Grand Stade Hassan II sẽ đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của FIFA và có khả năng tổ chức trận chung kết World Cup 2030. Ảnh: CNN

 
Trọng Hoàng Thứ Hai | 26/08/2024 17:57

Sân vận động lớn nhất thế giới cho FIFA World Cup 2030

Grand Stade Hassan II - Sân vận động lớn nhất thế giới dự kiến tổ chức chung kết FIFA World Cup 2030, mang đậm văn Hóa Morocco và Thiết Kế Hiện Đại.

Trận chung kết của FIFA World Cup 2030 còn 5 năm và 11 tháng nữa, và thiết kế của sân vận động dự kiến tổ chức trận đấu quan trọng này đã được công bố. Grand Stade Hassan II, nằm ở Morocco là một trong ba quốc gia đồng tổ chức giải đấu cùng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Sân vận động này được dự đoán sẽ trở thành sân vận động bóng đá lớn nhất thế giới, với sức chứa dự kiến lên đến 115.000 người.

Grand Stade Hassan II sẽ được xây dựng trên khu đất rộng 100 hecta (khoảng 247 mẫu Anh) tại El Mansouria, một thị trấn phía bắc Casablanca. Thiết kế của sân vận động được thực hiện bởi các công ty Oualolou + Choi và Populous, với một cấu trúc được làm từ khung nhôm hình lưới. Sân vận động sẽ không chỉ bao gồm khu vực ngồi cho khán giả mà còn có các khu vườn tầng bên ngoài các khu vực ngồi và một khu vườn thực vật ở tầng trệt.

Theo Tarik Oualalou, Giám đốc thiết kế và đối tác sáng lập của Oualalou + Choi, thiết kế này mang đậm dấu ấn văn hóa Morocco với các yếu tố truyền thống và hiện đại. Ông cho biết: “Thiết kế này được lấy cảm hứng từ các hình ảnh cổ xưa như Moussem, lều và vườn, cũng như địa hình và cảnh quan của Morocco.”

Bản vẽ bên trong sân vận động, có hai đầu đủ lớn để chứa gần 30.000 người hâm mộ.
Bản vẽ bên trong sân vận động, có hai đầu đủ lớn để chứa gần 30.000 người hâm mộ.

Cấu hình của sân vận động được thiết kế đặc biệt để phục vụ cho các sự kiện của FIFA World Cup. Các khu vực ngồi sẽ được phân chia thành các khu vực dành cho người hâm mộ phổ thông ở hai đầu sân, mỗi khu vực có sức chứa gần 30.000 người. Phần chính của sân sẽ dành cho các khu vực VIP, hộp tiếp đón và khu vực dành cho các nhân vật quan trọng.

Ông Christopher Lee, Giám đốc Điều hành tại Populous, EMEA, cho biết: “Sân vận động này sẽ trở thành một công trình biểu tượng, không chỉ cho Morocco mà còn cho bóng đá thế giới, và sẽ đứng đầu trong số các sân vận động vĩ đại nhất thế giới.”

Khi so sánh với các sân vận động lớn khác, Grand Stade Hassan II không phải là sân vận động lớn nhất thế giới. Narendra Modi Stadium ở Ahmedabad, Ấn Độ hiện có sức chứa lớn nhất với 132.000 người kể từ năm 2021. Trong khi đó, sân vận động bóng đá lớn nhất ở Mỹ là của NCAA Michigan Wolverines với sức chứa hơn 107.000 người.

Sân vận động lớn nhất thế giới hiện tại là Sân vận động Rungrado 1st of May ở Pyongyang, Bắc Triều Tiên với sức chứa chính thức là 150.000 người. Tuy nhiên, sau các cuộc cải tạo trong những năm 2010, sức chứa ước tính của sân này giảm còn khoảng 114.000 người.

Grand Stade Hassan II sẽ có thêm 1.000 chỗ ngồi so với sức chứa hiện tại của sân vận động Rungrado 1st of May. Điều này có thể không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Mái nhà bằng nhôm được thiết kế dựa theo lều trại truyền thống của người Maroc.
Mái nhà bằng nhôm được thiết kế dựa theo lều trại truyền thống của người Maroc. Sân vận động Grande Stade Hassan II sẽ được xây dựng trên một khu đất rộng 100 ha, với những khu vườn trải dài bên trong mái che của sân vận động. 

Populous công ty đứng sau thiết kế Grand Stade Hassan II, đã thực hiện nhiều công trình thể thao lớn, bao gồm sân vận động Tottenham Hotspur và Emirates ở London, cùng hàng chục công trình Olympic khác trên toàn thế giới. Sau 5 lần không thành công, Morocco đã được FIFA chọn là một trong ba quốc gia đồng tổ chức World Cup 2030, cùng với Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Một trận đấu kỷ niệm cũng sẽ được tổ chức tại Uruguay, Argentina và Paraguay để đánh dấu kỷ niệm 100 năm FIFA World Cup.

Grand Stade Hassan II sẽ đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của FIFA và có khả năng tổ chức trận chung kết World Cup 2030. Quyết định cuối cùng về địa điểm tổ chức trận chung kết vẫn đang chờ xử lý, nhưng Estadio Santiago Bernabéu của Real Madrid, sau khi được cải tạo, được dự đoán là ứng cử viên hàng đầu. Công tác chuẩn bị mặt bằng tại El Mansouria đã bắt đầu, hứa hẹn sẽ mang đến một sân vận động vĩ đại trong những năm tới.

Có thể bạn quan tâm:

Du lịch "tránh nóng" lên ngôi

Nguồn CNN