Takashi Murakami trở lại London để tổ chức triển lãm cá nhân đầu tiên tại Anh sau 15 năm. Ảnh: AP

 
Thứ Ba | 17/12/2024 07:30

Tái tạo tác phẩm lịch sử bằng AI

Nghệ sĩ Nhật Bản - Takashi Murakami tái tạo tác phẩm "Rakuchu Rakugai Zu Byobu" sử dụng AI để hoàn thiện, kết hợp nghệ thuật truyền thống và công nghệ hiện đại.

Đối với những ai không thể đến thăm Bảo tàng Quốc gia Tokyo, nơi bức tranh lá vàng sử thi nổi tiếng thế kỷ XVII của Iwasa Matabei “Rakuchu Rakugai Zu Byobu” hiện đang được treo, phòng triển lãm Gagosian tại London (Anh) sẽ giới thiệu một bản sao lớn của tác phẩm này vào tháng 12.

Trong triển lãm solo đầu tiên của mình tại Vương quốc Anh sau hơn 15 năm, nghệ sĩ Takashi Murakami, một trong những nghệ sĩ thành công nhất của Nhật Bản sau chiến tranh, đã tái tạo lại tác phẩm khổng lồ của Iwasa, vốn được vẽ trên một màn hình gấp 6 tấm vào khoảng năm 1615. Tương tự như bản gốc, tác phẩm mô tả cuộc sống ở Kyoto thời kỳ Edo với những chi tiết tỉ mỉ, từ khu phố đèn đỏ sầm uất Misuji-machi cho đến cảnh diễu hành hoa anh đào trên cây cầu Gojo Ohashi.

Tác phẩm nghệ thuật hoành tráng dài 13 mét này là viên ngọc quý của một triển lãm mới tại Gagosian.
Tác phẩm nghệ thuật hoành tráng dài 13 mét này là viên ngọc quý của một triển lãm mới tại Gagosian.

Tuy nhiên, Murakami đã thực hiện một số thay đổi đáng chú ý. Các nhân vật hoa đặc trưng của ông được vẽ bằng những gam màu cầu vồng, nổi bật trên nền cảnh quan xưa, trong khi những con vật hoạt hình nhỏ được rải rác khắp nơi, vẫy tay với người xem từ bờ sông Kamo hay gầm thét trên nóc một ngôi nhà dài truyền thống. Việc sử dụng vàng lá của Iwasa cũng được tái tạo lại, nhưng trong phiên bản hiện đại của Murakami, mỗi đám mây phản chiếu ánh sáng đều được dập nổi với hình ảnh những nhân vật hoa đặc trưng của ông.

Các nhân vật hoa và động vật anime đặc trưng của Murakami xuất hiện rải rác trong phiên bản tái hiện của ông.
Các nhân vật hoa và động vật anime đặc trưng của Murakami xuất hiện rải rác trong phiên bản tái hiện của ông.

Tuy vẫn giữ được phần lớn tinh thần của bản gốc, đây là một bản sao gần như hoàn hảo của bức tranh, nhưng có một điểm đặc biệt: nó được hoàn thiện một phần bằng trí tuệ nhân tạo (AI). Ông Murakami chia sẻ rằng bức tranh gốc đã rất cũ, với nhiều vết xước và mất mát sơn. Khoảng 80% bức tranh vẫn còn nguyên vẹn, còn lại 20% ông đã nhờ trí tuệ nhân tạo hỗ trợ để hoàn thiện. "Chúng tôi đã trao đổi qua lại rất nhiều lần cho đến khi tôi nghĩ rằng nó đã đưa ra được một gợi ý tốt", Murakami nói về quá trình hợp tác với AI, từ vẽ phác thảo đến hoàn thiện chi tiết mất khoảng 10 tháng.

Sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo trong nghệ thuật đang gây tranh cãi mạnh mẽ trong các ngành công nghiệp sáng tạo. Nhiều nghệ sĩ bày tỏ lo ngại về việc AI có thể đe dọa nghề nghiệp của con người. Trong khi đó, Murakami lại có quan điểm khác. Ông cho rằng, giống như sự chuyển mình từ thiết kế thủ công sang thiết kế kỹ thuật số trước đây, AI sẽ trở thành một phần tất yếu trong sáng tạo nghệ thuật trong tương lai. Murakami nhớ lại thời kỳ khi ông còn trẻ, các nhà thiết kế "cổ điển" từng phản đối việc sử dụng công nghệ trong thiết kế, nhưng hiện tại công nghệ đã trở thành một phần không thể thiếu.

Ở những nơi khác trong triển lãm, Murakami sẽ giới thiệu những tác phẩm quan trọng khác của lịch sử nghệ thuật Nhật Bản như
Ở những nơi khác trong triển lãm, Murakami sẽ giới thiệu những tác phẩm quan trọng khác của lịch sử nghệ thuật Nhật Bản như "Bức bình phong sư tử Trung Hoa" của Kano Utsunenobu từ thế kỷ XVI.

Ngoài việc tái tạo lại tác phẩm của Iwasa trong triển lãm này, ông Murakami cũng đã phục hồi những tác phẩm khác từ thời kỳ Edo của các nghệ sĩ như Ogata Kenzan, Utagawa Kuniyoshi, Tawaraya Sotatsu và Kano Eitoku. Một số tác phẩm bị tái tạo lại mạnh mẽ hơn, như trong phiên bản của tác phẩm "Wind God and Thunder God" của Sotatsu, các vị thần được tái hiện theo phong cách hoạt hình hiện đại, dù cảm giác huyền bí của bản gốc đã bị giảm bớt.

Dù sử dụng công nghệ hiện đại, Murakami không làm việc một mình. Ông đã thuê 30 trợ lý để giúp đỡ trong việc tái tạo lại tác phẩm "Rakuchuu Rakugai Zu Byobu: Iwasa Matabei RIP". Đây là một phần trong cách Murakami duy trì cộng đồng nghệ sĩ của mình, bao gồm những người trẻ, những người chưa từng cầm bút chì và làm việc chủ yếu với chuột máy tính hay máy tính bảng. "Có thể trong vài năm nữa, AI sẽ giúp người ta vẽ những bức tranh nhanh chóng," Murakami nói. Ông tin rằng đây chính là sự tiến hóa của con người, một bước tiến không thể tránh khỏi trong thế giới nghệ thuật.

Có thể bạn quan tâm:

Paris thành phố hấp dẫn nhất thế giới

Nguồn CNN