Thứ Hai | 30/06/2014 17:01

iPhone: Cuộc chơi 7 năm của Apple với "điện thoại của Chúa"

Từ buổi đầu ra mắt vào một ngày cuối tháng 6 năm 2007, iPhone khiến nhiều người "ố" và "á". Trải qua nhiều năm, iPhone đang là 1 trong vài dòng điện thoại bán chạy nhất mọi thời đại, chiếm 53% thị phần điện thoại thông minh.
Ngày đầu Apple ra mắt iPhone.
Ngày đầu Apple ra mắt iPhone.

Apple lần đầu công bố iPhone ngày 9/1/2007 và bán ra chiếc iPhone đầu tiên tại Mỹ lúc 18 giờ ngày 29/6/2007.

iPhone thế hệ đầu tiên giới thiệu năm 2007 được coi là bước đột phá trong ngành di động. "iPhone là một sản phẩm mang tính cách mạng và bỏ xa 5 năm so với bất kỳ điện thoại di động nào khác", Steve Jobs, Giám đốc điều hành của Apple phát biểu trong buổi ra mắt. "Với giao diện cảm ứng hoàn toàn bằng tay, iPhone tạo nên bước ngoặt đáng kể nhất sau phát minh con chuột máy tính".

Cũng trong buổi giới thiệu đó, Steve Jobs còn đùa rằng "iPhone có thể thực hiện cuộc gọi, kết nối mạng Internet, hay kiểm tra thư điện tử, song không dễ dùng và quen thuộc như những chiếc điện thoại dùng bàn phím QWERTY". Tuy vậy, buổi ra mắt tràn ngập tiếng cảm thán "ố" và "á" của khán giả.

Năm 2007, trong khi tất cả điện thoại quen thuộc với phím bấm vật lý thì iPhone làm điều ngược lại với màn hình cảm ứng thuần. Nhiều người tỏ vẻ hoài nghi về công nghệ mà Apple trang bị nhưng thực tế đã chứng minh, tất cả smartphone hiện nay đều dùng màn hình cảm ứng.

Ngày nay, iPhone là dòng điện thoại định hình lại toàn bộ ngành công nghiệp điện thoại thông minh và giúp Apple trở thành 1 trong những thương hiệu giá trị nhất toàn cầu.

Trải qua vài thập kỷ, thị phần của iPhone có phần giảm do sự xuất hiện của các thiết bị di động từ Samsung, LG, Motorola và một số đối thủ khác. Song, iPhone vẫn chiếm 53% thị phần điện thoại thông minh. iPhone là dòng điện thoại bán chạy nhất mọi thời đại ở Mỹ, Nhật và một số nước khác.

Kỷ niệm 7 năm ngày chiếc iPhone đầu tiên ra đời, dưới đây là sự chuyển mình của iPhone qua một số năm quan trọng:

1. Điện thoại iPhone: Ra mắt ngày 29/06/2007

Original iphone

Chiếc iPhone đầu tiên. iPhone thế hệ đầu tiên giới thiệu năm 2007 được coi là bước đột phá trong ngành di động.

Giới truyền thông ca tụng chiếc điện thoại của Apple, gọi iPhone là "Điện thoại của Chúa". Rất nhiều người đã chờ đợi, xếp hàng dài để được chạm tay vào iPhone. Cửa hàng Apple ngày iPhone ra mắt đông nghẹt. Người ta chen nhau đề sở hữu những chiếc iPhone đầu tiên - điều chưa từng xảy ra với bất kỳ thiết bị di động nào trước đó. Thậm chí nhiều người đã xếp hàng qua đêm và đây được ví như việc "cháy vé" ngày bộ phim "Chiến tranh giữa các vì sao" công chiếu.

2. iPhone 3G: Ra mắt ngày 11/07/2008

iPhone 3G
Ảnh: Google

Thế hệ thứ hai của iPhone là iPhone 3G. Đây là phiên bản iPhone mà Apple giới thiệu tính năng hỗ trợ GPS và kết nối 3G. Song, cải tiến lớn nhất phải nhắc đến là bản iOS cập nhập. Thời điểm đầu, smartphone của Apple chỉ bán thông qua nhà mạng AT&T sau đó mở rộng ra nhiều nhà mạng, nhiều quốc gia khác.

3. iPhone 3GS: Ra mắt ngày 19/06/2009

 iPhone 3GS
Ảnh: Google

Phiên bản iPhone 3GS bắt đầu chú ý tới camera độ phân giải cao và tính năng điều khiển bằng giọng nói.

4. iPhone 4: Ra mắt 24/06/2010

 iPhone 4
Ảnh: Google

iPhone4 đưa lên kệ bán từ tháng 6/2010, nhưng Apple không ngừng bán nó cho tới tháng 9/2013.

Ngay cả khi những chiếc iPhone mới ra đời, nhiều người vẫn luôn cho rằng iPhone thế hệ thứ 4 là chiếc di động tuyệt vời nhất của Apple. Đây là điện thoại thông minh đầu tiên sử dụng màn hình Retina, công nghệ phổ biến trên các thiết bị của Apple hiện nay. Về thiết kế, tính cho tới năm 2013, iPhone4 được xem là chuẩn mực. Bên cạnh đó, iPhone 4 vẫn có thể nâng cấp lên iOS7 như những thiết bị của Apple mà không bị bỏ rơi.

5. iPhone 4S: Ra mắt 12/10/2011
 iPhone 4S
Ảnh: Google

Đây là phiên bản iPhone đầu tiên ra đời sau khi Steve Jobs qua đời. Apple tuyên bố iPhone 4S là "chiếc iPhone thú vị nhất từ trước đến nay".

Siri - tính năng ra lệnh điện thoại bằng giọng nói chính là tính năng nâng cấp đáng tiền nhất trên iPhone 4S. Mặc dù iPhone 4S được đồn đoán sẽ là điện thoại giá rẻ nhưng thực tế, giá của máy không rẻ hơn so với iPhone 4. Nếu so sánh cấu hình giữa 2 máy thì có thể xem iPhone 4S cũng đã "đáng giá" hơn phiên bản iPhone trước đó.
6. iPhone 5: Ra mắt 21/09/2012

iPhone 5
Ảnh: Google

Phiên bản iPhone 5 sử dụng chip A6 và màn hình rộng đến 4 inch. Đây là phiên bản iPhone mỏng nhất và nhẹ nhất tính cho tới thời điểm bấy giờ.

7. iPhone 5C và iPhone 5S: Ra mắt ngày 20/9/2013

iPhone 5C và iPhone 5S
iPhone 5C. Ảnh: Google

Thế hệ thứ 7 của iPhone ra mắt ở 2 phiên bản: iPhone 5C và iPhone 5S. Chuyên gia phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo ước tính chỉ khoảng 11,4 triệu iPhone 5C được tiêu thụ trong cả ba tháng của quý IV/2013 còn quý tiếp theo đạt 10,4 triệu máy.

Tuy dòng sản phẩm này bị cho là "không đạt được mức kỳ vọng" của giới đầu tư, song doanh số của iPhone 5C vẫn là niềm mơ ước của nhiều điện thoại khác: LG mong đợi bán được tổng cộng 10 triệu máy G2 đến cuối 2013, doanh số smartphone cả quý của Nokia và BlackBerry cũng chỉ trong khoảng 6-8 triệu máy.

iPhone 5C và iPhone 5SiPhone 5S. Ảnh: Google

Trong khi đó, khác với dòng iPhone 5C bị gắn mác "giá rẻ", iPhone 5S được coi là sản phẩm bước đệm cho các sản phẩm đột phá cho năm 2014 và giữ vị trí sản phẩm iOS tốt nhất trên thị trường.

Công nghệ cảm biến nhận diện vân tay, Touch ID là bước đột phá công nghệ chính của iPhone 5S. Touch ID tốt đến mức chỉ cần chạm nhẹ, máy có thể nhận diện từ nhiều góc độ và có tần suất nhận diện chính xác còn cao hơn cả các mẫu laptop doanh nhân. Các biên tập viên của trang CNET thậm chí còn thử nghiệm thành công nhận diện dấu vân... chân trên iPhone 5S.
8. iPhone 6: Ra mắt trong Quý III/2014?

iPhone 6
Ảnh: Google

Năm 2007, iPhone được coi là kẻ tiên phong với màn hình rộng 3,5 inch. Vượt xa kích thước này, năm nay, những chiếc iPhone 6 màn hình 4,7 inch, iPhone màn hình 5,5 inch hoặc 5,6 inch sẽ trình làng vào tháng 9, theo hãng tin Reuters. iPhone 6 màn hình 5,5 inch được phân tích sẽ có giá bán lên đến 27 triệu đồng do mặt màn hình làm từ sapphire.

Nguồn GAFIN/DVO


Sự kiện