Trầm hương: Mùi của đại gia Trung Đông
Dầu trầm mới trở nên thịnh hành trong nền công nghiệp mùi hương phương Tây khoảng vài năm trở lại đây, trong khi đó nó đã xuất hiện ở Ả Rập qua hàng thập kỉ.
Trung Đông đang trở thành đích ngắm của các nhà thiết kế thương hiệu phương Tây. Trong những lọ nước hoa đắt tiền của Pháp không thể thiếu trầm hương, nhưng tinh dầu trầm không phải là thứ trọng tâm, mà nó chỉ là chất định hương, có tác dụng giữ mùi hương lưu lại lâu hơn khi sử dụng. Vậy thành phần bí mật trong mùi trầm là gì và tại sao nó lại nổi tiếng như vậy?
Dầu trầm thường khá đậm, nồng, đôi khi nồng hơn cả xạ hương (chất tiết ra từ cơ quan nội tiết của hươu xạ đực). Mùi dầu trầm có nhiều loại khác nhau, hoặc cay quá, hoặc ngọt quá, đôi khi ám mùi khói quá nặng hoặc quá 'hôi'. Dầu trầm trên thực tế là một loại nhựa sinh ra từ những ụ nổi lớn trên các thân cây trầm thuộc các chi Aquilaria, Gyrinops (ở Việt Nam là cây dó bầu). Các giao dịch liên quan đến dầu trầm thường đắt ngoài sức tưởng tượng: 15.000 USD là giá cho 1 kilo dầu trầm hiếm.
Chính vì đặc điểm này, các nhà chế tạo nước hoa phương Tây thường chỉ dùng một số giọt dầu trầm nhất định trong chế biến nước hoa 'nhân tạo'. Nhu cầu về những nước hoa dạng này đang lên rất cao ở các nước phương Tây, đặc biệt là Pháp. Hãng Yves Saint Laurent ra mắt dòng nước hoa M7 năm 2002, sử dụng dầu trầm với vai trò nguyên liệu chính yếu. 11 năm qua cũng là khoảng thời gian đủ vừa để thị trường nước hoa cao cấp Tây phương xuất hiện nước hoa dầu trầm cao cấp như sau:
Nguồn Askmen