Ả Rập Saudi được dự đoán sẽ chứng kiến ​​lực lượng lao động tăng trưởng nhanh nhất trong các nền kinh tế lớn. Ảnh: Expatica

 
Trọng Hoàng Thứ Sáu | 27/09/2024 15:47

Sức bật mới của lực lượng lao động toàn cầu

Dân số lao động tại Mỹ đang giảm, trong khi đó Ấn Độ và Ả Rập Saudi dẫn đầu về tăng trưởng lực lượng lao động toàn cầu.

Ngày nay, dân số trong độ tuổi lao động tại gần một nửa các khu vực đô thị của Mỹ đã giảm do sự thay đổi nhân khẩu học và xu hướng này sẽ tiếp tục.

Lực lượng lao động Mỹ được dự báo sẽ chỉ tăng trưởng 0,2% hằng năm trong thập kỷ tới, chỉ bằng khoảng 1/4 tốc độ của các thị trường như Ấn Độ và Mexico. Với tỉ lệ sinh thấp và dân số già hóa ở nhiều nền kinh tế tiên tiến, lực lượng lao động thế giới sẽ thay đổi đáng kể, có tác động đến tăng trưởng kinh tế và năng suất.

Đồ họa dưới đây cho thấy dự báo tăng trưởng dân số trong độ tuổi lao động của các nền kinh tế lớn, dựa trên phân tích từ Chỉ số cường quốc năm 2024 của Ray Dalio. Sau đây là ước tính về những thay đổi hàng năm trong dân số trong độ tuổi lao động tại 35 quốc gia trong thập kỷ tới:

Ả Rập Saudi được dự đoán sẽ chứng kiến ​​lực lượng lao động tăng trưởng nhanh nhất trong các nền kinh tế lớn, nhờ tỉ lệ sinh cao là 2,8 con trên một phụ nữ và lượng người nước ngoài gia tăng.

Ấn Độ xếp thứ ba được thiết lập để đóng góp 24,3% lực lượng lao động của thế giới trong thập kỷ tới. Với độ tuổi trung bình hiện tại là 28,4, dân số trong độ tuổi lao động của nước này dự kiến ​​sẽ vượt quá 1 tỉ vào năm 2030. Những yếu tố này tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể, đặc biệt là trong các lĩnh vực dịch vụ và sản xuất, đồng thời thúc đẩy tăng tiêu dùng ở các thế hệ trẻ tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Phần lớn là do tỉ lệ sinh giảm, Mỹ xếp thứ 15 trong tổng số 35 quốc gia trong danh sách. Trên thực tế, Mỹ đã chứng kiến ​​thập kỷ tăng trưởng dân số chậm nhất từ ​​năm 2010 đến năm 2020 kể từ cuộc Đại suy thoái, tăng 7,4%. Để so sánh, dân số Mỹ đã tăng gần gấp đôi tốc độ này trong những năm 1990.

Ở đầu kia của quang phổ, Hàn Quốc xếp hạng cuối cùng với lực lượng lao động dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​tốc độ tăng trưởng hàng năm là -1,2% trong 10 năm tới. Hàn Quốc có tỉ lệ sinh thấp nhất trên toàn thế giới cùng với các chính sách hạn chế nhập cư, gây căng thẳng cho tăng trưởng dân số trong độ tuổi lao động và năng suất.

Nhìn chung, dự kiến ​​49% các nền kinh tế lớn sẽ chứng kiến ​​dân số trong độ tuổi lao động giảm, đặc biệt là ở các quốc gia châu Âu và các quốc gia ở châu Á bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Thái Lan.

Có thể bạn quan tâm:

Hàng không mở bán vé máy bay Tết sớm phục vụ người dân

Nguồn Visualcapitalist