Time Magazine

 
Thứ Ba | 10/10/2017 14:56

Thanh toán số sẽ lên mức 726 tỷ USD vào năm 2020?

Các khoản thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng về khối lượng do sự gia tăng áp dụng các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số.

Theo một nghiên cứu được công bố vào ngày 9/10, người dân trên toàn thế giới được kì vọng sẽ chi 726 tỷ USD trong các giao dịch sử dụng công nghệ thanh toán số vào năm 2020.

Nghiên cứu của công ty tư vấn Capgemini và ngân hàng BNP Paribas cho thấy các thị trường mới nổi đang dẫn đầu xu hướng này và dự đoán những đổi mới về công nghệ như nhà kết nối internet, thẻ ngân hàng không tiếp xúc và tăng cường thực tế ảo sẽ thúc đẩy các giao dịch tiền mặt trong tương lai.

"Các khoản thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng về khối lượng do sự gia tăng áp dụng các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số trên tất cả các phân khúc thị trường", Christophe Vergne, người phụ trách về thẻ và thực hành thanh toán tại Capgemini, nói với CNBC qua email vào hôm thứ hai.

"Thật kỳ lạ, mặc dù số lượng các giao dịch vẫn tiếp tục tăng với tốc độ nhanh, nhưng giá trị trung bình mỗi giao dịch tính theo USD đã giảm nhẹ, vì thanh toán kĩ thuật số đang nổi lên như là đối thủ cạnh tranh với tiền mặt cho các giao dịch có chi phí thấp".

Dựa vào phân tích xu hướng thanh toán trong những năm 2014 và 2015, nghiên cứu cho biết thẻ ghi nợ chiếm tỷ lệ cao nhất trong số thanh toán không dùng tiền mặt ở mức 46,7%, trong khi thẻ tín dụng lại ở mức 19,5%.

Các giao dịch phi tiền mặt giai đoạn từ 2014-2015 đã tăng 11,2%, mức tăng trưởng cao nhất trong thập kỷ qua.

Các thẻ không tiếp xúc được xem là một điều"bình thường" mới, đặc biệt là ở các nước châu Âu, nghiên cứu cho biết. Ở Pháp, việc lưu hành các thẻ không tiếp xúc của Visa tăng gấp đôi lên 40 triệu vào năm 2015 từ 20,3 triệu của năm trước. Vương quốc Anh là thị trường lớn nhất cho thanh toán không tiếp xúc ở châu Âu, với các loại thẻ đang lưu hành đạt 106,9 triệu vào năm 2015.

Nhưng tiền mặt vẫn là phương tiện thanh toán chính, đặc biệt đối với các giao dịch có giá trị thấp.

"Mặc dù thanh toán số đang gia tăng, báo cáo về cái chết của tiền mặt có thể phóng đại," Vergne nói.

Ông nói thêm: "Thanh toán bằng kĩ thuật số vẫn chưa đáp ứng một hoặc nhiều thuộc tính của tiền mặt như: tốc độ trao đổi, sự chấp nhận rộng rãi, ẩn danh, không lưu vết và miễn phí ".

Mặt khác, những tấm Séc nhiều khả năng sẽ biến mất, và giảm 13,4% vào năm 2015. Cuộc nghiên cứu không chỉ ra số lượng thanh toán bằng Sec được thực hiện.

Nói về những phát hiện này, Business Insider đã trích dẫn lời của bà Victoria Cleland, người phụ trách về Ngân quỹ và tiền giấy của ngân hàng TW Anh, rằng: "Tiền mặt vẫn tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với nhiều người, và đóng một vai trò quan trọng đối với một số người.”

Và một nghiên cứu tuần trước cho thấy nhiều người Mỹ vẫn coi tiền mặt là phương thức thanh toán ưa thích của họ.

Thị trường mới nổi

Khối lượng giao dịch số tại các thị trường mới nổi dự kiến ​​sẽ tăng trưởng gấp ba lần so với các nền kinh tế phát triển.

Thanh toán kỹ thuật số ở các thị trường đang phát triển đã tăng trưởng 21,6% trong khoảng từ năm 2014 đến năm 2015, so với mức tăng trưởng 6,8% ở các thị trường phát triển.

Các khoản thanh toán không dùng tiền mặt ở các thị trường mới nổi ở Châu Á dự kiến ​​sẽ tăng gần 1/3 (30,9%), dẫn đầu là các nước Trung Quốc và Ấn Độ.

Các tác giả của nghiên cứu viết: "Sự phát triển của thanh toán không dùng tiền mặt ở các nước mới nổi ở châu Á là do sự tăng trưởng ấn tượng ở tất cả các khu vực địa lý, khi việc áp dụng rộng rãi các khoản thanh toán di động và ví tiền đã tạo ra sự gia tăng số lượng sử dụng thẻ.

Hóa đơn số hóa, thẻ thanh toán ảo và kế toán dựa trên đám mây cũng đang được sử dụng phổ biến ở các nền kinh tế đang nổi tại Châu Á.

Fintech, môi trường pháp lý

Nghiên cứu nhấn mạnh rằng các công ty công nghệ tài chính (fintech) và các quy định sắp ban hành sẽ thay đổi bức tranh của hoạt động thanh toán.

Một luật do Liên minh châu Âu đưa ra cho phép các công ty bên thứ ba có thể truy cập dữ liệu các khách hàng của các ngân hàng khi có sự đồng ý của họ. EU muốn mở ra hệ sinh thái thanh toán cho các ngân hàng nhỏ và các tổ chức phi ngân hàng và làm cho cạnh tranh công bằng hơn.

Các quy tắc mới của châu Âu, có hiệu lực vào tháng 1 năm 2018, là một phần của sáng kiến ​​trong thế giới fintech được gọi là "ngân hàng mở".

Anirban Bose, người đứng đầu thị trường vốn và ngân hàng toàn cầu tại Capgemini, cho biết: "Trong hệ sinh thái mới và năng động này, các thành viên ngành thanh toán tham gia phải đánh giá lại vai trò của họ một cách chiến lược.”

Trong một hệ sinh thái ngân hàng mở, các ngân hàng sẽ mở các giao diện lập trình ứng dụng (API) cho các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán bên thứ ba.

Các API là các mã cho phép các chương trình tài chính khác nhau giao tiếp với nhau. Các API mở cho phép các nhà phát triển có thể truy cập vào các ứng dụng phần mềm của các ngân hàng.

Bose cho biết: "Các ngân hàng phải nắm lấy cơ hội này để tăng cường sự hợp tác với fintechs và các nhà phát triển bên thứ ba. Các đột phá và các tiến bộ công nghiệp quan trọng, chẳng hạn như API mở, thanh toán tức thời, blockchain và tiêu chuẩn hóa quy định sẽ khuyến khích sự hợp tác.”

Mạnh Đức

Nguồn CNBC