Quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên. Ảnh: Getty

 
Lam Nhi Thứ Sáu | 16/08/2024 17:03

Triều Tiên sắp mở cửa du lịch trở lại sau 5 năm

Triều Tiên dự kiến mở cửa du lịch quốc tế trở lại vào cuối năm 2024 sau gần 5 năm đóng cửa biên giới vì đại dịch.

Triều Tiên sẽ mở cửa lại một thành phố cho khách du lịch nước ngoài vào tháng 12 sau gần năm năm đóng cửa biên giới do đại dịch Covid, theo thông tin từ các nhà điều hành tour du lịch liên kết với quốc gia này.

Koryo Tours có trụ sở tại Bắc Kinh và KTG Tours có trụ sở tại Thẩm Dương đều đưa ra thông báo trực tuyến cho biết các nhóm du lịch sẽ được phép đến thăm thành phố miền núi Samjiyon, được cho là nơi sinh của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong II. Triều Tiên, vốn là một quốc gia khép kín, đã tự cách ly mình kể từ đầu đại dịch vào đầu năm 2020 và chỉ bắt đầu giảm bớt các hạn chế vào giữa năm ngoái.

“Chúng tôi đã nhận được xác nhận từ đối tác địa phương rằng du lịch đến Samjiyon và có thể cả phần còn lại của quốc gia sẽ chính thức được nối lại vào tháng 12 năm 2024”, Koryo Tours cho biết, đồng thời cho biết lịch trình chi tiết khác sẽ được hoàn thiện trong những ngày tới.

Trong một trang web của KTG Tours cũng cho biết các ngày cụ thể cho các chuyến tham quan sẽ được xác nhận sau: “Hiện tại chỉ có Samjiyon được đề cập, nhưng chúng tôi nghĩ rằng Pyongyang và các nơi khác cũng sẽ mở cửa.”

Samjiyon nằm trên biên giới với Trung Quốc và gần với đỉnh cao nhất trên bán đảo Triều Tiên, núi Paektu, một ngọn núi lửa hoạt động có tầm quan trọng và ý nghĩa lịch sử to lớn đối với cả người Bắc và Nam Triều Tiên, vì nó được coi là cái nôi của người Triều Tiên.

Samjiyon từng là điểm đến phổ biến của khách du lịch Trung Quốc, những người thường đến đây bằng xe buýt trước khi có COVID-19. Du lịch mang lại doanh thu cho Triều Tiên bất chấp các lệnh trừng phạt quốc tế liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân bất hợp pháp của Bình Nhưỡng. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đích thân kiểm tra các công trình xây dựng tại Samjiyon vào đầu tháng 7, truyền thông nhà nước đưa tin .

Đại dịch đã khiến biên giới Triều Tiên hoàn toàn bị phong tỏa với hầu hết các phần còn lại của thế giới trong vài năm, các hạn chế vẫn tiếp tục phần lớn ngoại trừ các nhóm du lịch nhỏ từ Nga, những người đã được phép nhập cảnh vào năm nay giữa lúc mối quan hệ Nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên ông Kim Jong Un và nhà lãnh đạo Nga ông Vladimir Putin ngày càng sâu sắc.

Khách du lịch từ Trung Quốc tạo dáng chụp ảnh tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng vào năm 2019.
Khách du lịch chụp ảnh tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng vào năm 2019. Ảnh: AFP

Khoảng 100 du khách Nga đã được chào đón ở Triều Tiên vào đầu năm nay, di chuyển bằng máy bay Air Koryo thuộc sở hữu của Triều Tiên từ Vladivostok. Tuy nhiên, các hạn chế biên giới do đại dịch đã buộc hầu hết các sứ quán và các tổ chức phi chính phủ quốc tế phải rút khỏi Triều Tiên, khiến quốc gia với khoảng 25 triệu dân trở thành một trong những quốc gia bị cô lập nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Hộ chiếu của Mỹ không hợp lệ cho việc đến Triều Tiên, trừ khi được Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận đặc biệt.

Các thông báo về việc mở cửa lại du lịch được đưa ra khoảng một tháng sau khi ông Kim Jong Un thăm một khu du lịch ven biển mới, khu vực Wonsan-Kalma hiện đang được phát triển trên bờ biển phía đông của quốc gia.

Ông Kim Jong Un cho biết khu nghỉ dưỡng sẽ mở cửa vào tháng 5/2025, sau nhiều năm trì hoãn xây dựng do đại dịch Covid và các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, theo thông tin từ hãng tin KCNA của nhà nước.

Có thể bạn quan tâm:

Giới siêu giàu đang xây dựng "pháo đài xa xỉ"

Nguồn CNN