Thứ Năm | 17/07/2025 08:38

The Stage - Alma Show: Kết nối giữa văn hóa truyền thống và hiện đại để thu hút du khách

Nhà hát ngoài trời Amphitheater tại khu nghỉ dưỡng Alma Resort (Bãi Dài, Cam Ranh) ra mắt chương trình nghệ thuật “The Stage - Alma Show”.

Đánh dấu sự hợp tác văn hóa quy mô lớn giữa các nghệ sĩ Việt Nam và Hàn Quốc, chương trình mang đến những trải nghiệm thị giác mới mẻ, kết hợp giữa nghệ thuật truyền thống và phong cách biểu diễn đương đại.

Nằm trong khuôn khổ chương trình Alma Show là một hành trình nghệ thuật kéo dài 70 phút, đưa khán giả đến với không gian sáng tạo của ngũ hành: Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ, được thể hiện thông qua các hình thức biểu diễn phong phú như múa, múa rối nước, ảo thuật và thời trang.

Mở màn là điệu múa Apsara gợi nhớ đến nền văn hóa Chăm Pa từng rực rỡ trên mảnh đất này.
Mở màn là điệu múa Apsara gợi nhớ đến nền văn hóa Chăm Pa từng rực rỡ trên mảnh đất này.

Những màn trình diễn giàu tính biểu tượng: “Thủy” và “Mộc” hiện lên sống động trong tiết mục múa rối nước, với những nghệ sĩ ngâm mình dưới nước điều khiển các con rối. “Thổ” được thể hiện bằng màn múa lụa, tạo thành một bông sen khổng lồ, biểu tượng văn hóa Việt. “Hỏa” thăng hoa trong phần trình diễn múa kiếm lửa kết hợp ảo thuật, kể câu chuyện một vũ công bị mắc kẹt trong chiếc lồng rực cháy. Cuối cùng, “Kim” tỏa sáng trong tiết mục múa nón hiện đại, flashmob sôi động và trình diễn thời trang Áo dài thanh lịch.

Chương trình Alma Show được đạo diễn bởi hai tên tuổi nổi bật đến từ Hàn Quốc: Jin (Hyukjin Cho) và Terry (Byongkok Jung) thuộc công ty The Stage VN có trụ sở tại Nha Trang. Đạo diễn Jin từng gây tiếng vang với Dana Show ở Đà Nẵng và tham gia dàn dựng Lễ khai mạc FIFA World Cup 2002 tại Hàn Quốc - Nhật Bản. Trong khi đó, Terry là gương mặt quen thuộc của nhiều sự kiện văn hóa lớn tại Hàn Quốc như Dreams Come True Magic Tour hay Chuncheon Lake Fairy Festival.

 

Tham gia biểu diễn có 24 vũ công chuyên nghiệp, cùng hai ảo thuật gia là Jacky (Haesung Kim) và Bùi Hữu Thiện, mang đến những màn trình diễn mãn nhãn, kết hợp tinh tế giữa kỹ thuật sân khấu hiện đại và nghệ thuật truyền thống.

Bên cạnh Alma Show, hai suất biểu diễn ban ngày gồm 30 phút múa rối nước và 20 phút ảo thuật với chủ đề “sự kỳ diệu của nước” cũng là điểm nhấn hấp dẫn đối với du khách yêu nghệ thuật dân gian Việt Nam.

Chương trình do đạo diễn Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam đảm nhiệm vai trò chỉ đạo nghệ thuật. Ông là người từng đưa nghệ thuật múa rối Việt Nam giành giải cao nhất tại Lễ hội Múa rối quốc tế 2014 ở Bangkok, Thái Lan.

Các tiết mục rối nước tái hiện sinh động cuộc sống làng quê Việt Nam, từ cảnh sinh hoạt nông thôn, phong tục truyền thống đến các tích truyện dân gian như Thánh Gióng, Hồ Gươm - khơi gợi lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

 

Theo ông Nguyễn Đặng Quang Vinh, Giám đốc Công ty TNHH The Stage VN, đơn vị tổ chức chương trình, The Alma Show được xây dựng từ khát vọng kết nối tinh hoa nghệ thuật giữa Việt Nam và Hàn Quốc, với mục tiêu không chỉ phục vụ du lịch mà còn góp phần gìn giữ, lan tỏa các giá trị di sản văn hóa Việt.

“Chúng tôi mong muốn mỗi người dân Việt Nam đều góp phần phát triển bản sắc văn hóa nghệ thuật dân tộc, đồng thời đưa hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế. Bên cạnh đó, show diễn cũng tạo việc làm cho nghệ sĩ và lao động địa phương", ông Vinh chia sẻ.

Đặc biệt, chương trình biểu diễn nghệ thuật trên không chỉ dừng lại ở Cam Ranh mà sẽ tiếp tục đến Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng, Phú Quốc và TP.HCM - những thành phố du lịch có tiềm năng khai thác kinh tế đêm. Cùng với việc đào tạo nghệ sĩ, nâng cao chất lượng biểu diễn, các show biểu diễn kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn nghệ thuật trong sản phẩm du lịch Việt Nam trong thời gian tới. 

Ông Trịnh Nguyễn Hùng Dũng, Chủ tịch Chi hội Golf Du lịch Sài Gòn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM cho biết: “The Alma Show là sản phẩm có chiều sâu văn hóa. Mỗi tiết mục đều được lồng ghép nghệ thuật đặc trưng của Việt Nam để kể câu chuyện dân tộc tới du khách quốc tế. Vì vậy, các đơn vị khi kết hợp các show biễu diễn văn hóa cần nghiên cứu kỹ đối tượng khách, đặc biệt là khách đi theo nhóm charter chỉ lưu trú ngắn ngày. Ngoài việc đầu tư sân khấu, âm thanh, cần đào sâu nội dung và câu chuyện phù hợp theo từng vùng miền. Chương trình nghệ thuật không thể chỉ đẹp mà còn phải chạm đến cảm xúc, truyền tải được cái hồn dân tộc".