thực chất có một khác biệt rất to lớn. Ông Stephen Candland, đối tác quản lý của Private Staff Group, cho biết khách hàng đang trả một khoảng từ 45% đến 65% so với mức lương của Trợ lý Giám đốc, điều này có thể đẩy mức thù lao của một Nhân viên cấp cao lên hơn 300.000 USD.

Có thể bạn quan tâm: 

Thua lỗ hơn 900 triệu USD tiền ảo, tỉ phú Michael Saylor từ chức CEO

Nguồn WSJ