Sự đảo ngôi của Trung Quốc, Brazil và xu hướng khác của thị trường nghệ thuật
Năm nay, bản báo cáo cũng không làm thất vọng. Báo cáo tập trung vào sự sụt giảm của trị trường (7%, còn 43 tỉ Euro - tức 56 tỉ đô la Mỹ) và đặc biệt là ở thị trường Trung Quốc (giảm đến 24%, còn 10.6 tỉ Euro, tức 13.8 tỉ đô la Mỹ). Bên cạnh đó còn nhiều phân tích chi tiết về sự sụt giảm của thị trường (ở đâu, tại sao, hoặc mảng nào vẫn phát triển).
Báo cáo có nhiều chi tiết về thị trường sơ cấp (khá là hiếm), về thị trường đang trưởng thành của Trung Quốc, cũng như về sức mua ngày càng tăng của giới sưu tập Brazil.
Sau đây là ba nội dung chính của báo cáo:
Thị trường sơ cấp có chênh lệch quá lớn
Còn báo cáo của McAndrew thì thực sự đi sâu vào phân khúc thấp nhất của thị trường. Trong lúc phân khúc giữa có thể chỉ chững lại thì việc buôn bán ở những gallery nhỏ nhất thực sự là teo tóp.
McAndrew cũng chỉ ra rằng năm qua, 76% số nhà buôn có doanh số ít hơn 2 triệu Euro (và phần lớn các giao dịch đều ở mức dưới 50 ngàn Euro) - do đó, phần lớn các gallery hiện nay đều khá chật vật, xoay xở tồn tại trong một thị trường bị thu hẹp.
Năm ngoái, các nhà buôn cũng bán được ít tác phẩm hơn năm trước đó. Trung bình trong năm 2012 mỗi nhà buôn bán được 75 tác phẩm, tức là giảm 6% so với 80 tác phẩm hồi năm 2011. Từ đó, cộng thêm vào việc nhà buôn đang phải chịu áp lực tham gia ngày càng nhiều hội chợ nghệ thuật (giao dịch tại hội chợ tăng 5%, chiếm 36% tổng số giao dịch ở thị trường sơ cấp) tình cảnh của một nhà buôn điển hình khá là ảm đạm.
Thị trường Trung Quốc xẹp xuống - tín hiệu tốt
Tuy vậy, các xu hướng khác của thị trường nghệ thuật Trung Quốc vẫn tiếp diễn. Tranh Tàu và thư pháp - tương đương với thể loại cổ điển bậc thầy ở phương Tây - tiếp tục chiếm lĩnh thị trường. Tranh sơn dầu và đương đại chiếm chưa tới 10% tổng doanh số ở Trung Quốc (mặc dù lại là thể loại có giá trung bình cao nhất).
Brazil - Ngôi sao đang lên
McAndrew dự đoán rằng dần dần về sau Brazil sẽ trở nên nổi tiếng vì các nhà sưu tập của mình - đây là một nước với số tỷ phủ trên đầu người rất cao - chứ không phải từ thị trường trong nước.
McAndrew cũng lưu ý rằng Brazil có nhiều phụ nữ làm việc ở các gallery trong nước - 55% lao động tại các gallery là phụ nữ, trong khi con số trung bình của thế giới là 47%.
Nguồn SOI