Huy chương vàng Man Wai Vivian Kong của Hong Kong trong lễ trao huy chương cá nhân Épée nữ vào ngày đầu tiên của Thế vận hội Olympic Paris 2024. Ảnh: China Daily

 
Lam Nhi Thứ Ba | 13/08/2024 15:39

Vận động viên giành huy chương Thế vận hội được thưởng bao nhiêu?

Mặc dù IOC không trao tiền thưởng cho những người giành huy chương, một số quốc gia vẫn thưởng cho các vận động viên của họ bằng tiền thưởng huy chương.

Thế vận hội Paris 2024 đang diễn ra với nhiều huy chương đã được trao. Ngoài huy chương, một món đồ chơi nhồi bông của linh vật Olympic và một hộp “bí ẩn” chứa poster chính thức, một số vận động viên còn nhận thêm phần thưởng tài chính.

Mặc dù Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) không trao tiền thưởng cho các vận động viên có huy chương, nhưng nhiều quốc gia thưởng tiền cho các vận động viên của họ. Dưới đây là mức thưởng mà một số quốc gia và vùng lãnh thổ dành cho vận động viên giành huy chương vàng, bạc, đồng tại Thế vận hội, theo tổng hợp của hãng tin CNBC:

Hong Kong và Singapore đứng đầu về mức thưởng tiền mặt cho các vận động viên Olympic. Hong Kong đã tăng 20% mức thưởng so với Thế vận hội Tokyo, với 6 triệu HKD (768.000 USD) cho huy chương vàng, huy chương bạc và đồng lần lượt được thưởng 3 triệu HKD và 1,5 triệu HKD. Năm nay, Hong Kong đã có những thành tích ấn tượng trong các môn bơi lội và đấu kiếm. Ví dụ, Vivian Kong giành huy chương vàng trong môn đấu kiếm nữ và Cheung Ka-long cũng giành vàng trong môn đấu kiếm foil nam.

Singapore trao 1 triệu SGD (745.300 USD) cho huy chương vàng, 500.000 SGD cho bạc và 250.000 SGD cho đồng. Đến nay, Joseph Schooling là vận động viên duy nhất nhận được tiền thưởng cao nhất từ Singapore sau khi giành huy chương vàng ở nội dung 100 mét bướm tại Thế vận hội Rio 2016.

Các quốc gia khác cũng có phần thưởng lớn cho các vận động viên giành huy chương vàng như Israel, Malaysia, Kazakhstan và Indonesia. Israel tăng mức thưởng lên một triệu shekel Israel (270.537 USD), cao hơn 50% so với Thế vận hội Tokyo.

Pháp là quốc gia chủ nhà cũng nâng mức thưởng lên 80.000 euro (86.528 USD) cho huy chương vàng, cao hơn 15.000 euro so với Tokyo. Đức trao tiền thưởng cho các vận động viên lên đến vị trí thứ tám tại Thế vận hội, với 20.000 euro cho huy chương vàng. Ấn Độ thưởng 7,5 triệu rupee (90.000 USD) từ chính phủ cho huy chương vàng, trong khi Hiệp hội Olympic Ấn Độ cũng trao thêm 10 triệu rupee.

Ngoài tiền mặt, một số vận động viên còn nhận thêm phần thưởng như căn hộ và xe hơi. Kazakhstan trao 250.000 USD cho huy chương vàng và các căn hộ cho các vận động viên. Malaysia thưởng 1 triệu ringgit (215.563 USD) cho huy chương vàng, với các phần thưởng khác như xe hơi và căn hộ cao cấp từ các công ty tư nhân. 

Thế vận hội Paris 2024 đã diễn ra với hàng chục huy chương đã được trao.
Thế vận hội Paris 2024 đã diễn ra với hàng chục huy chương đã được trao. Ảnh: CNBC

Hàn Quốc trao 63 triệu won (43.288 USD) cho huy chương vàng và cho phép lựa chọn giữa lương hưu hàng tháng một triệu won hoặc khoản lump sum 67,2 triệu won (hợp đồng thỏa thuận). Các vận động viên giành huy chương bạc và đồng nhận 35 triệu won và 25 triệu won tương ứng.

Các vận động viên Hong Kong còn được cấp vé giao thông công cộng miễn phí suốt đời. Klaudia Zwolińska từ Ba Lan nhận thêm một bức tranh, một phiếu nghỉ lễ, một học bổng và một viên kim cương ngoài 200.000 zloty (50.374 USD) từ Ủy ban Olympic Ba Lan.

Nhiều quốc gia cũng tặng các phần thưởng đặc biệt như thực phẩm miễn phí và các quà tặng độc đáo. Ví dụ, vận động viên Nhật Bản Kasumi Ishikawa nhận 100 túi gạo, trong khi các vận động viên badminton Indonesia nhận năm con bò, một nhà hàng thịt viên và một ngôi nhà mới. Tuy nhiên, các vận động viên từ Vương quốc Anh, Na Uy và một số quốc gia khác không nhận tiền thưởng trực tiếp cho việc nhận huy chương vàng tại Thế vận hội.

Có thể bạn quan tâm:

Quốc gia nào chi tiêu cao nhất cho du lịch sự kiện thể thao và âm nhạc quốc tế?

Nguồn CNBC