Sự giao thoa giữa thời trang và ô tô
Michael Bastian làm việc vất vả nhiều năm trong ngành thời trang bán lẻ trước khi trở thành nhà thiết kế nổi tiếng. Bastian sở hữu thương hiệu thời trang dành cho nam giới - một nhãn hiệu thừa hưởng di sản từ các thương hiệu lớn như Gant và Randolph Engineering. Các thiết kế mang đậm tính sang trọng truyền thống của thời trang Mỹ đã mang về cho Bastian giải thưởng từ Hội đồng Các nhà thiết kế thời trang Mỹ (CFDA) năm 2011.
Trong Tuần lễ Thời trang mùa Xuân ở New York, nhà thiết kế nổi tiếng này đã trả lời phỏng vấn của phóng viên Brett Berk của BBC Autos về sự giao thoa giữa thiết kế trang phục và thiết kế xe hơi.
* Nhà thiết kế xe hơi thường lấy ý tưởng từ phong cách thời trang đương đại. Ông có thể chia sẻ cách mà ngành công nghiệp ô tô ảnh hưởng đến các thiết kế của ông không?
- Năm ngoái, tôi đã thiết kế một chiếc đồng hồ thông minh cho Hãng Hewlett-Packard (HP) với nguồn cảm hứng chính đến từ nội thất xe hơi. Cụ thể, chúng tôi muốn mặt của chiếc đồng hồ gợi nhớ đến các bảng điều khiển xe hơi hiện đại với các yếu tố tương đồng về phông chữ, cách hiện số, độ sáng của đèn LED. Dây đeo đồng hồ thì được thiết kế như những lớp vải da bọc trong nội thất xe hơi.
Trong bộ sưu tập mùa Xuân 2012, tôi cũng lấy cảm hứng từ James Dean (một tài tử nổi tiếng của Hollywood qua đời vì tai nạn xe hơi). Khi đó, trên mẫu áo T-shirt, chúng tôi thêu hình chiếc xe hơi bị va chạm với dòng chữ "Little Bastard" và một chiếc dép minh họa cho vụ tai nạn của ông. Đi kèm với chiếc áo thun này là mẫu quần jumpsuit dành cho thợ cơ khí.
* Theo ông, thiết kế trang phục và thiết kế ô tô gắn với nhau như thế nào?
- Điểm chung của cả hai chính là làm việc với vật liệu và màu sắc. Quần áo hay xe hơi đều liên quan đến cơ thể con người, không chỉ vậy, còn mang tính cá nhân rất cao.
Về khác biệt, quần áo sẽ được thay đổi thường xuyên hơn, theo xu hướng, còn xe hơi thì khách hàng cân nhắc rất kỹ trước khi chọn mua.
* Đã làm việc nhiều năm trong ngành bán lẻ, ông có nghĩ rằng bộ phận thiết kế của các công ty sản xuất xe hơi nên nhận phản hồi từ đội ngũ bán hàng nhiều hơn không?
- Khi khách hàng đến hệ thống cửa hàng của tôi, họ đều thử nhiều kiểu trang phục. Điểm chung của khách hàng là quyết định mua hay không tùy vào thói quen sinh hoạt của mỗi người.
Trong thế giới xe hơi, có thể bạn muốn cách tân bằng cách thay chất liệu bọc nội thất với nhiều loại da khác nhau. Ở vị trí khách hàng, tôi rất ấn tượng về những cách tân đó.
Tôi sinh ra ở vùng lạnh nhất của nước Mỹ, phía trên của New York và tôi có một người họ hàng đã bọc ghế ngồi trong xe Jeep bằng da cừu. Những ký ức này đã giúp định hình trong tôi cảm giác da cừu là dễ chịu nhất.
Khi tôi vào một chiếc xe hơi trong ngày lạnh giá, dù hệ thống sưởi có tăng nhiệt độ nhanh đến đâu cũng không thể bằng cảm giác ấm áp khi được ngồi lên tấm da cừu lúc đó. Đây chính là điểm mà tôi nghĩ cả giới thời trang lẫn sản xuất xe hơi cần lưu ý trong thiết kế ra sản phẩm có sức hút trên thị trường.
Nguồn DNSG