Lộ ảnh du thuyền siêu xa xỉ của ông Kim Jong-un?
Trong ảnh có một phần hình ảnh của chiếc du thuyền dài gần 30 mét của hãng đóng du thuyền Princess Yatch International có tên Princess 95MY.
Theo giới quan sát, du thuyền mang tên 95MY nếu đúng là được mua gần đây thì sẽ bị coi là vi phạm trực tiếp lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc về “hàng xóa xa xỉ”. Lệnh cấm này được đưa ra hồi năm 2006 nhằm ngăn chặn Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân. Năm ngoái, truyền thông Hàn Quốc đưa tin rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên đã tăng đáng kể số lượng hàng hóa nhập vào nước này. Tờ Dong-a Ilbo (Đông Á Nhật Báo), một trong 3 tờ báo hàng đầu Hàn Quốc đưa tin:
''Số lượng nhập khẩu tăng đặc biệt trong các loại hàng về xe hơi cao cấp, TV, máy tính, đồ uống có cồn và đồng hồ. Các chuyến vận chuyển đường biển liên quan tới xe hơi xa xỉ và những phụ kiện đi kèm cũng tăng gấp 2 lần, từ 115,05 triệu đôla năm 2009 lên 231,93 triệu đôla tính cho đến thời điểm năm ngoái.
Các tác phẩm nghệ thuật và đồ cổ đạt giá trị nhập khẩu tăng đến 580.000 đôla cũng trong năm ngoái, cao gấp 10 lần con số 50.000 đôla năm 2009. Nước hoa, mỹ phẩm, đồ lông thú cũng tăng gấp đôi. Riêng mức nhập khẩu các sản phẩm đồ da và thiết bị âm nhạc lại giảm mạnh''.
Đơn vị chế tạo du thuyền 95MY, hãng du thuyền Princess Yachts có trụ sở ở Anh, thuộc quyền sở hữu của tập đoàn LVMH, nổi tiếng với thương hiệu Louis Vuitton, Moet Chandon, Christian Dior và hơn 60 thương hiệu hàng xa xỉ khác.
Các nguồn tin từ giới kinh doanh du thuyền cũng xác nhận với NK News rằng đây chính là chiếc Princess 95MY. Phiên bản cải tiến của chiếc siêu du thuyền này là có tên Princess 98MY được bán với giá hơn 8,7 triệu USD, có nội thất được thiết kế cực kỳ sang trọng và là sản phẩm của nhà thiết kế túi xách Italia Fendi. Phiên bản này được đánh giá là một trong những du thuyền mang tên Princess xa xỉ nhất từng được chế tạo.
Phiên bản 95MY và 98MY trông gần giống nhau, nên việc mua bán và vận chuyển con tàu Princess của nhà lãnh đạo Kim Jong-un rất khó truy vết. Khác với phiên bản 95MY, du thuyền 98MY vẫn chưa được bán ở châu Á, và số lượng được chế tạo rất ít.
“Chúng tôi cho rằng, nếu đó là tàu 95MY chứ không phải 98MY thì có nhiều chiếc được bán trên thị trường. 95MY được tung ra từ vài năm trước, nên nhiều chiếc đã qua tay môi giới tư nhân”, ông Will Green, Giám đốc bán hàng của công ty Princess Yachts International, cho biết. Hãng này cũng đang tiến hành điều tra xem bằng cách nào mà một trong số những du thuyền của họ lại rơi vào tay ông Kim.
Ảnh chiếc Princess Yatch đăng trên website của hãng Princess:
Nguồn Dân Việt/BI