Ảnh: QH
Việt Nam trở thành bến đậu mới của siêu xe
Làng siêu xe trong năm ngoái dù không nổi trội về số lượng nhưng đã xuất hiện những tên tuổi mới, bên cạnh những gương mặt thân quen như Cường “đô la” hay Minh “nhựa”. Đó là ông chủ của Tập đoàn Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ với bộ sưu tập xe sang hàng trăm tỉ đồng nhiều người mơ ước.
Năm ngoái, ông chủ Trung Nguyên cũng là người khởi xướng hành trình “siêu xe xuyên Việt” để phát sách, tập hợp hàng loạt những vị thiếu gia, đại gia cùng đưa siêu xe dạo phố từ Đất mũi Cà Mau cho đến Hà Nội. Những chiếc siêu xe đắt tiền với giá trị hơn chục tỉ đồng ngày càng xuất hiện nhiều hơn ở Việt Nam, gắn với tên tuổi của những vị doanh nhân thành đạt, phần lớn trong số đó rất kín tiếng.
Trong khi đó, hàng loạt các hãng siêu xe lần lượt chọn Việt Nam làm điểm đến tiếp theo. Mặc dù trễ hơn so với dự định khoảng 1 năm, nhưng hãng siêu xe thể thao Aston Martin đã khai trương showroom đầu tiên ở quận 1, TP.HCM. Cũng trong dịp này, ông Phan Mạnh Hà, Giám đốc Điều hành của CT Wearnes Vietnam, đơn vị phân phối Aston Martin, cho biết Hãng đã bán được 3 chiếc siêu xe, bổ sung vào danh sách khoảng 10 chiếc đang lăn bánh tại Việt Nam.
“Ngày càng nhiều người có nhu cầu về siêu xe, không chỉ để sưu tầm mà còn phục vụ nhu cầu đi lại hằng ngày. Đây là thời điểm thích hợp nhất để một thương hiệu siêu xe từ Anh như Aston Martin bắt đầu tại Việt Nam”, ông Hà nhận định. Bên cạnh Aston Martin, CT Wearnes Vietnam còn phân phối cả 2 thương hiệu khác là Bentley và Lamborghini. Nhà phân phối này dự kiến tiếp tục mở rộng quy mô showroom tại quận 7 để có không gian rộng hơn và sẽ đưa về thêm nhiều dòng xe hơn.
Vài năm trở lại đây, thị trường ô tô tiếp tục tăng trưởng tốt. Theo ước tính của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán ra của thị trường ô tô Việt Nam năm 2018 đạt trên 352.000 chiếc, trong đó xe lắp ráp tăng 10,6% nhưng xe nhập khẩu lại giảm 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Có thể nói 2018 là năm không thuận lợi với ô tô nhập khẩu do nhiều chính sách liên quan đến thuế chưa rõ ràng. Khách hàng cũng có xu hướng chờ đợi giá xe nhập sẽ giảm khi một số điều khoản trong Hiệp định thương mại tự do bắt đầu có hiệu lực. Dù vậy, trong năm ngoái, thị trường xe hơi Việt Nam vẫn ồ ạt xuất hiện các tên tuổi mới, các mẫu xe, thương hiệu xe mới gia nhập thị trường.
Bên cạnh các thương hiệu quen thuộc như Toyota, Mazda, Thaco, Hyundai Thành Công, các thương hiệu cao cấp khác trên thế giới hầu như cũng đã có mặt tại Việt Nam. Chẳng hạn như Land Rover, Jaguar, Porsche, Maserati, bổ sung thêm cho danh sách dòng xe sang vốn đang bán chạy như Mercedes, Lexus, BMW, Lexus hay Audi.
Triển lãm Vietnam Motor Show vào tháng 10 năm ngoái cũng ghi dấu sự trở lại của các thành viên thuộc Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA) sau 3 năm tách khỏi VAMA. Các hãng xe ngoại cũng bày tỏ sự kỳ vọng vào một năm 2019 khởi sắc hơn sau giai đoạn đầu của năm 2018 khá bết bát.
Theo đó, bà Nguyễn Thị Hồng Lê, Trưởng phòng Tiếp thị, Công ty Đại Á (phân phối thương hiệu Jaguar và Land Rover), cho biết thị trường chững lại đáng kể trong năm ngoái, nhưng đang tăng tốc trở lại. Tương tự, ông Laurent Genet, Tổng Giám đốc Công ty Ô tô Á châu (phân phối Audi), nhận định thị trường xe sang nhìn chung vẫn ổn định và năm nay sẽ hồi phục trở lại nhờ vào tiến trình đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và châu Âu, sẽ giúp các hãng xe giảm thủ tục đăng ký khi nhập xe về.
Thống kê cho thấy năm 2018 doanh số bán ra của các dòng xe sang, siêu sang và siêu xe thể thao tại thị trường Việt Nam đạt khoảng 8.600 chiếc các loại. Chiếm thị phần lớn lần lượt là Mercedes Benz, BMW, Lexus, Audi. Thị trường dòng xe sang nhìn chung vẫn sẽ tiếp tục sôi động hơn, đặc biệt là nhiều thương hiệu mới xuất hiện như các loại xe VinFast.
Với các dòng xe siêu sang, mặc dù vẫn hạn chế về số lượng người mua, nhưng tốc độ tăng trưởng lại được cho là khá tốt trong thời gian gần đây. Số liệu của Cục Hải quan TP.HCM cũng cho thấy trong 2 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu ô tô qua các cảng ở TP.HCM tăng rất mạnh, trong đó có 2 chiếc siêu xe Porsche 911 GT2RS được nhập khẩu từ Đức về Việt Nam, trị giá mỗi chiếc xấp xỉ trên dưới 20 tỉ đồng. Trước đó, siêu phẩm Rolls-Royce Phantom EWB thế hệ thứ VIII, ước tính vào khoảng 70 tỉ đồng, cũng được đưa về Việt Nam.
“Thị trường Việt Nam vẫn còn rất mới”, ông Hà, đại diện cho đơn vị phân phối 3 thương hiệu hạng sang Bentley, Lamborghini và Aston Martin, nhận định. Lý do là vì người giàu Việt Nam đang giàu lên đáng kể. Theo đó, năm 2018 Việt Nam có đến 12.317 triệu phú USD, tăng 23% so với cách đây 5 năm. Knight Frank đưa ra dự đoán con số này sẽ tăng 28% trong 5 năm tới, cao hơn mức trung bình của châu Á (21%) và thế giới (19%). Dĩ nhiên những người giàu sẽ phải tìm kiếm những mẫu xe thể hiện tương xứng sự giàu có của họ.