Girona (Tây Ban Nha) là một sự thay đổi lớn so với đám đông nhộn nhịp ở Barcelona. Ảnh: Getty.
Sự thay đổi trong hành vi du lịch năm 2025
Xu hướng du lịch lớn nhất năm 2022 là đi lớn - chi lớn, khách du lịch háo hức đặt những chuyến đi mơ ước đến các địa điểm như Bali, Rome, London và Paris. Tuy nhiên, hai báo cáo mới cho thấy tâm trạng của du khách hiện nay rất khác biệt.
Các báo cáo xu hướng từ Expedia và Booking.com chỉ ra rằng khách du lịch đang từ bỏ những chuyến đi hào nhoáng đến các điểm nóng toàn cầu, đã chuyển sang những chuyến đi yên tĩnh hơn đến những địa điểm ít được biết đến, và ít đông đúc hơn.
Khoảng 63% du khách cho biết, họ có khả năng sẽ ghé thăm một điểm đến ít người biết trong chuyến đi tiếp theo, theo báo cáo xu hướng du lịch “Unpack 25” của Expedia, khảo sát 25.000 người từ 19 quốc gia.
Các tìm kiếm chuyến bay từ Expedia từ 1/9/2023 đến 31/8/2024 cho thấy sự quan tâm đang tăng lên đối với:
“Rất nhiều điểm đến đang trở nên quá đông đúc”, ông James Marshall, Phó chủ tịch phụ trách hàng không toàn cầu tại Expedia cho biết. “Nhiều du khách muốn tìm kiếm điều gì đó khác biệt. Họ muốn rời xa và tìm những điểm đến tương tự chưa được nhiều người khám phá.”, ông cho biết thêm.
United Airlines đã công bố trong tháng 10 rằng họ sẽ mở rộng dịch vụ quốc tế đến Senegal, Greenland và Mông Cổ vào năm tới nhằm thu hút sự quan tâm du lịch đến các điểm đến “hot” tiếp theo.
Ông Patrick Quayle, Quản lý phụ trách việc lập kế hoạch cho mạng lưới và liên minh toàn cầu của hãng United, cho biết các du khách đã đến Paris, Rome và Madrid nhiều lần. Vì vậy, họ đang tìm kiếm những thứ khác biệt.
Rẻ hơn và thư giãn hơn
Tuy nhiên, còn có nhiều lý do khác khiến du khách tìm kiếm những khu du lịch ít người qua lại, theo ông Greg Schulze, Giám đốc Thương mại của Expedia Group. “Giá du lịch đã tăng lên trong những năm qua”, ông nói. “Những điểm ít được biết đến sẽ phù hợp với kinh tế hơn cho du khách ... họ có trải nghiệm tuyệt vời với ít tiền hơn.”, ông cho biết thêm.
Ông Schulze cho biết, những địa điểm ít được biết đến cũng thỏa mãn sở thích ngày càng tăng của du khách về những trải nghiệm “thực tế”. Những người có sức ảnh hưởng trong ngành du lịch cũng đang thu hút sự quan tâm đến những địa điểm mới, thay vì review mãi chỗ cũ.
Ông cho biết: “Những người đi đầu xu hướng thường là những người sẽ thực hiện rất nhiều nghiên cứu và họ sẽ tìm ra những giải pháp thay thế vì họ cảm thấy cần phải làm như vậy. Mạng xã hội khuếch đại rất nhiều”.
Trải nghiệm khác lạ
Một báo cáo xu hướng, được công bố vào ngày 16/10 bởi Booking.com, kết luận rằng du khách có chung mong muốn khám phá những địa điểm ít được ghé thăm hơn.
“Sẽ có sự gia tăng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm đích thực, ít người biết đến”, là dòng mở đầu của báo cáo “Dự đoán Du lịch 2025” của Booking.com.
Khoảng 67% du khách trưởng thành cho biết họ muốn đến thăm những điểm đến ít đông đúc hơn, theo khảo sát với hơn 27.700 người từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ. Một báo cáo riêng biệt đã liệt kê 10 “điểm đến đang nổi” cho thấy sự quan tâm tăng lên theo từng năm:
Expedia đã công nhận năm 2022 là năm của GOAT, tức là “chuyến đi vĩ đại nhất.” Tuy nhiên, tâm lý của du khách đang thay đổi sang JOMO, hay “niềm vui khi bỏ lỡ.” Theo Marshall, 62% người tham gia khảo sát cho rằng du lịch JOMO giúp giảm stress và tăng cường kết nối với người thân. Sự quan tâm đến việc thuê nhà nghỉ gần bãi biển, hồ và núi đang gia tăng, với du khách tìm kiếm các tiện nghi cho việc nghỉ ngơi như hồ bơi, vườn và hiên có tầm nhìn. Họ muốn tận hưởng thời gian bên bạn bè và gia đình, tránh xa đám đông.
"Bạn đến đó nghỉ dưỡng cùng gia đình, bạn bè, tránh xa đám đông và cảm thấy vui vẻ vì không cần quan tâm đến nhiều thứ khác", Marshall của Expedia nói.
Có thể bạn quan tâm:
Nguồn CNBC