Ngày càng nhiều người trẻ ở Nhật Bản sống mà không có máy giặt ở nhà. Ảnh: Keiichiro Sato.

 
Nguyên Hồ Thứ Hai | 30/09/2024 19:00

Số cửa tiệm giặt là gia tăng phản ánh điều gì về lối sống của người Nhật?

Nhật Bản có 23.000 tiệm giặt là vào năm 2021, tăng khoảng 40% so với một thập kỷ trước và lần đầu tiên vượt qua số lượng tiệm giặt khô.

Các tiệm giặt là tự phục vụ, trước đây là lựa chọn dành cho sinh viên và người độc thân đang trở nên phổ biến hơn với các cặp đôi đi làm muốn tiết kiệm thời gian, trong bối cảnh số lượng hộ gia đình với hai trụ cột tài chính ngày càng tăng trưởng.

Tại một tiệm giặt là ở Tokyo có máy giặt sấy đa năng, mọi người cho quần áo đủ mặc trong một tuần vào máy, khởi động máy rồi mua sắm ở gần đó trong lúc chờ đợi.

"Vì cả tôi và chồng đều đi làm nên tôi thường giặt và phơi quần áo mỗi tối", một khách hàng ngoài 40 tuổi cho biết. "Tôi thấy mệt mỏi vì phải phơi và giặt nhiều quần áo, nên tôi bắt đầu sử dụng tiệm giặt là", vị khách chia sẻ thêm.

Theo nhà cung cấp máy giặt Tosei, Nhật Bản có 23.000 tiệm giặt là vào năm tài chính 2021, tăng khoảng 40% so với một thập kỷ trước và lần đầu tiên vượt qua số lượng tiệm giặt khô.

Xu hướng giặt ủi đã thay đổi tại Nhật Bản. Ảnh: Nikkei Asia.
Xu hướng giặt ủi đang thay đổi tại Nhật Bản. Ảnh: Nikkei Asia.

Sự tăng trưởng này phản ánh việc hộ gia đình tại Nhật Bản đang có dấu hiệu thay đổi.

Nhật Bản có 12,78 triệu hộ gia đình có hai nguồn thu nhập vào năm 2023, tăng khoảng 20% ​​so với 10 năm trước đó. "Ước tính sơ bộ là những hộ gia đình như vậy chiếm khoảng hơn 30% người dùng tại các tiệm giặt là", ông Takehiko Takahashi của Hiệp hội giặt là Nhật Bản cho biết.

Các cặp đôi đi làm có ý thức hơn trong việc tận dụng thời gian của mình.

"Với dịch vụ giặt khô, bạn cần phải lấy quần áo sau đó", bà Yuka Kondo thuộc Viện Cuộc sống và Sinh hoạt Hakuhodo cho biết. "Nhưng tiệm giặt là tiết kiệm thời gian hơn, vì bạn có thể mang quần áo về nhà trong vòng một đến hai giờ", bà chia sẻ.

Trước đây, tiệm giặt là chủ yếu được sinh viên và người độc thân sử dụng và nằm gần nhà tắm công cộng.

Hiện nay, các tiệm giặt là ngày càng gắn liền với các quán cà phê và sân golf trong nhà để thu hút những người cần giết thời gian trong lúc chờ quần áo. Theo một cuộc khảo sát của nhà cung cấp dữ liệu Fancrew, hiện nay, khoảng 40% khách hàng đến vào buổi trưa vào các ngày cuối tuần và ngày lễ.

Ông Kazuaki Tamura của chuỗi tiệm giặt là Sentaku Tengoku cho biết: "Ngày càng nhiều người không phơi quần áo bên ngoài để tránh cát vàng và phấn hoa, và điều này đang thúc đẩy thị trường mở rộng".

Một phụ nữ 42 tuổi làm việc tại Tokyo cho biết: "Tôi không thể ra khỏi nhà khi quần áo vẫn đang phơi ngoài trời vì lỡ mưa bất ngờ hoặc thời tiết thay đổi đột ngột".

Một nhân viên văn phòng 25 tuổi ở Nagoya có máy giặt ở nhà nhưng vẫn sử dụng tiệm giặt là cho biết: "Máy giặt của tôi không có chức năng sấy khô, và ban công của tôi không đủ rộng để phơi quần áo. Sẽ dễ dàng hơn khi giặt quần áo một lần một tuần tại tiệm giặt là.

Ngày càng có nhiều người trẻ sống mà không có máy giặt tại nhà, chẳng hạn như ở nhà chung, con số này đã tăng gấp đôi trong một thập kỷ lên 5.808 người vào năm 2023. Các tiệm giặt là gắn liền với nhà chung cũng đang gia tăng.

 

Trang phục thường ngày cũng đã trở nên phổ biến hơn tại nơi làm việc ở Nhật Bản, cùng với sự lan rộng của hình thức làm việc từ xa do đại dịch COVID-19, đã làm tăng nhu cầu về quần áo có thể sử dụng để mặc khi đi làm và mặc hàng ngày.

Các nhà bán lẻ quần áo như Aoyama Trading, Workman và công ty mẹ của Uniqlo là Fast Retailing đã tham gia vào cuộc cạnh tranh. Viện nghiên cứu Yano dự báo thị trường bán lẻ đồ vest công sở có thể giặt được của Nhật Bản sẽ đạt 21 tỉ yên (147 triệu USD) vào năm 2025 - gấp 3,4 lần so với con số năm 2020.

Ông Takahashi cho biết: "Có nhiều quần áo có thể giặt tại nhà hơn và một số quần áo đó sẽ được giặt tại tiệm giặt là". Mặt khác, chi tiêu cho giặt khô đạt 4.711 yên cho mỗi hộ gia đình vào năm 2023 - giảm khoảng 20% ​​so với năm 2018.

Máy giặt là một trong ba thiết bị được săn đón nhất ở Nhật Bản vào những năm 1950, cùng với TV đen trắng và tủ lạnh. Vào thời kỳ Showa, kết thúc vào năm 1989, nhiều phụ nữ đã chọn ở nhà và mọi hộ gia đình đều có máy giặt. Sự gia tăng của các tiệm giặt là phản ánh những thay đổi trong lối sống.

Có thể bạn quan tâm:

 Thủ phủ may mặc Trung Quốc linh hoạt nắm bắt chuỗi cung ứng thời trang nhanh

Nguồn Nikkei Asia