Thứ Sáu | 18/04/2014 07:50

Singapore Yacht Show - khi người giàu đi chợ mua du thuyền

Triển lãm du thuyền lớn nhất châu Á, vừa được tổ chức tại Sentosa một lần nữa cho thấy lãnh đạo Singapore đang rất mong muốn biến đảo quốc Sư tử trở thành nơi "phải đến để tiêu tiền" ở Đông Nam Á.

Sự trỗi dậy của kinh tế ASEAN gần 2 thập kỷ qua càng thúc đẩy Singapore chứng tỏ mình là "thủđô" thương mại - dịch vụ của cả khu vực. Cùng với những trung tâm thương mại, khách sạn, hệ thốnghạ tầng xây mới, nâng cấp mỗi ngày, đảo quốc Sư tử cũng bắt đầu dấn thân vào những cuộc chơi mới -hướng tới lớp người giàu và siêu giàu, đang đổ về Đông Á ngày một nhiều cùng dòng vốn đầu tư.

Chính phủ Singapore mong muốn biến du thuyền thành ngành kinh doanh phátđạt - Ảnh: Nhật Minh

Để thu hút những vị khách giàu có, Chính phủ của ông Lý Hiển Long lập tức nghĩ tới du thuyền. TheoBộ Thương mại và Công nghiệp Singapore bên cạnh nguồn thu trực tiếp từ những khách hạng sang, họcòn kiếm được tiền từ rất nhiều dịch vụ khác như bến bãi, nhiên liệu, sửa chữa hay bảo trì phươngtiện…

Nhà chức trách ước tính mỗi du thuyền cập bến tại khu nghỉ dưỡng Sentosa sẽ chi khoảng 250.000đôla Singapore (SGD - khoảng 200.000 USD). Cứ lưu trú một ngày, họ sẽ chi thêm 15.000-30.000SGD.

Để nắm bắt cơ hội này, từ 4 năm nay, nước này liên tục tổ chức Singapore Yacht Show và biến đâytrở thành sự kiện triển lãm - hội chợ du thuyền lớn nhất châu Á. Từ con số 12 du thuyền tham dự khitổ chức lần đầu năm 2011, tại sự kiện diễn ra cuối tuần vừa rồi, khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Sentosađã thu hút khoảng 90 chiếc thuyền hạng sang, đến từ khắp nơi trên thế giới.

Những phương tiện này được định giá tổng cộng trên dưới 500 triệu USD. Lượng du khách cũng nângtừ 5.000 năm 2011 lên gấp 3 trong năm nay.

Phát biểu tại lễ khai mạc Yacht Show giữa tuần trước, Thứ trưởng Thương mại và Công nghiệpSingapore - S Iswaran khẳng định Chính phủ nước này đặc biệt quan tâm tới ngành công nghiệp duthuyền, đang phát triển rất nhanh và trở thành cơ hội làm ăn đặc biệt hấp dẫn tại châu Á.

Số liệu của cơ quan quản lý cảng và hàng hải Singapore cũng cho thấy nước này đón tổng cộng1.175 du thuyền các loại cập bến trong năm 2013, tăng 18% so với cùng kỳ. "Tôi tin rằng con số nàychưa dừng lại và sẽ tăng mạnh trong những năm tới", ông Iswaran nhận định.

Mang tới triển lãm chiếc du thuyền thế hệ mới mang tên Monte Carlo Yachts 76, CEO Mike Simpsoncủa hãng buôn thuyền nổi tiếng Simpson Marine cũng đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường Singapore: "Mộtcách tự nhiên, họ đã có lợi thuế cho một trung tâm du thuyền tại Đông Nam Á. Cơ sở hạ tầng cũngđược chuẩn bị đầy đủ để tiếp đón mọi con thuyền và văn hóa Singapore cũng phù hợp để trở thành mộttrung tâm như vậy", doanh nhân này nhận định với Channel NewsAsia.

Tương tự nhiều nhà sản xuất, hãng buôn tàu khác, Mike Simpson cũng đã bỏ không ít chi phí để cómặt tại sự kiện này, nhằm bán, cho thuê du thuyền hay đơn giản là tiếp xúc với những khách hànggiàu có.

Singapore Yacht Show dự kiến thu hút được khoảng 15.000 khách năm nay -Ảnh: Nhật Minh

Từ vài năm trước, số tỷ phú tại châu Á đã lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua châu Âu. Theo thốngkê của các hãng xếp hạng, trong số 10 tỷ phú mới, hiện có khoảng 7 người đến từ châu Á.

Riêng tại Singapore, số liệu của cơ quan quản lý nước này cho thấy có khoảng hơn 200.000 ngườicó tài sản trên một triệu USD. Đây rõ ràng là một cơ hội không thể bỏ qua với những doanh nghiệpkinh doanh hàng xa xỉ.

Là đại diện hiếm hoi của Việt Nam có sản phẩm tham gia sự kiện này, ông Lê Anh Đức - chủ thươnghiệu cá và trứng cá tầm Caviar de Duc cho rằng đây là cơ hội không thể bỏ qua để tiếp cận với kháchhàng tiềm năng, những người luôn có nhu cầu sử dụng các sản phẩm xa xỉ trên du thuyền.

"Một số chủ tàu mở tiệc tại Yacht Show và họ muốn dùng trứng cá của chúng tôi. Như vậy, sân chơilớn của Singapore cũng có thể có phần cho sản phẩm Việt", ông Đức cho biết.

Tuy vậy, cuộc chơi du thuyền tại đảo quốc Sư tử cũng không chỉ gặp toàn thuận lợi khi nước nàyđang bị cạnh tranh gay gắt bởi chính những người láng giềng trong khu vực. Trao đổi ngay tại YachtShow, Peter Poli, CFO của hãng đóng tàu Grand Banks Yachts cho biết vừa khai trương một cơ sở đóngtàu quy mô lớn của hãng tại Malaysia, nhằm cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng, trong khi chiphí lại rẻ hơn Singapore.

Xa hơn trong khu vực, Singapore cũng không phải là nước đầu tiên có tham vọng với ngành kinhdoanh du thuyền. Riêng tại Hong Kong (Trung Quốc), hiện có khoảng 3.000 chiếc, đủ mọi kích cỡ thuộcsở hữu tư nhân. Trong khi đó, một Yacht Show tương tự đã được tổ chức tại Dubai (UAE) suốt 22 nămqua và thu hút được lượng khách khoảng 20.000-30.000 người mỗi năm.

"Tuy vậy, thị trường vẫn là yếu tố quan trọng. Các đơn đặt hàng từ Mỹ, Nhật Bản phục hồi tốt,cùng với nhu cầu ngay từ chính Singapore. Do đó, tôi tin là mọi chuyện đang rất hứa hẹn với họ, ítnhất là tốt hơn nhiều so với 1-2 năm về trước", CFO Peter Poli nhận định.

Được tổ chức từ năm 2011 tại khu du lịch nổi tiếng Sentosa, SingaporeYacht Show trở thành sự kiện thường niên, thu hút hàng chục chiếc du thuyền hạng sang và hàng nghìnngười tham dự.

Trong số này có không ít du thuyền hạng sang, có giá từ vài triệu đến cảchục triệu USD.

Đi kèm du thuyền là hàng loạt những món đồ chơi đắt tiền.

Hoặc cả một chiếc xe lội nước trong hầm.

Một số du thuyền làm theo lối cổ cũng tham gia sự kiện này.

Người xem có thể học cách vận hành thuyền như các nhà hàng hải vẫn làmcách đây 200 năm.

Không ít du thuyền được các hãng sản xuất hoặc chủ nhân mang tới bán, giáđược niêm yết công khai.

Tuy nhiên cũng có chiếc được giấu kín giá, chỉ thỏa thuận với khách muathực sự quan tâm.

Những chiếc du thuyền triệu đô được chăm sóc tỉ mỉ.

Là triển lãm dành cho người giàu nên khách thăm không phải lúc nào cũngđông đảo.

Caviar de Duc - một doanh nghiệp chuyên sản xuất trứng cá tầm Việt Namcũng tranh thủ dịp quy tụ lớp thực khách thượng lưu để quảng bá sản phẩm của mình tại YachtShow.

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn


Sự kiện