Cà phê muối của Việt Nam có sữa đặc có đường, cà phê và kem muối bên trên. Ảnh: Getty Images.

 
Mỹ Quyên Thứ Năm | 04/07/2024 16:29

Tại sao cà phê muối Việt Nam lại gây sốt toàn cầu?

Ngay cả chi nhánh Starbucks tại Việt Nam cũng tham gia làn sóng cà phê muối, tung ra phiên bản cà phê muối của riêng mình vào tháng 5 năm nay.

Cà phê muối Việt Nam đã trở thành một xu hướng đồ uống phổ biến trên các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok trong những tháng gần đây. Một quán cà phê nhỏ, đơn giản ở thành phố Huế được công nhận rộng rãi vì đã phát minh ra loại đồ uống phổ biến này.

“Chúng tôi đã tạo ra cà phê muối vào năm 2010 khi mở quán cà phê Cà phê Muối đầu tiên tại số 10 phố Nguyễn Lương Bằng”, bà Hồ Thị Thanh Hương và ông Trần Nguyên Hữu Phong chia sẻ với CNN Travel. Sự kết hợp giữa sữa đặc, muối và cà phê đen này tạo ra một hỗn hợp kem làm dịu đi vị đắng của cà phê và cân bằng vị ngọt của sữa đặc.

Tên của quán cà phê và đồ uống nổi tiếng hiện nay đã nói lên điều đó. “Chúng tôi hy vọng cái tên này sẽ thu hút mọi người vì họ luôn nghĩ rằng cà phê đen chỉ có đường hoặc sữa… chúng tôi nghĩ rằng nếu muốn mở quán cà phê thì phải làm khác một chút để thu hút khách hàng, và cuối cùng vị cà phê muối sẽ giữ họ ở lại với chúng tôi”, ông bà chia sẻ.

Chiến lược này đã có hiệu quả. Những người dân địa phương và khách du lịch tò mò bắt đầu ghé thăm và họ thích những gì họ đang uống.

“Người Huế có thói quen uống cà phê đen với đường hoặc sữa đặc nên cà phê mặn bị coi là đồ uống lạ”, họ nói thêm. “Chúng tôi thực sự biết ơn những khách hàng đầu tiên, họ đã sẵn lòng thử thức uống lạ này và phản hồi cho chúng tôi để chúng tôi nhanh chóng hoàn thiện hương vị”, hai ông bà cho biết.

Không lâu sau đó, cà phê muối trở nên nổi tiếng như một thức uống đặc sản đại diện cho Huế cổ kính và các quán cà phê trên khắp Việt Nam cũng bắt đầu phục vụ nó.

“Sau những năm đại dịch COVID-19, cà phê muối dường như đã trở thành xu hướng trên khắp Việt Nam”, người sáng lập Cà Phê Muối cho biết.

Ở Huế, cà phê muối đã trở thành thức uống hằng ngày như cà phê đen hay cà phê sữa nên xu hướng này mang lại nhiều thay đổi hơn cho quán của chúng tôi. Ngày nay, quán cà phê này còn đóng chai cà phê muối để bán ở nhiều thành phố khác của Việt Nam.

Mặc dù cái tên có thể khiến mọi người mất hứng, nhưng hương vị thực sự tuyệt vời. Sữa và kem có đường cân bằng vị đắng của cà phê, và muối làm tăng thêm vị ngọt, giống như cách một chút muối trong caramel mặn làm cho hương vị caramel nổi bật hơn.

Ngay cả chi nhánh Starbucks tại Việt Nam cũng tham gia làn sóng cà phê muối, tung ra phiên bản cà phê muối của riêng mình vào tháng 5 năm nay.

Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất thêm muối vào cà phê. Vào năm 2023, một bài báo của Bon Appetit đã chia sẻ, rằng tất cả chúng ta nên thêm muối vào các loại bia của mình để giảm bớt vị đắng và tăng hương vị, và xu hướng này đã có từ hàng trăm năm trước ở các quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary và Siberia.

 

Cà phê muối đã trở nên phổ biến ở các quán cà phê tại Huế và việc trở thành lựa chọn phổ biến trên thực đơn khắp Việt Nam hiện nay không có gì đáng ngạc nhiên.

Cà phê Việt Nam truyền thống được pha bằng phin, một dụng cụ pha chế bằng kim loại, có lọc được đặt trên một chiếc cốc. Nhiều người thích khuấy 1 hoặc 2 thìa sữa đặc vào hỗn hợp.

Và cà phê muối chỉ là một trong số những thức uống cà phê đặc biệt của Việt Nam có thể khiến những ai chưa thử chúng phải ngạc nhiên. Một loại nổi tiếng khác là cà phê trứng, được phát minh ở Hà Nội, công thức giống như món tráng miệng này thêm phần trên là lòng đỏ trứng đánh bông lên dùng cùng sữa đặc thêm vào cà phê. Và sau đó là cà phê dừa, được pha với nước cốt dừa và đá. Trong cà phê sinh tố, sinh tố cà phê, cà phê được kết hợp với chuối hoặc bơ để tạo thành sinh tố.

Và cuối cùng, có cà phê sữa chua, có cà phê đen rưới lên sữa chua Việt Nam béo ngậy.

 

Theo báo cáo của cơ quan nghiên cứu thị trường toàn cầu Mintel công bố vào năm 2023, người tiêu dùng bên ngoài châu Á ngày càng quan tâm đến những trải nghiệm và hương vị cà phê mới lạ này. Khoảng 71% người tiêu dùng Gen Z được Mintel tại Mỹ phỏng vấn cho biết, họ quan tâm đến việc thử đồ uống cà phê lấy cảm hứng từ châu Á như cà phê Việt Nam.

Tại Mỹ, 7 Leaves Café, một chuỗi quán cà phê bán đồ uống Việt Nam, đã mở rộng ra hơn 40 chi nhánh trên khắp cả nước sau khi mở quán cà phê đầu tiên tại California vào năm 2011.

Trong khi đó, các quán cà phê độc lập của Việt Nam đang mọc lên khắp nơi, với Phin Ca Phe ở Seattle và Càphê Roasters ở Philadelphia. Bên kia Đại Tây Dương ở London, những địa điểm như Caphe House cũng cung cấp nhiều loại cà phê Việt Nam.

Trở lại Huế, bà Hương và ông Phong cho biết phần lớn khách hàng của họ gọi cà phê muối, mặc dù có những món khác trong thực đơn như chanh xiêm muối, một loại nước chanh đặc biệt tự làm với mứt chanh muối. Và mặc dù họ phục vụ cả cà phê muối đá và nóng, họ nghĩ rằng cà phê muối đá là lựa chọn ngon nhất.

Họ nói: “Chúng tôi thấy vui và có chút tự hào vì đã làm ra một thức uống được nhiều người yêu thích, thậm chí còn được coi là đặc sản Huế”.

Có thể bạn quan tâm:

 Nhà đầu tư ngồi trên lửa khi kho bãi Trung Quốc đìu hiu

Nguồn CNN