Thứ Ba | 20/05/2025 15:20

Tầm nhìn dài hạn trên thị trường du lịch tỉ USD

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, doanh thu từ khách du lịch năm 2024 ước đạt gần 34 tỉ USD, tăng trưởng 23,8% so với năm 2023.

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu thu hút 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay, nhiều Tập đoàn du lịch đẩy mạnh chiến lược mở rộng, chọn Việt Nam làm điểm tựa cho tầm nhìn khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, doanh thu từ khách du lịch năm 2024 ước đạt gần 34 tỉ USD, tăng trưởng 23,8% so với năm 2023. Mordor Intelligence dự báo, quy mô thị trường ngành khách sạn tại Việt Nam dự kiến đạt 5,88 tỉ USD vào năm 2025 và đạt 11,29 tỉ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 13,94% trong cùng giai đoạn. Năm 2025, ngành Du lịch Việt Nam cũng đặt ra "tham vọng": đạt tổng thu từ du lịch khoảng 980 - 1.050 nghìn tỉ đồng, vươn đến mốc thu triệu tỉ đồng.

Một điểm đáng chú ý khác là sự trỗi dậy mạnh mẽ của giới trung lưu, lực lượng tiêu dùng chủ đạo cho các sản phẩm và dịch vụ. Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết trong nhiều năm qua, tốc độ tăng trưởng tầng lớp trung lưu ở Việt Nam thuộc hàng cao nhất châu Á, mỗi năm có thêm khoảng 1,4 triệu người, mở ra một thị trường nội địa đầy tiềm năng cho các thương hiệu quốc tế. Điều này cộng hưởng cùng các chỉ số tăng trưởng kinh tế vĩ mô tích cực, giúp Việt Nam bước vào giai đoạn vàng của ngành du lịch và lưu trú.

Theo ông Ramzy Fenianos, Giám đốc Phát triển Khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Radisson Hotel Group, từ thời điểm thương hiệu tham gia thị trường tới nay, Việt Nam đã nhanh chóng trở thành điểm đến du lịch cao cấp, thu hút nhiều đối tượng khách như du lịch nghỉ dưỡng, dân xê dịch kỹ thuật số, khách doanh nghiệp và khách tìm kiếm trải nghiệm sức khỏe.

“Việt Nam đang trải qua sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, kết nối quốc tế ngày càng gia tăng và du lịch nội địa phát triển mạnh, khiến nơi đây trở thành thị trường rất hấp dẫn. RHG nhận thấy tiềm năng lớn ở cả phân khúc du lịch nghỉ dưỡng và công tác, đặc biệt nhờ vào sự đa dạng về trải nghiệm từ lưu trú đô thị, nghỉ dưỡng ven biển đến các điểm đến văn hóa” Ông Ramzy chia sẻ.

Với danh mục đa dạng phong cách, Radisson Hotel Group hướng đến tiếp cận nhiều phân khúc khách hàng, từ nhóm cao cấp, tinh tế đến tệp khách trẻ tìm kiếm trải nghiệm thời thượng, sáng tạo, tương tác xã hội. Một trong những điểm nổi bật mà Radisson mang đến chính là cảm giác “affordable luxury” (sang trọng vừa túi tiền), trong bối cảnh số động khách hàng luôn mong muốn trải nghiệm đẳng cấp nhưng mức giá hợp lý.

Theo quan sát của ông Ramzy, khách Việt ngày càng ưa chuộng các kỳ nghỉ ngắn, staycation cuối tuần và những trải nghiệm cao cấp, chất lượng, khác biệt gần nhà. “Còn khách quốc tế sẽ bị thu hút bởi trải nghiệm bản địa chân thực, các yếu tố văn hóa, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và xu hướng du lịch bền vững. Nhu cầu đặt dịch vụ trực tuyến, đặt phòng linh hoạt và sự lưu tâm đến các hành trình cá nhân hóa đang lên ngôi. Trong thời gian tới, du lịch sức khỏe, đổi mới kỹ thuật số và sáng kiến bền vững sẽ là xu hướng chủ đạo” Giám đốc phát triển khu vực Châu Á – Thái Bình Dương RHG chia sẻ.

Ông David Jackson, Tổng Giám đốc Avison Young nhận định rằng, các điểm đến ven biển mới mẻ cùng với các vườn quốc gia đang mở ra nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn. Trong khi đó, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Cấp cao Savills Hotels khu vực Đông Nam Á, cho biết thị trường Việt Nam đang chứng kiến sự xuất hiện của nhiều mô hình nghỉ dưỡng mới như wellness retreat (khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe) và all-inclusive resort (khu nghỉ dưỡng trọn gói về lưu trú, ẩm thực và giải trí).