Bắc Mỹ chiếm hơn 50% toàn bộ tài sản, tỉ phú Elon Musk có giá trị tài sản ròng 195 tỉ USD. Ảnh: TL

 
Trịnh Tuấn Thứ Tư | 21/08/2024 15:42

Sự phân bổ không đồng đều của tài sản trên toàn cầu

Bắc Mỹ, châu Á - Thái Bình Dương và Tây Âu chiếm phần lớn tài sản ròng nhờ vào các nền kinh tế đa dạng và hệ thống tài chính phát triển.

Tài sản toàn cầu vào năm 2023 cho thấy sự phân bố không đồng đều giữa các khu vực. 90% tài sản của thế giới được tập trung ở chỉ ba khu vực: Bắc Mỹ, châu Á - Thái Bình Dương và Tây Âu chiếm phần lớn tài sản ròng nhờ vào các nền kinh tế đa dạng và hệ thống tài chính phát triển. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của các thị trường tài chính trong việc tạo ra và duy trì tài sản.

Trong đồ họa dưới đây, thể hiện sự phân bổ tài sản toàn cầu theo khu vực vào năm 2023 và dự đoán cho năm 2028. Các số liệu hiển thị là tài sản ròng, bao gồm tài sản tài chính cộng với tài sản thực tế trừ đi các khoản nợ. Dữ liệu được lấy từ Báo cáo Tài sản Toàn cầu 2024 của Boston Consulting Group (BCG). Các đồng tiền địa phương đã được chuyển đổi thành USD theo tỉ giá hối đoái cuối năm 2023.

Từ dữ liệu, có thể thấy rằng Bắc Mỹ, châu Á - Thái Bình Dương và Tây Âu chiếm phần lớn tài sản ròng vào năm 2023. Điều này là do các khu vực này có nền kinh tế đa dạng, hệ thống tài chính phát triển và mức độ công nghiệp hóa cao.

Nhìn về phía năm 2028, BCG dự đoán rằng, cả Mỹ Latinh và Trung Đông & Châu Phi sẽ có mức tăng trưởng nhanh nhất, với tỉ lệ tăng trưởng 8%. Cả hai khu vực châu Âu sẽ có mức tăng trưởng chậm nhất.

BCG định nghĩa “tài sản tài chính” là tiền mặt và tiền gửi, trái phiếu, cổ phiếu công cộng và riêng tư, quỹ đầu tư, bảo hiểm nhân thọ và lương hưu, và tài sản xuyên biên giới.

Vào năm 2023, Bắc Mỹ chiếm hơn 50% toàn bộ tài sản tài chính mới được tạo ra, chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán (S&P 500 đã tăng 24% trong năm).

Nhìn về phía tương lai, BCG tin rằng châu Á - Thái Bình Dương sẽ tạo ra phần lớn tài sản tài chính mới. Trong số 92 nghìn tỉ USD dự kiến sẽ được tạo ra vào năm 2028, Bắc Mỹ sẽ chiếm 44% (40 nghìn tỉ USD), và châu Á - Thái Bình Dương sẽ chiếm 29% (27 nghìn tỉ USD). Điều này chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng ở Ấn Độ, quốc gia đã tạo ra 588 tỉ USD tài sản tài chính mới vào năm 2023, mức cao nhất trong lịch sử của nước này.

Có thể bạn quan tâm:

Sự chuyển mình của dân số

Nguồn Visualcapitalist