GlobalData ước tính, Mỹ chiếm 28% doanh số bán hàng của Shein vào năm 2023. Ảnh: Reuters.

 
Lam Nhi Thứ Hai | 17/06/2024 11:55

Shein tăng giá các mặt hàng chính trước thềm IPO

Khi Shein chuẩn bị cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu, công ty phải đối mặt với chi phí cao hơn khi trở thành công ty niêm yết đại chúng.

Nhà bán lẻ thời trang nhanh Shein, nổi tiếng với những chiếc áo 5 USD và váy 10 USD do Trung Quốc sản xuất, đã tăng giá hơn 1/3 đối với một số sản phẩm cốt lõi, trong một động thái có khả năng tăng doanh thu trước đợt IPO theo kế hoạch.

Mức tăng giá trung bình của Shein vượt quá mức tăng giá trung bình của đối thủ H&M (HMb.ST), và Zara (ITX.MC), theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu EDITED có trụ sở tại London, so sánh giá vào ngày 1/6 với một năm trước đó.

Công ty điều hành một thị trường trực tuyến bán nhiều loại hàng hóa, mặc dù hoạt động kinh doanh chính của nó là sản xuất và bán các nhãn hiệu riêng của Shein, chủ yếu là quần áo phụ nữ. Shein khai thác mạng lưới các nhà cung cấp chủ yếu có trụ sở tại Trung Quốc, giúp cải thiện quy trình sản xuất truyền thống bằng cách nhận các đơn đặt hàng ban đầu nhỏ và mở rộng quy mô dựa trên nhu cầu. Hầu hết quần áo Shein bán đều được sản xuất tại Quảng Châu, Trung Quốc, bởi khoảng 5.400 nhà cung cấp.

Ông Erik Lautier, Chuyên gia thương mại điện tử tại công ty tư vấn AlixPartners, cho biết: “Shein đã chứng kiến ​​động lực rất mạnh mẽ gần đây, điều này có thể đóng vai trò thuận lợi cho kế hoạch IPO của Công ty”.

Khi Shein chuẩn bị cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, công ty phải đối mặt với chi phí cao hơn khi trở thành công ty niêm yết đại chúng. Họ cũng phải tuân thủ các quy định mới của EU về nền tảng trực tuyến có thể làm tăng thêm chi phí, gây áp lực lên tỉ suất lợi nhuận.

Tại Mỹ, thị trường lớn nhất về doanh số bán hàng của Shein, Công ty đã tăng dữ liệu EDITED cho thấy giá trung bình cho váy của phụ nữ tăng 28% trong năm tính đến ngày 1/6. Theo dữ liệu, mặc dù vẫn thấp hơn nhiều so với mức trung bình của một chiếc váy H&M (40,97 USD) hoặc một chiếc váy Zara (79,69 USD) ở Mỹ, nhưng Shein đã tăng giá với tỉ lệ phần trăm lớn hơn so với các đối thủ trong cùng thời kỳ.

Trên trang web của Shein ở Anh, một chiếc váy có giá trung bình 24,12 bảng Anh (30,97 USD), tăng 15% so với một năm trước, trong khi chiếc váy trung bình ở Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha đắt hơn 36%.

Các chuyên gia bán lẻ cho biết, Shein muốn chứng tỏ rằng họ có thể duy trì sự tăng trưởng gần đây và bán nhiều sản phẩm giá cao hơn trước khi niêm yết trên thị trường chứng khoán. Ông Alex Romanenko, người đứng đầu bộ phận bán lẻ tại công ty tư vấn giá Pearson Ham Group, cho biết: “Nếu họ có thể chứng minh rằng những mức giá này ổn định thì mức định giá sẽ tăng lên đáng kể”. Tờ Sky News cho biết, Shein đang tìm kiếm mức định giá khoảng 50 tỉ bảng Anh khi niêm yết ở London.

Thị trường lớn nhất của Shein tại Mỹ, mức tăng giá lớn nhất là giày dép, với giá trung bình một đôi giày trên trang web của hãng này được bán với giá 40,7 USD, tăng từ mức 25,3 USD một năm trước. Điều đó phần nào phản ánh việc Shein đưa các thương hiệu khác lên nền tảng này, như thương hiệu giày thể thao Skechers (SKX.N), chuyên bán giày với giá từ 32-174 USD trên shein.com.

Louise Deglise-Favre, Nhà phân tích thị trường may mặc tại GlobalData nhận định: Nhìn chung, tốc độ tăng trưởng của Shein chắc chắn sẽ chậm lại ở các thị trường lâu đời hơn như Mỹ và Anh. Bà nói thêm: “Ở cấp độ toàn cầu, Shein có thể duy trì mức tăng trưởng tương tự khi tiếp tục thâm nhập và phát triển vào các thị trường mới, tăng giá một cách chiến lược hoặc thông qua mua lại”.

GlobalData ước tính, Mỹ chiếm 28% doanh số bán hàng của Shein vào năm 2023, trong đó Đức và Anh là thị trường lớn thứ 2 và thứ 3. Shein cũng tạo ra doanh thu đáng kể ở Brazil và Mexico và đang phát triển nhanh chóng ở các thị trường mới nổi khác.

Tuy nhiên, Lautier của AlixPartners cảnh báo rằng, việc tăng giá có giới hạn về mặt tạo doanh thu, vì giá cao hơn có thể ảnh hưởng đến tỉ lệ chuyển đổi lượt truy cập trang web sang mua hàng. Để tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng doanh số, Shein sẽ cần thu hút nhiều khách truy cập hơn vào nền tảng của mình và khuyến khích các lượt truy cập thường xuyên.

Có thể bạn quan tâm:

80 năm qua thiết kế xe buýt trường học ở Mỹ không thay đổi

Nguồn Reuters