Các chương trình học bổng đều nhằm giải quyết sự chênh lệch về giới tính trong việc tiếp cận giáo dục trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM).

 
Hân Nguyễn Thứ Sáu | 16/08/2024 17:36

Sinh viên Việt Nam xuất sắc nhận học bổng toàn phần khối ngành STEM dành cho nữ giới

Phụ nữ chỉ chiếm 29,2% lực lượng lao động trong khối ngành STEM toàn cầu, mặc dù họ chiếm gần một nửa trong các lĩnh vực lao động không phải STEM.

Năm nữ sinh Việt Nam vừa được công bố nhận học bổng toàn phần khối ngành STEM dành cho nữ giới (Women in STEM) thuộc hai chương trình ASEAN, Vương quốc Anh SAGE (SAGE – Hỗ trợ sự tiến bộ của chương trình giáo dục dành cho trẻ em gái) và Học bổng Women in STEM của Hội đồng Anh. Cả hai chương trình học bổng đều nhằm giải quyết sự chênh lệch về giới tính trong việc tiếp cận giáo dục trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM).

Học bổng ASEAN-Vương quốc Anh SAGE khối ngành STEM dành cho nữ giới từ tất cả các quốc gia thành viên của khối ASEAN (AMS) gồm Brunei Darussalam, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam cùng Timor-Leste. Trong khi đó, Học bổng Women in STEM của Hội đồng Anh dành cho nữ giới thuộc các quốc gia khu vực Nam Á, Đông Á, châu Âu mở rộng và châu Mỹ.

Sau quá trình lựa chọn đầy sự cạnh tranh với hàng trăm đơn đăng ký, năm sinh viên của Việt Nam đã xuất sắc được lựa chọn nhận năm trong tổng số 24 học bổng từ cả hai chương trình ASEAN-Vương quốc Anh SAGE và Women in STEM của Hội đồng Anh. Những cá nhân tài năng này đều đã chia sẻ được niềm đam mê của mình và tầm nhìn tạo ra sự khác biệt thông qua STEM, một lĩnh vực mà phụ nữ thường bị thiếu đại diện. Phụ nữ chỉ chiếm 29,2% lực lượng lao động trong khối ngành STEM trên toàn cầu, mặc dù con số này chiếm gần một nửa trong các lĩnh vực lao động không phải STEM (Diễn đàn Kinh tế Thế giới). Các nữ sinh Việt Nam nhận Học bổng Women in STEM (2024):

Học bổng khối ngành STEM dành cho nữ giới thuộc chương trình ASEAN-Vương quốc Anh SAGE:

- Lâm Ngọc Ngân – Thạc sĩ Nghiên cứu Sinh học Liên ngành, Đại học Warwick

- Nguyễn Hà Phương Thảo – Thạc sĩ Quản lý Kinh doanh Kỹ thuật, Đại học Warwick

- Nguyễn Vũ Tường Linh – Thạc sĩ Đổi mới Kinh doanh và Khởi nghiệp, Đại học Bristol

- Nguyễn Thị Thu Thủy – Thạc sĩ Chính sách và Quản lý Môi trường, Đại học Bristol

- Trương Ngọc Mai – Thạc sĩ Truyền thông Khoa học vì Một Hành tinh tốt đẹp hơn, Đại học Bristol
 

Chương trình ASEAN-Vương quốc Anh SAGE, là chương trình giáo dục hàng đầu của Vương quốc Anh tại ASEAN, nhằm cải thiện kết quả của giáo dục nền tảng với việc đọc viết và tính toán, hỗ trợ trẻ em gái và các nhóm bị thiệt thòi tiếp cận giáo dục, cũng như phá bỏ rào cản giới tính đối với những kỹ năng và việc làm trong lĩnh vực kỹ thuật số, từ đó giúp trẻ em gái phát triển hết tiềm năng của mình. Chương trình học bổng khối ngành STEM dành cho nữ giới ASEAN-Vương quốc Anh SAGE lần đầu tiên được ra mắt và dành cho các nữ sinh đủ điều kiện tại các quốc gia thành viên ASEAN và TimorLeste, và năm nay đã có 12 nữ sinh xuất sắc nhận được học bổng này.

Đại sứ Vương quốc Anh tại ASEAN, Bà Sarah Tiffin, cho biết: "Là Đối tác Đối thoại của ASEAN, Vương quốc Anh cam kết hỗ trợ giáo dục cho trẻ em gái trong khu vực ASEAN thông qua chương trình SAGE, đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục chất lượng cho tất cả các trẻ em gái. Chúng tôi rất hào hứng khi mang đến cơ hội tuyệt vời này cho các nữ học giả vừa xuất sắc được lựa chọn. Tài năng và sự cống hiến của họ chính là nguồn cảm hứng, và chúng tôi mong đợi được chứng kiến sự thay đổi và định hình tương lai của họ với STEM tại ASEAN sẽ như thế nào sau khi theo học tại những trường đại học đẳng cấp thế giới của Vương quốc Anh".