Hoàng Kim Chủ Nhật | 01/09/2024 08:00

“Việt Nam – Ngôi Sao Đang Lên của Châu Á” ra mắt độc giả Việt Nam

Cuốn sách “Việt Nam – Ngôi Sao Đang Lên của Châu Á” thảo luận giả thuyết rằng Việt Nam là Con Hổ kinh tế mới của Châu Á.

“Việt Nam – Ngôi Sao Đang Lên của Châu Á” khám phá sự phát triển kinh tế đáng kinh ngạc của Việt Nam trong 25 năm qua và đánh giá liệu đất nước này có thể bức phá ngoạn mục tương tự như Hàn Quốc và Đài Loan hay không. 

Cuốn sách “Việt Nam – Ngôi Sao Đang Lên của Châu Á” thảo luận giả thuyết rằng, Việt Nam là Con Hổ kinh tế mới của Châu Á giống như Hàn Quốc và Đài Loan, đã được xuất bản bằng tiếng Việt bởi Công ty Cổ phần Xuất bản và Giáo dục Quảng Văn cùng với Nhà xuất bản Hồng Đức. Cuốn sách này được viết bởi ông Brook Taylor và ông Sam Korsmoe được xuất bản lần đầu bằng tiếng Anh bởi Silkworm Books International vào tháng 10/2023.

Trong 25 năm qua, Việt Nam đã phát triển mạnh và trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình cao, là trung tâm sản xuất quan trọng của thế giới. Năm 2000, tổng thương mại toàn cầu của Việt Nam (xuất khẩu cộng nhập khẩu) với thế giới là 30 tỉ USD và GDP của đất nước đạt khoảng 31 tỉ USD. Đến cuối năm 2023, thương mại toàn cầu của Việt Nam đã tăng lên 683 tỉ USD và quy mô nền kinh tế đạt khoảng 450 tỉ USD. Ngoài ra, tỉ lệ nghèo đã giảm xuống dưới 1% từ mức hơn 50% vào những năm 1990.

Đây là những xu hướng lịch sử được chứng minh bằng dữ liệu. Những câu hỏi thú vị hơn về tương lai kinh tế của Việt Nam được đặt ra: Liệu Việt Nam có thể duy trì mức tăng trưởng cao như những năm qua không? Liệu thương mại tự do và đầu tư trực tiếp nước ngoài có phải là con đường dẫn đến sự giàu có bền vững cho đất nước không? Việt Nam có thể phát triển và tiến bộ như các Con Hổ kinh tế trước đây như Hàn Quốc và Đài Loan, là các quốc gia đã trải qua 50 năm tăng trưởng kinh tế để trở thành nước có thu nhập cao không? Đây là những chủ đề mà ông Brook Taylor và ông Sam Korsmoe đề cập trong cuốn sách này.

Ông Brook Taylor và ông Sam Korsmoe là những chuyên gia người nước ngoài đã sinh sống lâu năm tại Việt Nam. Ông Brook Taylor đến từ New Zealand, đã sống và làm việc tại Việt Nam từ năm 1997, trong khi ông Sam Korsmoe đến từ Mỹ, bén duyên với Việt Nam từ năm 1990. Cả hai đã tận mắt chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc của đất nước trong 25 năm qua và họ tò mò liệu sự tăng trưởng này có bền vững trong 25 năm tới hay không.

“Dựa trên gần như mọi chỉ số kinh doanh và kinh tế có thể đo lường, Việt Nam đã tăng trưởng liên tục trong 25 năm qua. Chúng tôi muốn biết liệu đất nước có thể tiếp tục phát triển trong 25 năm nữa hay không, và nếu có, những yếu tố nào sẽ thúc đẩy điều này xảy ra?” tác giả Brook Taylor chia sẻ.

“Chúng tôi muốn nghiên cứu và viết về ‘cách thức’ và ‘lý do’ cho sự phát triển của Việt Nam đến nay. Nhưng quan trọng hơn, chúng tôi muốn biết liệu Việt Nam có thể thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình trong tương lai hay không”, tác giả Sam Korsmoe cho biết.

Sau ba năm tìm hiểu, nghiên cứu và chấp bút đã cho ra đời cuốn sách Việt Nam – Ngôi sao đang lên của châu Á (bản tiếng Anh và tiếng Việt) với 12 chương, bao gồm sáu nghiên cứu trường hợp và một dự báo về viễn cảnh kinh tế đến năm 2050. Cuốn sách cung cấp một cái nhìn bao quát, ngắn gọn về lịch sử Việt Nam, trên cơ sở đó tập trung vào tương lai của đất nước cũng như những tiền đề để Việt Nam trở thành một “Con Hổ kinh tế Châu Á” như Hàn Quốc và Đài Loan đã đạt được trong những thập niên 1980 và 1990.

Giáo sư Carlyle Thayer từ Đại học New South Wales tại Canberra đã viết Lời mở đầu cho cuốn sách tiếng Anh. Ông là một tên tuổi nổi tiếng nhận được sự kính trong từ nhiều người, ông đã có những nghiên cứu về nhiều vấn đề của Việt Nam đương đại và công bố một cách đều đặn những cuốn sách về các chủ đề liên quan đến Việt Nam. Ông chia sẻ cuốn sách này đã cho ông một cơ hội để đánh giá lại cách nhìn nhận và phân tích của mình đối với sự phát triển của Việt Nam, đặc biệt nó giúp ông đánh giá tương lai về lâu dài của đất nước này.

Theo Giáo sư Thayer, “Việt Nam – Ngôi Sao Đang Lên của Châu Á sẽ lấp đầy khoảng trống trong nghiên cứu tại Việt Nam vì nó mang tính liên ngành, mang hơi thở đương đại và hướng tới tương lai. Không có cuốn sách nào trên thị trường làm được điều này.” Ông kết thúc Lời nói đầu của mình trong cuốn sách với khẳng định “bất cứ ai quan tâm đến Việt Nam và tương lai của châu Á” nên đón đọc cuốn sách thú vị này.

Các tổ chức truyền thông và học giả quan tâm đến việc đọc bản thảo để viết bài đánh giá sách hoặc thực hiện phỏng vấn có thể liên hệ với các tác giả. 

Về các tác giả
Ông Brook Taylor là người New Zealand đã sinh sống và làm việc tại Việt Nam từ năm 1997. Ông có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính và quản lý, bao gồm 25 năm tại Việt Nam, 8 năm là lãnh đạo cấp cao tại các công ty kiểm toán thuộc Big 5 và 17 năm giữ chức vụ Giám đốc Điều hành và Tổng Giám đốc Công ty Quản lý Quỹ tại VinaCapital, một tập đoàn quản lý đầu tư đa ngành với hơn 3,8 tỉ USD tài sản quản lý tại Việt Nam. 

Công việc của Brook cũng chính là sở thích của ông. Ngoài VinaCapital, ông đã sáng lập và đầu tư vào một số công ty khởi nghiệp thành công, bao gồm Timo, ngân hàng trực tuyến đầu tiên và lớn nhất của Việt Nam, Rooster Beers - một công ty bia thủ công và nước giải khát tập trung vào thị trường Việt Nam. Ông cũng tham gia vào nhiều doanh nghiệp trực tuyến khác trong các lĩnh vực dịch vụ tài chính và du lịch. Ông Brook có bằng Cử nhân Thương mại và Quản trị từ Đại học Victoria Wellington và bằng MBA điều hành loại xuất sắc từ INSEAD. Ông là thành viên của Chartered Accountants Australia and New Zealand (CA) và Hiệp hội Kế toán Công chứng (ACCA). Ông Sam Korsmoe là một người Mỹ đã gắn bó với Việt Nam từ năm 1990 và sống, làm việc toàn thời gian tại Việt Nam từ năm 1993 đến 2004 và từ năm 2018 đến nay. Ông nói tiếng Việt (thành thạo), tiếng Trung Quốc (giao tiếp cơ bản), và tiếng Chavacano (gần thành thạo).

Ông Sam đã viết nhiều về kinh doanh, văn hóa, giáo dục và thể thao cho nhiều ấn phẩm. Ngoài các báo cáo nghiên cứu thị trường và ngành công nghiệp tại Việt Nam và Campuchia, ông đã viết và xuất bản ba cuốn sách, bao gồm một cuốn lịch sử về Việt Nam, Saigon Stories (2006), một cuốn sách về marathons và các sự kiện thể thao khác, A World Gone Mad for Marathons (2019), và gần đây nhất là cuốn sách về tương lai của Việt Nam, Vietnam – Asia’s Rising Star (bằng tiếng Anh năm 2023) và Việt Nam – Ngôi Sao Đang Lên của Châu Á (bằng tiếng Việt năm 2024). Ông Sam là người sáng lập và giảng viên chính của Saigon Writers Club (thành lập năm 2021), nơi đã tổ chức 13 lớp viết sáng tạo cho các nhà văn mới và đã xuất bản bốn tuyển tập truyện ngắn. Ông Sam có bằng Cử nhân Khoa học Chính trị từ Đại học Bang Montana và bằng Thạc sĩ Nghiên cứu Quốc tế từ Đại học Washington. Luận văn thạc sĩ của ông là về Đổi Mới, những cải cách kinh tế của Việt Nam.