Thứ Tư | 09/10/2013 20:44

Nước hoa cho mùa thu

Mùa Thu cũng là mùa mà người tai dễ mở lòng ra với những mùi hương hơn cả.

Miền Bắc vào Thu, mùa của sự nhẹ nhàng lắng đọng, của những hàng cây lá vàng rơi, những cơn gió se se lạnh, những con đường ngập mùi hoa sữa, của tia nắng vàng xuyên qua lá hòa cùng không khí trong lành dịu mát. Có cảm giác nhịp sống như chậm lại để có thể trải nghiệm hết cái tuyệt với ấy.

Mùa Thu cũng là mùa mà tôi dễ mở lòng ra với những mùi hương hơn cả. Tôi dùng nước hoa theo cảmtính. Mùa lạnh tôi vẫn hay dùng mùi mát; mùa nóng lại dở dở hâm hâm lôi những mùi nồng ra xịt, tấtnhiên là ở một chừng mực nhất định, vì tôi ko muốn người xung quanh mình phải khó chịu khi đứngcạnh tôi.

Dùng là thế nhưng bản thân tôi luôn luôn khắt khe và phân loại rõ ràng từng chai từng mùidành cho thời điểm nào và thời tiết ra sao, mặc dù ít khi thực hiện đúng điều đó. Ở bài viếtnày tôi muốn " lăng xê " một chút cho vài mùi hương mà tôi thực sự yêu thích và cảm thấy nócực kỳ hợp với cái tiết trời mùa Thu thơ mộng. Đây chỉ là cảm nhận riêng của tôi, nhưng cũng hivọng rằng với 5 mùi hương dưới đây, sẽ đủ để làm bạn hài lòng và thẩm thấu được cái tuyệt vời củamùa Thu thông qua những hương thơm biết nói này.

Anh 1

1. Dior Homme - CHRISTIAN DIOR

Tôi luôn có cảm tình với nước hoa của nhà Dior. Lý do đơn giản là mỗi khi dùng mùi nào của Diorlà tôi đều nhận được những lời khen nho nhỏ. Trước khi đặt tay viết bài này, tôi đã rất phân vângiữa Dior Homme và Aqua Fahrenheit. Cần phảinóiAqua Fahrenheit là một mùi hay, bám tốt, tỏa khỏe, dễ ngửi mà vẫn rất lạlẫm. Tôi đánh giá cao điều đó. Tuy nhiên, cái tinh hoa của dòng Fahrenheit lại nằm bên trong chaiOriginal và phiên bản mới nhất của nó là Fahrenheit Absolute. Hai tông mùi này lạithuộc thiên hướng dành cho mùa đông rét buốt.Do đó, tôi chọn Dior Homme.

Anh 2

Trừ dòng La Collection Privée, thì Homme và Fahrenheit làhaidòng mà tôi ưng ý nhất.Dior Homme là tiền đề cho một loạt các phiên bản khác ra đời. Từ Homme Cologne 2007 , HommeIntense, Homme Sport và mới đây nhất là Dior Homme Cologne 2013, mặc dù tất cả cácphiênbản này đều nhận được phản hồi tích cực từ phía người dùng, nhưng tôi vẫn giữ nguyên quanđiểm Dior Homme là mùi tốt nhất.

Nhìn một cách tổng thể thì Dior Homme lấy hoa Iris (Diên Vĩ) làm chủ đạo cho hương thơm, đồngthời các note hương được xây dựng xung quanh nó để làm nền và giảm bớt cái gắt của mùi hoa, tuy vậyDior Homme được hòa trộn tốt tới mức khó có thể nhận ra từng note khác nhau ngoại trừ kiểu mùi phấnphấn (Powdery) đặc trưng của Iris. Dior Homme không quá Floral, Powdery cũng vừa phải , và nếu ngửikỹ lại cảm thấy khá Woody, vậy nên nó tạo một cảm giác vừa chỉn chu nghiêm túc, lại vừa đàng điếmvà quyến rũ.

Dior Homme mang phong cách của người đàn ông hiện đại, cầu toàn và luôn lạc quan trong cuộcsống, đó là một người biết cách chiều chuộng phụ nữ, luôn chăm chút cho ngoại hình và có một tâmhồn lãng mạn. Mùi hương thích hợp với những lúc đi chơi và hẹn hò, bám mùi từ 7 - 8 tiếng và tỏahương mạnh mẽ trong 3 giờ đầu. Quả là một sự lựa chọn hoàn hảo của mùa Thu.

2. Roadster - CARTIER

Anh 3

Đây là "Best Office Scent" của tôi. Dù rằng chai nước hoa tôi hay dùng để đi làm nhất lại làDior Eau Sauvage và Infusion d'homme của Prada, lý do là gì thì ở phần dưới tôi sẽ nói với các bạn.Nhà Cartier này có 2 mùi mà tôi ưa thích nhất là Déclaration và chai Roadster này, trong khiDéclaration mang hơi hướng cổ điển, có chút gì đấy trầm lặng, thì Roadster lại đi theo hướng hiệnđại và khỏe khoắn hơn… nhưng đặc điểm chung của bộ đôi này vẫn là hướng đến những người đàn ông namtính, lịch sự và trưởng thành. Tuy đều là tông mùi dành cho Hè - Thu, nhưng độ bám tỏa của cặp đôinày ko hề yếu, đủ để người xung quanh cảm nhận và vẫn lưu mùi sau khi tan sở về.

Roadster là sự tổng hòa rõ ràng của 3 note hương riêng biệt, và dễ nhận ra nhất. Với cái mát củaBạc hà, ngậy ngọt của Vani nhưng lại trộn lẫn cái đàn ông, già dặn của Vetiver làm cho nó trở nênmềm mại và uyển chuyển hơn, giống như một người đàn ông từng trải và thành đạt nhưng lại có cái vẻngoài vui tính, hay cười.

Tôi thích mùi hương này không chỉ đơn thuần vì nó thơm, và một phần cũng vì có duyên với nó, mỗikhi tôi dùng mùi này, thì dường như những khúc mắc và các vấn đề nan giải trong công việc lại bớtđi và trôi chảy hơn. Nghe có vẻ buồn cười và vớ vẩn, nhưng chính vì cái sự trùng hợp nực cười nhưthế, nên tôi mới gọi vui nó là "Best Office Scent" của mình , mặc dù tông mùi của Roadster vẫn cóthể dùng được đi chơi và hẹn hò đôi lứa. Với cái thời tiết mát mẻ như mùa thu, chính là điều kiệntốt nhất để Roadster phát huy được hết khả năng của mình.

3. Guerlain Homme - GUERLAIN

Tôi chưa bao giờ thất vọng với bất kì mùi hương nào của Guerlain mà tôi từng được trải nghiệm,Guerlain làm nước hoa có cái chất rất riêng: gọn gàng, rõ ràng và độc đáo. Mỗi note hương đều đượcxử lý tinh tế và theo cái phong cách không giống với bất kỳ nhà nước hoa nào. Điển hình nhưVanille, Iris và Begamote.

Anh 4

Còn với Guerlain Homme, mùi hương mô phỏng một ly Mojito mát lành với bạc hà, rượu rum cùngnhững lát chanh mọng nước. Ai có thể chối từmột thứ mùi thơm ngon như vậy? Dù là ai đi nữa,thì người đó chắc chắn không phải là tôi.

Guerlain Homme mang đến vị thanh sạch, tự nhiên từ nhữnglá bạc hà hăng hăng, không hề quá đà mà rất vừa phải. Rượu Rum là chất xúc tác giúp làm nên cái vẻđặc biệt nam tính, mà vẫn thanh thoát của Homme. Hương chanh mát rượi và căng mọng, tạo cảm giáctràn trề năng lượng và tươi trẻ vô cùng.

Tông mùi Green/Citrus/Woody này không chỉ được Guerlainthổi cái xanh sạch đấy vào, mà mang trong nó còn có sự sang trọng, lịch lãm của một quý ông. Đóchính là điểm làm tôi mê mẩn Homme. Sử dụng đi tiệc, đến những nơi sang trọng rất hợp, mà đi làm,hoặc đi chơi cũng không hề bị thái quá. Mọi thứ đều cân bằng và hợp lý.

Guerlain Homme còn có những Flankers của riêng nó, như bản L'eau mát rượi dành cho mùa hè oi ả,khi lấy bạc hà làm note chủ đạo, chứ không tổng hòa và cần bằng như Homme, bản Intense Eau deParfum, mạnh hơn, say hơn và nồng nàn hơn.

Nhưng có điều, hình như nó đã phá đi cái ý nghĩa là mộtly Mojito ngon lành, được pha chế rất vừa phải trong Homme. Và mới nhất là bản L'Eau Boisée khi đẩymạnh cái xanh và nồng gỗ hơn, với Vetiver làm tiên phong dẫn đường. Riêng tôi, có lẽ Homme là quáđủ, tôi thích dùng nó vào những buổi chiều tà, khi đưa cả gia đình đi ăn, hoặc những lúc đi xemphim, lang thang dạo phố và café với bạn bè. Mùi hương có độ bám trên da tốt và sức tỏa mùi mạnhmẽ.

4. Fleur du Male - JEAN PAUL GAULTIER

Nhắc đến Jean Paul Gaultier, chắc ai cũng nghĩ ngay đến thứ mùi kinh điển, luôn luôn đứng ở vịtrí độc tôn là best saller của JPG từ những năm 98 cho đến nay, đó là thủy thủ Le Male, mà không ítngười đã quên mất rằng còn có một loại mùi tinh tế hơn, mềm mại hơn cũng không kém phần đặc sắc,thứ mùi đấy, bản thân tôi đánh giá nó còn cao hơn cả Le Male, đó là Fleur du Male.

Anh 5

Fleur du Malemang bên mình chất lãng tử, vui vẻ và hòa đồng. Mùi hoa trắng đã khơi dậyđược cái mềm mại trong cá tính của những người đàn ông. Đó là vị hoa Cam tươi trẻ, ủ với vani ngậyngọt, tạo cảm giác gợi nhớ đến mùi hoa sữa, vị xanh chát của lá cam (petitgrain) và hăng hăng củamùi Húng như là gia vị nêm nếm cho mùi hương thêm phần hoàn hảo. Như ở bài trước tôi đã từng nói,đây là loại mùi hate/love, nênFleur du Malekhông phải là mùi hương dễ cảm nhận, và cóthể ưng ngay khi lần đầu tiên tiếp xúc. Có người nói nó quá nữ tính, có người nói nó hơi khai, cóngười lại cho rằng nó không được tự nhiên, có hề gì?! Đơn giản vì nó quá khác biệt với những mùihương cho nam thông thường và nó là một trong những chai nước hoa được dán mác Eau de Toilette cóđộ bám tỏa khoẻ nhất mà tôi biết.

Chưa bao giờ tôi dùng hết một chai nước hoa, nhưng riêngFleur du Male lại là ngoạilệ. từ những năm 2009 mùi hương này vẫn theo tôi cho đến tận bây giờ. Và thỉnh thoảng bất chợt bắtđược đâu đó mùi hương củaFleur du Male khi đi trên đường tôi vẫn cảm thấy thích thú vàhứng khởi lạ lùng. Hương đưa trong gió, gió gửi vào tâm, thật bay bổng mà cũng thật quyến rũ.

5. Un Jardin Apres la Mousson - Hermes

Trong bộ tứ Un Jardin của nhà Hermes, nổi tiếng và được nhiều người sử dụng nhất có lẽ là Sur LeNil, cũng phải thôi, mùi hương quá hoàn hảo cho mùa hè oi ả, dùng hợp với mọi hoàn cảnh, mọi loạitrang phục, không gây khó chịu cho người xung quanh, và hoàn toàn Unisex, dễ dùng mà lại đặc biệt,bạn còn mong chờ gì hơn nữa? Cá nhân tôi cũng rất thích Le Nil, nhưng khi thời tiết chuyển mùa, mátlạnh, mưa nhiều và lá bắt đầu rụng thì Apres la Mousson mới là thứ mùi mà tôi luôn muốn mang trênngười.

Anh 6

Un Jardin Apres la Mousson được ra đời năm 2008 là tác phẩm thứ 3 của cụ Jean Claude Ellena sauEn Mediterranee và Sur Le Nil, lấy cảm hứng từ khu vườn Kerala của Ấn Độ, nơi giàu mưa vànắng, chính vì thế mà Apres la Mousson mang lại cho ta cảm giác như đứng giữa một khu rừng nhỏ vừatrải qua một cơn mưa dai dẳng và bắt đầu le lói ánh nắng vàng xen qua những kẽ lá còn đọng nước đểchiếu rọi xuống mặt đất, cảm nhận sự sống như lại bắt đầu và vận động không ngừng. Bạn ngửi được gìtừ thứ mùi này?

Mùi xanh, ẩm của Lá, vị cay hắc nhưng rất nhẹ của Gừng và Tiêu, một chút ngọtnhẹ mềm mại của Quả. Tất cả các mùi vị đấy trộn lẫn lại với nhau, tạo ra một cảm giác thanh, sạch,sáng nhưng không mát hẳn mà vẫn lẩn khuất đâu đó dư vị của hơi nóng sau mưa.

Tôi không đánh giá cao độ bám tỏa của mùi hương này, tỏa hương khá tốt trong 2 giờ đầu, sau đóthoang thoảng bên người trong 2 tiếng tiếp theo và biết mất hoàn toàn sau khoảng 5 giờ sống trênda. Mặc dù vậy đây vẫn xứng đáng một trong những mùi hương tốt nhất của Jean Claude Ellena nóiriêng và nhà nước hoa Hermes nói chung.

Nguồn Mannup


Sự kiện