Nhóm doanh nghiệp có quy mô từ 1.000 - 4.999 nhân viên ghi nhận triển vọng tuyển dụng mạnh mẽ nhất ở mức 36%. Ảnh: TL.

 
Quyên Nhi Thứ Tư | 11/09/2024 11:11

Tuyển dụng Châu Á – Thái Bình Dương khởi sắc giữa lo ngại kinh tế

Triển vọng tuyển dụng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương quý IV/2024 đạt 27%, tăng 4% so với quý trước nhưng giảm 5% so với cùng kỳ.

Theo Khảo sát Xu hướng Tuyển dụng mới nhất của ManpowerGroup, những nhà quản lý tại các quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự báo triển vọng tuyển dụng của khu vực quý IV/2024 đạt mức 27%, tăng 4% so với quý trước và giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái (đã hiệu chỉnh yếu tố mùa vụ). Được thực hiện từ 1/7 – 31/7/2024 với hơn 10.000 nhà tuyển dụng từ 7 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Á - Thái Bình Dương, khảo sát cho thấy triển vọng tuyển dụng đang khởi sắc, tuy vậy những bất ổn về kinh tế tiếp tục làm giảm bớt sự lạc quan của không ít doanh nghiệp.

“Thời điểm cuối năm đang đến gần cho chúng ta nhìn nhận ngày một rõ hơn về khả năng phục hồi của thị trường lao động khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Sự gia tăng trong ý định tuyển dụng từ quý trước báo hiệu rằng các nhà tuyển dụng đang điều chỉnh để thích ứng với những thách thức kinh tế đang diễn ra cũng như mong muốn thu hút và giữ chân những nhân tài cần thiết cho sự tăng trưởng”, ông François Lançon, Chủ tịch ManpowerGroup khu vực châu Á - Thái Bình Dương & Trung Đông, chia sẻ.

Ông François Lançon cho biết, trong báo cáo quý IV, ManpowerGroup tiếp tục thấy triển vọng tuyển dụng mạnh mẽ trong lĩnh vực Công nghệ thông tin (CNTT), nhấn mạnh vai trò quan trọng của công nghệ trong việc thúc đẩy nhu cầu về lực lượng lao động trên toàn khu vực. Khi quá trình chuyển đổi số và áp dụng công nghệ A.I tăng tốc, nhu cầu về nhân lực CNTT lành nghề tiếp tục tăng, buộc các doanh nghiệp phải đầu tư vào việc thu hút và phát triển nhân tài.

Được sử dụng trên toàn cầu như một chỉ báo về xu hướng thị trường lao động, Triển vọng Tuyển dụng ròng (NEO) được tính bằng hiệu số giữa % doanh nghiệp có kế hoạch tăng tuyển dụng và % doanh nghiệp dự định cắt giảm.

Theo đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) tiếp tục ghi nhận triển vọng tuyển dụng tích cực với mức dự báo đạt 27%, đứng thứ hai toàn cầu. Mặc dù giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn tăng 4% so với quý trước. Ấn Độ (37%), Singapore (29%), và Trung Quốc (27%) là những quốc gia có triển vọng tuyển dụng mạnh mẽ nhất. Đặc biệt, Singapore dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực Tài chính và Bất động sản với tỷ lệ tuyển dụng đạt 64%. Ngược lại, Hong Kong là nơi có ý định tuyển dụng khiêm tốn nhất khu vực, chỉ đạt 8%.

Tại khu vực Bắc Mỹ, các nhà tuyển dụng tiếp tục lạc quan với tỷ lệ tuyển dụng đạt 32%, tăng 5% so với quý trước và giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Mỹ dẫn đầu khu vực với tỉ lệ 34%, đồng thời cũng là một trong những quốc gia có triển vọng tuyển dụng mạnh mẽ nhất toàn cầu, đặc biệt trong lĩnh vực CNTT. Trong khi đó, khu vực Trung và Nam Mỹ chứng kiến triển vọng tuyển dụng khiêm tốn hơn, đạt 23%. Costa Rica, Brazil và Guatemala nổi bật với tỉ lệ lần lượt là 36%, 32%, và 30%, đặc biệt Guatemala dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực Hàng hóa & Dịch vụ tiêu dùng.