Louis Vuitton là một trong những thương hiệu xa xỉ nổi tiếng nhất ở Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.

 
Nguyên Hồ Thứ Tư | 25/09/2024 17:13

Tạm biệt hàng xa xỉ, giới trẻ Trung Quốc chuộng hàng nhái vì kinh tế khó khăn

Xu hướng hàng nhái làm trầm trọng thêm tình trạng tiêu dùng và bán lẻ ảm đạm tại Trung Quốc, vốn đã không đạt được kỳ vọng thấp vào tháng trước .

Đối với cô Zheng Jiewen, 23 tuổi, người làm việc toàn thời gian tại một công ty quảng cáo ở thành phố lớn phía nam Quảng Châu, suy thoái kinh tế của Trung Quốc không phải là một khái niệm trừu tượng.

Cô Zheng từng kiếm được 30.000 nhân dân tệ (4.230 USD) một tháng khi bắt đầu làm mẫu quảng cáo cách đây hai năm. Nhưng, bắt đầu từ năm ngoái, khi việc kinh doanh tại công ty bắt đầu trục trặc, mức lương đã bị giảm dần, lên đến đỉnh điểm là một đợt cắt giảm lớn vào tháng 2 khiến thu nhập của cô chỉ còn một nửa so với mức trước đó.

"Tôi đã vô cùng sốc", cô nói. Cô cho biết đã ngay lập tức cắt giảm chi tiêu để phù hợp với mức lương mới của mình. Điều đó có nghĩa là không còn Louis Vuitton, Chanel hay Prada, những thương hiệu mà cô từng tin dùng.

Bà Laurel Gu, Giám đốc công ty nghiên cứu thị trường Mintel có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết suy thoái kinh tế đã khiến lượt tìm kiếm sản phẩm nhái trên mạng xã hội tăng gấp 3 lần từ năm 2022 đến năm 2024.

 

Ngày nay, cô Zheng và bạn bè đang gói ghém chi tiêu hơn bằng cách đổ tiền vào “pingti”, bản sao chất lượng cao của hàng hiệu hay còn được gọi bằng tiếng Anh là dupes. Một số mẫu gần như không thể phân biệt được với hàng thật, trong khi những sản phẩm khác lấy cảm hứng từ thiết kế ban đầu và cung cấp nhiều màu sắc hoặc họa tiết hơn. Theo các nhà phân tích, mức độ phổ biến của danh mục sản phẩm này đang tăng vọt, khi lòng tin của người tiêu dùng ở Trung Quốc đang gần mức thấp kỷ lục.

Bà Gu cho biết, không giống như 10 năm trước khi người mua sắm Trung Quốc, những người chi tiêu xa xỉ hàng đầu thế giới, mạnh tay mua hàng hóa phương Tây từ các thương hiệu nổi tiếng, hiện nay người tiêu dùng ngày càng chuyển sang các lựa chọn thay thế giá cả phải chăng hơn, một "bình thường mới".

Hàng nhái có thể rẻ hơn đáng kể so với các đối thủ có thương hiệu. Một cặp quần yoga Align của Lululemon có giá 750 nhân dân tệ (106 USD) trên trang web chính thức. Ngược lại, khi tìm kiếm trên các trang thương mại điện tử phổ biến bao gồm Tmall, sẽ có hàng chục lựa chọn khác, thường sử dụng cụm từ "Lulu" trong tên cửa hàng của họ, chào hàng những chiếc quần legging tương tự với giá chỉ 5 USD và tuyên bố có chất lượng tương đương.

Tình yêu ngày càng tăng của Trung Quốc đối với hàng nhái không chỉ là vấn đề đối với các thương hiệu đã thành danh như Louis Vuitton. Doanh số bán hàng tại công ty sở hữu thương hiệu xa xỉ LVMH đã giảm 10% trong 6 tháng đầu năm nay tại khu vực châu Á, không bao gồm Nhật Bản, so với năm 2023.

Xu hướng pingti đang góp phần vào tình trạng tiêu dùng và bán lẻ ảm đạm nói chung, vốn đã không đạt được kỳ vọng thấp vào tháng trước. Một loạt dữ liệu kinh tế trong suốt mùa hè yếu đến mức các nhà kinh tế lo ngại Trung Quốc có thể không đạt được mục tiêu tăng trưởng 5%  đã công bố vào tháng 3.

Các nhà kinh tế tại ngân hàng đầu tư Nomura đã viết trong một báo cáo nghiên cứu vào ngày 4/9 rằng một năm rưỡi sau khi Trung Quốc mở cửa lại biên giới sau đại dịch COVID-19, niềm tin của người tiêu dùng vẫn đang chật vật phục hồi.

Các nhà kinh tế cho biết, người mua sắm đang thắt chặt hầu bao do giá cổ phiếu giảm, dòng vốn tháo chạy và mức tăng lương chậm chạp. Tuy nhiên, theo người tiêu dùng ở nhiều nơi khác nhau tại Trung Quốc, việc giữ nguyên mức lương hiện tại cũng được xem là may mắn rồi.

Một giáo viên toán tiểu học đến từ Trùng Khánh, Tây Nam Trung Quốc, tên là Xinxin, chia sẻ rằng trước đây cô là một người hâm mộ trung thành của serum dưỡng da cao cấp Advanced Night Repair của nhãn hàng Estée Lauder.

Nhưng sau khi bị cắt giảm lương “tàn bạo” hơn 20% trong năm nay, mà cô cho là do tình hình kinh tế nói chung, cô đã chuyển sang các giải pháp thay thế phù hợp hơn với ngân sách. Cô đã tìm thấy một sản phẩm có cùng thành phần chính với mức giá giảm mạnh khoảng 100 nhân dân tệ (khoảng 14 USD) cho 20 ml, so với 720 nhân dân tệ (100 USD) của Estée Lauder cho 30 ml.

"Tại sao lại là hàng nhái? Vì bị cắt lương chứ sao nữa.", cô ấy nói đùa.

 

Cô Nicole Hal, một nữ doanh nhân tự do 33 tuổi ở Quảng Châu, chia sẻ rằng việc thiếu tự tin vào nền kinh tế đất nước đã khiến cô phải cắt giảm chi tiêu, mặc dù cô dự kiến sẽ kiếm được ít nhất bốn triệu nhân dân tệ (570.000 USD) trong năm nay cùng với chồng mình.

“Tôi đã ngừng mua hàng xa xỉ và các sản phẩm chăm sóc da đắt tiền, bao gồm cả quần áo đắt tiền. Tôi đã ngừng ăn ngoài, thay vào đó, tôi tự nấu ăn ít nhất bốn ngày một tuần”, cô nói.

“Vòng luẩn quẩn” của việc giảm tiêu dùng, góp phần tạo nên một loạt dữ liệu kinh tế bi quan, đã khiến một số ngân hàng đầu tư cắt giảm ước tính tăng trưởng của Trung Quốc xuống dưới mục tiêu chính thức là 5%.

Có thể bạn quan tâm:

 Cơ hội kinh doanh từ xu hướng ly hôn đang gia tăng ở Trung Quốc

Nguồn CNN