Tỉ phú Ray Dalio, Nhà sáng lập của quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới. Ảnh: Wiki.

 
Phạm Vũ Thứ Năm | 14/05/2020 14:00

Tỉ phú Ray Dalio và 3 lời khuyên về tài chính cá nhân

Nhà sáng lập của quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới, tỉ phú Ray Dalio dành 3 lời khuyên về tài chính cá nhân giúp bạn gia tăng tài sản.

Tỉ phú Ray Dalio là nhà sáng lập của quỹ đầu tư Bridgewater Associates, sở hữu khối tài sản ước tính hơn 18 tỉ USD. Trong năm 2018, khi mà thị trường chứng khoán toàn cầu chao đảo khiến đa phần các quỹ đầu tư lỗ đậm thì quỹ của tỉ phú này mang về mức lợi nhuận 14,6%. Ông còn là người đã dự đoán chính xác cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008 trước khi nó xảy ra một năm.

Ông Ray Dalio đã chia sẻ những kinh nghiệm của mình và đưa ra 3 lời khuyên giúp thế hệ Y có thể gia tăng tài sản.

1. Bắt đầu tiết kiệm

Lời khuyên đầu tiên tỉ phú Ray Dalio đưa ra là suy nghĩ về số tiền tiết kiệm. Bạn có thể tự đặt ra một số câu hỏi cho bản thân như: tôi đang chi tiêu bao nhiêu tiền mỗi tháng, tôi đã tiết kiệm được bao nhiêu, số tiền đã tiết kiệm sẽ đủ trang trải chi phí trong khoảng thời gian bao lâu. Theo tỉ phú Ray Dalio, tiền tiết kiệm có thể đem lại cho bạn sự an toàn và tự do.

Bên cạnh đó, người sáng lập của quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới cũng khuyên bạn nên cẩn thận với các khoản nợ. Nếu bạn vay nợ để mua các loại tài sản như cổ phiếu hay bất động sản, bạn phải chắc chắn rằng chúng có khả năng đem lại lợi nhuận nhiều hơn số tiền bạn phải trả. Ngược lại, nếu bạn vay để phục vụ nhu cầu tiêu xài, đây không phải là một lựa chọn sáng suốt.

d
Thay vì chỉ giữ tiền mặt, hãy đầu tư vào các loại hình tài sản khác có tốc độ gia tăng giá trị nhanh hơn lạm phát. Ảnh: PV. 

2. Đầu tư số tiền tiết kiệm được

Theo chia sẻ của tỉ phú Ray Dalio, nếu chỉ tiết kiệm không là không đủ. Thậm chí, đi ngược lại quan điểm phổ biến, ông Ray Dalio còn cho rằng chỉ giữ tiền không còn là một quyết định tồi tệ. Bởi sau lạm phát và thuế thu nhập, số tiền tiết kiệm của bạn sẽ chẳng tăng lên là bao. Thay vào đó, vị tỉ phú này khuyên mọi người đầu tư vào các loại hình tài sản khác có tốc độ gia tăng giá trị nhanh hơn lạm phát.

Bí quyết đầu tư của vị tỉ phú này là đa dạng hóa danh mục. Nhà đầu tư Ray Dalio không khuyến khích bạn “bỏ hết trứng vào một giỏ” vì với kinh nghiệm của mình, ông biết rằng ở nhiều thời điểm, giá trị của một loại tài sản nhất định có thể sụt giảm đáng kể. Nhưng nếu bạn phân bổ hợp lý danh mục ở nhiều loại tài sản khác nhau, khoản đầu tư của bạn sẽ trở nên an toàn hơn rất nhiều.

3. Hành động ngược lại với bản năng

Đây là lời khuyên của vị tỉ phú này dành cho những nhà đầu tư trên thị trường. Trong đầu tư, bạn nên hành động ngược lại với những gì bản năng của mình mách bảo. Thị trường là một đám đông hành động phi lý trí, thế nên nếu muốn thu được lợi nhuận từ việc đầu tư, bạn cần phải có khả năng đối đầu với tâm lý đám đông. Khi tất cả đều bán ra, đó là cơ hội cho bạn mua vào với giá rẻ và ngược lại, khi tất cả đang tranh nhau mua vào, đó là lúc bạn nên bán ra với giá cao.

* Có thể bạn quan tâm 

►Năm thói quen ảnh hưởng đến sự thành bại

 Lời khuyên của nhà đồng sáng lập Female Founder Collective dành cho các doanh nghiệp nhỏ

Nguồn Công ty chứng khoán VNDirect