Thụy Sĩ đứng đầu bảng xếp hạng hộ chiếu quyền lực nhất năm 2024, xếp sau là Ireland và Bồ Đào Nha. Ảnh: AFAR.

 
Huyền Hoàng Thứ Ba | 12/03/2024 17:11

Thụy Sĩ đứng đầu danh sách hộ chiếu quyền lực nhất năm 2024

Đứng ở vị trí thứ 2 và 3 là Ireland và Bồ Đào Nha, do có sự chênh lệch nhỏ về chỉ số quyền tự do cá nhân.

Theo nhóm nghiên cứu của Nomad Capitalist, sự điều chỉnh nhỏ về thuế doanh nghiệp ở Ireland đã được bù đắp nhiều hơn nhờ điểm số cao nhất về du lịch và nhận thức toàn cầu.

Trong đó, Bồ Đào Nha tương đồng với Ireland về mọi mặt ngoại trừ quyền tự do cá nhân, nhằm nhấn mạnh sức hấp dẫn ổn định của quốc gia này.

Phần Lan, quốc gia hiện đang xếp ở vị trí thứ 4, được biết đến với các lựa chọn du lịch miễn thị thực rộng lớn, nhấn mạnh tầm quan trọng của khả năng tiếp cận toàn cầu.  

Nổi bật nhất vẫn là các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), khi giành được vị trí số 1 vào năm 2023, nhưng năm nay tụt xuống vị trí thứ 6 đồng vị trí với các nước như Hà Lan, Đức và New Zealand. Sự sụt giảm này là do sự thay đổi trong chính sách thuế của UAE ảnh hưởng đến các chủ sở hữu công ty trong và ngoài nước, bao gồm cả những người cư trú có quyền sở hữu công ty nước ngoài.

Tuy đang nắm giữ vị trí thứ 32 trong hai năm (tăng lên từ vị trí thứ 42), Bulgaria cũng là một trong những quốc gia đáng chú ý. Bởi sự gia tăng này phần lớn là do gia nhập vào khu vực Schengen của châu Âu dự kiến ​​diễn ra vào cuối tháng 3.

Hồng Kông tụt xuống vị trí thứ 44 vào năm 2022 xuống vị trí thứ 50 trong năm nay, trong khi Macao đứng thứ 69 và Trung Quốc nằm xa hơn nhiều trong danh sách đứng ở vị trí thứ 120.

Danh sách đầy đủ có thể tra cứu tại trang web Nomad Capitalist.

Ông Andrew Henderson, Giám đốc điều hành công ty Nomad Capitalist cho biết, công ty sẽ nỗ lực giúp mọi người có được quốc tịch thứ hai hoặc thậm chí thứ ba, còn được gọi là "danh mục hộ chiếu". Đồng thời, họ cho biết thêm nhiều người làm như vậy để giảm gánh nặng thuế hoặc có kế hoạch cư trú dự phòng.