Thứ Hai | 07/07/2014 12:24

World Cup - Hốt bạc quảng cáo và hàn gắn quan hệ công sở

Nhờ có World Cup, FIFA trở thành công ty lớn thứ 7 thế giới. Ứớc tính FIFA có thể thu được doanh thu 23 tỷ USD tiền quảng cáo trong 1 tháng.
Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) là cơ quan đứng ra tổ chức World Cup – giải đấu bóng đá quốc tế được tổ chức 4 năm một lần với sự tham dự của tất cả các đội bóng quốc gia trên thế giới. Theo tính toán, sau vòng chung kết diễn ra tại Brazil mùa hè này, FIFA sẽ thu được 4 tỷ USD doanh thu và 2 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo Thales Teixeira – giáo sư ngành marketing tại trường kinh doanh Harvard, FIFA đang chứng tỏ họ không phải là một nhà kinh doanh thực sự nhạy bén. Teixeira tính toán rằng World Cup sẽ thu hút được 770 tỷ phút theo dõi của khán giả truyền hình (với giả thiết có 3,2 tỷ người theo dõi từ đầu đến cuối đối với mỗi trận đấu).

Quảng cáo của McDonald's trong giải World Cup năm nay.
Quảng cáo của McDonald's trong giải World Cup năm nay.

Trong một bài báo đăng trên Forbes, ông nhận định các trận đấu trong khuôn khổ vòng chung kết World Cup có giá trị rất lớn đối với các nhà quảng cáo, đặc biệt là khi áp dụng quy tắc của “kinh tế học chú ý” (attention economics – phương pháp tiếp cận coi sức chú ý của con người là một loại hàng hóa khan hiếm trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay.

Sử dụng mức phí chuẩn 25 USD trên 1.000 người xem mà các công ty truyền hình đang áp dụng đối với đoạn quảng cáo 30 giây xuất hiện trên khung giờ vàng ở Mỹ, ước tính FIFA có thể thu được doanh thu 23 tỷ USD tiền quảng cáo trong 1 tháng. “Điều này khiến FIFA trở thành công ty lớn thứ 7 thế giới”, Teixeira nói.

Cũng cần phải xem xét đến những ảnh hưởng bên lề. Alex Edmans, giáo sư đến từ London Business School (LBS), cho biết nghiên cứu của ông chỉ ra rằng cảm xúc sau sự thắng bại của đội tuyển quốc gia tại World Cup sẽ ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán của nước đó, thậm chí có thể khiến hàng tỷ USD vốn hóa bốc hơi.

Sau khi đội tuyển Anh thất bại trước Italy, thị trường chứng khoán Anh giảm 0,34% trong khi chứng khoán thế giới gần như không biến động. Khi Tây Ban Nha thua Hà Lan 5-1, thị trường chứng khoán Tây Ban Nha cũng giảm 1% trong phiên tiếp theo, bất chấp thị trường thế giới biến động rất nhỏ.

World Cup cũng có thể ảnh hưởng đến các mối quan hệ công sở. Theo Raina Brands, một giáo sư khác đến từ LBS, World Cup có thể là thời điểm để gắn kết mối quan hệ giữa các nam đồng nghiệp với nhau, khi họ bàn tán sôi nổi về những đề tài xung quanh trái bóng.

Một trong những chủ đề được ưa thích là tài năng của các cầu thủ. Về khía cạnh này, giáo sư Roderick Swaab cho rằng một đội bóng sẽ thất bại vì có quá nhiều tài năng. “Hầu hết mọi người tin rằng mối quan hệ giữa tài năng và khả năng của toàn đội sẽ biến động cùng chiều, tức là đội nào có nhiều tài năng thì sẽ chơi tốt hơn.

Kết quả nghiên cứu mới nhất cho thấy đối với những môn thể thao yêu cầu tính tương tác cao như bóng đá và bóng rổ, tài năng sẽ giúp nâng cao khả năng của đội. Tuy nhiên, khi vượt qua điểm giới hạn, bổ sung thêm nhiều tài năng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng của toàn đội bởi các cá nhân không thể phối hợp với nhau.

Bởi vậy, có lẽ những cầu thủ tài năng nên bắt đầu tìm kiếm nghề nghiệp mới cho bản thân. Tờ Telegraph đưa tin đội trưởng của Bỉ là Vincent Kompany đang theo học MBA. “Giữa các trận đấu, anh ấy lặng lẽ theo học chương trình MBA tại Manchester Business School, học về cách ra quyết định, phân tích tài chính, vạch chiến lược và kỹ năng lãnh đạo”, tờ báo này viết.

Kompany cũng cho biết anh làm như vậy để “trốn chạy” khỏi những áp lực từ bóng đá. “Khi học, bạn không còn tâm trí nghĩ đến trận đấu tiếp theo với United, Liverpool, Chelsea hay Barcelona”.

Tuy nhiên, Kompany có thể vẫn phải quay trở lại World Cup để học về kinh doanh. Trường kinh doanh George Washington University cho biết đã dẫn học viên tới World Cup để học về cách “điều hành trò chơi”.

World Cup là nơi để học về cấu trúc quản lý, marketing đồng bộ hay những ảnh hưởng kinh tế xã hội và môi trường mà sự kiện World Cup mang đến. Họ sẽ tới Salvador, Manaus và Rio de Janeiro để gặp mặt lãnh đạo của các nhà tài trợ, ban tổ chức World Cup và Liên đoàn bóng đá Mỹ.


Nguồn CafeF


Sự kiện