Thứ Năm | 07/08/2014 12:48

Chuyện quà sinh nhật của Barack Obama

Tổng thống Barack Obama vừa tổ chức sinh nhật lần thứ 53 tuần trước. Kho quà gồm 274 món đồ của ông có gì đặc biệt?
Obama

Một trong những điều tuyệt vời nhất của những người quyền cao chức trọng hàng đầu thế giới là được người người nhà nhà biếu xén quà cáp. Nhận quà là một trong vài điều thú vị với Barack Obama khi ông giữ chức Tổng thống Hoa Kỳ trong vài năm qua.

Thông thường, ông Obama không giữ các món quà tặng - chúng thuộc về Cơ quan Lưu trữ quốc gia (National Archives and Records Administration). Song, nếu có nhớ lại từng món quà như chiếc thảm rộng hơn 1,2m mà nước Nga tặng sinh nhật hồi năm 2009, ông Obama không phải là người duy nhất thấy hài lòng.

Kể từ ngày nhậm chức, ông Obama và các thành viên khác trong gia đình đã nhận quà có tổng giá trị hơn 717,000 USD - trong đó món quà đầu tiên của Obama xuất hiện trong ngày lễ nhậm chức Tổng thống. Đây là một cuốn sách và một tác phẩm nghệ thuật đến từ Mexico. Nhìn chung, giá trị quà tặng cho Obama thay đổi rõ rệt kể từ năm 2009 đến 2012 như sau:

(Chart 1) Thay đổi trong giá trị quà tặng của Obama từ năm 2009 đến 2012. Ảnh: Washington Post
Thay đổi trong giá trị quà tặng của Obama từ năm 2009 đến 2012. Ảnh: Washington Post

Năm 2012, Argentina tặng Obama một con dao găm bằng bạc đựng trong một chiếc hộp được trang trí. Vương quốc Anh tặng gia đình ông Obama một chiếc khăn choàng và tặng trẻ con nhà tổng thống trong năm 2009. Trong khi đó, Trung Quốc dành tặng 01 lọ hoa và bộ phù hiệu mang tên "Exp 2010 Shanghai China".

Các món quà đa phần là đồ nghệ thuật, lọ hoa hoặc những tấm thảm cầu kỳ - thứ gắn liền với những bữa tiệc của giới nhà giàu và dinh thự của họ. Nhiều người hi vọng những món quà này sẽ được trưng bày hoặc trở thành một phần trang trí của Nhà Trắng, thay vì được đặt trong thùng gỗ của nhà kho như trên thực tế.

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 53 của Barack Obama, cùng nhìn lại kho quà với 274 món đồ từ nước ngoài dành tặng vị tổng thống Mỹ từ năm 2009 đến năm 2012. Danh sách quà sinh nhật của ông Obama hiện nay do Bộ phận quà tặng thuộc Bộ ngoại giao Hoa Kỳ quản lý. Vì cơ quan này chưa công bố danh sách quà tặng năm 2013, nên bài viết chỉ đề cập đến danh mục quà tặng từ năm 2009 đến năm 2012, xét theo các tiêu chí người tặng, giá trị món quà, chất lượng món quà và xếp hạng những món quà tuyệt vời/kinh khủng nhất.

5 món quà tuyệt vời nhất
Lịch Aztec bằng đồng - quà do Mexico gửi tặng năm 2012


Điêu khắc trên một bức lịch Aztec. Ảnh: Wiki

Tờ Washingpost nhận định, Mexico khá giỏi trong chuyện biếu xén quà cáp.

Tại sao đây là món quà tuyệt vời nhất trong kho quà 274 món của ông Obama? Thứ nhất, bản thân lịch Aztec là tác phẩm điêu khắc tinh vi và tuyệt vời. Lịch Aztec thuộc về người Aztec (trong nền văn minh Aztec ở Mexico, thế kỷ 13), là một trong những lịch tốt nhất, giàu thông tin và dễ hiểu nhất, bên cạnh lịch Maya. Lịch của người Aztec còn có một tên gọi khác là Đá Mặt trời (người Aztec thờ thần Mặt trời). Bạn vẫn có thể tìm thấy loại lịch này ở Bảo tàng Museo Nacinal de Antropologia tại thủ đô Mexico.

Thứ hai, bức lịch Aztec được đúc bằng đồng dày 12,7cm - một tác phẩm nghệ thuật không hề rẻ tiền. 3. Thứ ba, lịch Aztec được tặng cho ông Obama trong năm 2012, năm mà gần như cả thế giới đợi chờ ngày tận thế. Đây là món quà cổ nhưng rất biết bắt kịp xu hướng toàn cầu.

Vũ khí của người Maori - quà do New Zealand gửi tặng năm 2011
Đây là món đồ mô phỏng vũ khí của thổ dân Maori, làm bằng đá xanh và chạm khắc tinh xảo.

Người Maori sống ở New Zealand từ 1200 năm trước đây. Họ có nền văn hóa giàu bản sắc, ghi lại trên đất New Zealand nhiều dấu ấn văn hóa, nghệ thuật đáng chiêm ngưỡng và bảo tồn. Những món đồ đặc trưng cho văn hóa Maori là đồ gỗ thủ công, túi, vòng tay hoặc bất kỳ dụng cụ, vũ khí nào làm bằng đá xanh thần thánh. Công nương Kate Middleton và hoàng tử Williams cũng từng nhận món quà tương tự khi họ ghé thăm người Maori.

Bàn bóng bàn - quà do Vương quốc Anh gửi tặng 2012


Bàn bóng bàn EVO 800 hiệu Dunlop (Anh quốc).

Phía tặng quà và bản thân món quà đều hoàn hảo, trừ một điều. Bàn đánh bóng bàn mà Thủ tướng Anh David Cameron dành tặng cho ông Obama được sản xuất tại Trung Quốc.

Văn phòng thủ tướng Anh tại Downing Street vẫn khăng khăng khẳng định đó là hàng "Anh thật" và là một món đồ trang trí trong lần chạy đua giành vé đăng cai Olympics 2012 tổ chức tại thủ đô London. Tuy vậy, tờ Telegraph đưa tin, mặc dù bàn bóng bàn EVO 800 của hãng Dunlop được "thiết kế và dán nhãn" tại Anh nhưng thực tế được sản xuất tại Trung Quốc.

4 chai rượu tequila và một chiếc hòm bạc - quà do Mexico gửi tặng năm 2009

Không ai biết số phận của 4 chai rượu tequila ra sao sau khi được gửi tặng. Song theo Washingtonpost, món quà đã được Lực lượng Mật vụ Hoa kỳ (USSS) xử lý.

Đồng hồ bằng thép không gỉ, một chiếc trâm và một chiếc bát ăn cho chó bằng sứ - quà do Cộng hòa Séc gửi tặng năm 2009

Cộng hòa Séc quan tâm tới quà tặng dành cho Bo, chú chó cưng lông trắng đen của nhà Obama. Bo thuộc giống chó bơi giỏi Bồ Đào Nha, được nhóm huấn luyện chó của gia đình Kennendy đào tạo. Chú chó là quà Thượng nghị sĩ Ted Kennedy tặng gia đình Obama.

5 món quà kinh khủng nhất

1. Bộ đĩa blu-ray đặt trong hộp gỗ. Đây là quà từ nước Nga, tặng sinh nhật ông Obama năm 2010.
2. Một chiếc Samsung Galaxy Tab, cáp video và sạc Galaxy Tab - quà tặng từ Triều Tiên, năm 2010.
3. Một chiếc máy nghe nhạc MP3 và máy mát-xa xung điện tử uGoGo - quà tặng từ Singapore năm 2010. "Đất nước Singapore quên mất đây đang là thời của iPhone? Bạn sẽ tặng máy nghe nhạc MP3 cho ai trong năm 2010? Ông hoặc bà bạn chứ ai. Còn cái máy mát-xa, miễn bàn nhé!", trang Washingtonpost kết luận.
4. Túi đựng đĩa CD và vài chiếc đĩa CD. Quà từ nước Nga, năm 2009.
5. Túi đựng đĩa chơi game "Witcher 2" - quà từ Phần Lan, năm 2011. Ai cũng biết Witcher 2 là một trong những trò chơi nổi tiếng về độ khó trên toàn cầu. Riêng các game thủ, không phải ai cũng sẵn sàng tìm chơi tựa game này. Còn với những ai không phải là game thủ, Witcher 2 thuộc về một thế giới khác.

Xem xếp hạng 274 món quà sinh nhật của tổng thống Obama .

Nguồn GAFIN, Washingtonpost/DVO


Sự kiện